Thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ: Ngày quy củ, đêm "bộn bề vi phạm"

14:12, 14/02/2017
|

Trái ngược với những hình ảnh trật tự ban ngày, khi trời mới chập choạng tối, lượng xe ô tô của các chủ xe đã dàn đều sang cả hai bên, dừng đỗ trên hè, lòng đường ngoài khu vực quy định theo ngày chẵn, ngày lẻ.

Trời chập choạng tối, hai dãy xe lại song song hai bên đường.
Trời chập choạng tối, hai dãy xe lại song song hai bên đường.

Hơn 2 tháng, kể từ khi Sở GTVT Hà Nội thí điểm việc trông giữ xe dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ ở phố Dã Tượng. Những chuyển biến tích cực từ mô hình này đã nhận được sự ủng hộ của đa số người dân vì mang lại hiệu quả tốt đối với trật tự, an toàn giao thông và công việc kinh doanh của các hộ trên phố. Có thể nhận định, đây là mô hình tích cực, cần sớm được Hà Nội nhân rộng ra nhiều tuyến phố khác của thủ đô.

Mặt tích cực từ mô hình đã có thể thấy rõ, tuy nhiên, trái ngược với những hình ảnh trật tự ban ngày, khi trời mới chập choạng tối, lượng xe ô tô của các chủ xe đã dàn đều sang cả hai bên, dừng đỗ trên hè, lòng đường ngoài khu vực quy định theo ngày chẵn, ngày lẻ. Ghi nhận của phóng viên trong ngày 12 và 13/02/2017, bắt đầu từ khoảng 18h, các chiếc xe ô tô từ nhiều nơi lũ lượt về đỗ dừng ở đây, nhiều xe lấn chiếm sang cả bên bị cấm nhưng không có bất kì một sự nhắc nhở nào.

Cho ý kiến về hiện tượng này, bảo vệ một tòa nhà trên phố Dã Tượng ôn tồn nói: “Lượng xe về tối nhiều mà để sang tuyến phố khác vừa xa, có khi không có chỗ, lại chẳng yên tâm. Nên dù họ biết là sai quy định nhưng vẫn phải để thôi".

Cô Phương (chủ cửa hàng trên phố Dã Tượng) cho rằng, để hai bên vào buổi tối sẽ thuận lợi cho chủ xe: “Chúng tôi kinh doanh nên khách đỗ bên nào gần hơn thì vẫn tốt hơn. Việc đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ cũng giúp đường thoáng mà lại công bằng cho cả hai dãy phố. Tuy nhiên thì buổi tối xe cộ đi lại ít hơn cứ cho họ để cả hai bên cũng tiện cho họ và cả mình chứ sao.”

Thí điểm cho phép ôtô đỗ một bên đường thay vì đỗ hai bên là giải pháp cần thiết và phải làm nhằm giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt tại khu vực nội đô. Tất nhiên, đây vẫn chỉ là giải pháp tình thế và cấp bách để giải quyết tình trạng ùn tắc hiện nay. Nhiều năm trở lại đây, mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe đang thiếu về số lượng, kém về chất lượng dịch vụ, gây khó khăn trong quản lý, mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Buổi tối là thời điểm hầu hết các xe đã trở về trạng thái tĩnh. Tốc độ gia tăng quá nhanh phương tiện giao thông cá nhân thực sự là một thách thức lớn khiến cho việc phát triển cơ sở hạ tầng khi chúng được dừng đỗ gặp nhiều khó khăn. Thành phố Hà Nội cần tiếp tục triển khai nhiều giải pháp phát triển giao thông tĩnh và nên nhanh chóng nhân rộng những mô hình như thí điểm ở phố Dã Tượng, nhanh chóng khắc phục hiện tượng ngày quy củ, đêm bộn bề vi phạm.

Theo Lao Động


Ý kiến bạn đọc