Chưa thống nhất phương án hạ mặt đê sông Hồng

08:42, 14/02/2017
|

(VnMedia) - Hà Nội đưa ra phương án hạ mặt đê xuống dương 12,4 m, nhưng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa thống nhất với đề xuất này, mà cho rằng phải đảm bảo không được thấp hơn mực nước lũ thiết kế 13,5 m. 

Chiều qua (13/2), Tổng cục Thủy lợi (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có cuộc họp với UBND TP Hà Nội liên quan đến đề xuất hạ mặt đê sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương, nhằm phục vụ dân sinh và giao thông....

Theo đó, Hà Nội đưa ra phương án hạ cao trình mặt đê xuống dương 12,4 m, nhưng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa thống nhất với đề xuất này, mà cho rằng phải đảm bảo không được thấp hơn mực nước lũ thiết kế 13,5 m. 

Lý do theo các nhà khoa học, nếu hạ cao trình 12,4 m thì Hà Nội sẽ làm được 4 làn xe, hai cơ giới và hai thô sơ. Nhưng phía Bộ NN&PTNT tính toán đến nguy cơ khi mùa mưa lũ, nếu hạ thấp cao trình hơn mực nước thì sẽ gây nhiều hệ quả nghiêm trọng.

Trước đó, liên quan đến kế hoạch xây cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên, Hà Nội đã 2 lần gửi văn bản tới Bộ NN&PTNT. Lần thứ nhất là vào ngày 31/10/2016. Tháng 12/2016, trong văn bản hồi âm, Bộ Nông nghiệp khẳng định đây là tuyến đê cấp đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an toàn lũ trong khu vực trung tâm Hà Nội, Bộ đề nghị Hà Nội xây dựng phương án hộ đê, quản lý vận hành đảm bảo an toàn khi có lũ, đặc biệt là trường hợp tường chắn, cửa khẩu bị sự cố.

Mới đây, ngày 24/1/2017 Hà Nội lần thứ hai có văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT cho ý kiến về đề xuất hạ cao trình mặt đê đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương xuống cao độ dương 12,4m.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc