Lần đầu tiên, có một dự án ở Đà Nẵng mà cả hai vị cựu chủ tịch thành phố đều không tán thành. Họ liên tục bày tỏ ý kiến phản đối xây hầm chui sông Hàn.
Mặc dù có nhiều ý kiến phản đối của các chuyên gia về việc xây hầm chui qua sông Hàn, mới đây Thành ủy Đà Nẵng vẫn quyết tâm thực hiện dự án 4.700 tỷ đồng.
Đây là dự án duy nhất từ trước đến nay khiến cả hai vị cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng là ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến (hiện là Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH - KT Đà Nẵng) không đồng tình.
Xây hầm chui là quyết định sai lầm
Từ khi ý tưởng xây hầm chui sông được manh nha, ông Trần Văn Minh đã liên tục nêu quan điểm và phân tích những yếu tố chưa phù hợp đối với dự án này. Thậm chí, ông còn gặp trực tiếp lãnh đạo thành phố, rồi đăng đàn trên báo chí, Facebook để phản đối.
"Thời gian qua có nhiều ý kiến phản biện, tâm huyết về nghiên cứu của các nhà khoa học liên quan đến việc quy hoạch, phát triển hạ tầng giao thông Đà Nẵng không được các cấp lãnh đạo lắng nghe". Ông Trần Dân, Phó chủ tịch Hội Khoa học - Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng |
"Phương án hầm chui có miệng hầm quá dốc và cong, không đảm bảo an toàn giao thông nên không được chọn. Thành phố đã thông báo không có phương án nào đoạt giải", ông Minh cho hay.
Cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng cho rằng làm hầm chui với dự án hơn 4.000 tỷ đồng là quá tốn kém. "Trong khi đó, Đà Nẵng còn nhiều vấn đề bức xúc như ô nhiễm môi trường, an sinh xã hội... cần phải làm hơn", ông Minh bày tỏ quan điểm.
Dưới góc độ kỹ thuật, ông Minh cho hay: "Đến bây giờ đã có nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và bản thân tôi cũng không đồng tình về phương án làm hầm chui chạy dích dắc chữ Z vì quá tốn kém, không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật. Còn phương án hầm chui nào nữa thì chưa biết".
Vị trí dự kiến xây hầm chui sông Hàn. Đồ họa: BRITEC. |
Về góc độ khoa học, ông Minh cho rằng khi nào không làm cầu được mới nghĩ đến làm hầm. Trên thế giới đã có những cây cầu nổi tiếng với kiến trúc rất đẹp và tổ chức tốt cuộc trình diễn pháo hoa ngoạn mục tạo điểm nhấn, thu hút rất nhiều khách du lịch.
Cựu chủ tịch góp ý lãnh đạo thành phố nên tiếp tục lắng nghe các ý kiến đóng góp của các chuyên gia. Còn nếu quyết tâm xây dựng dự án nêu trên thì sẽ là sai lầm.
Nếu cương quyết làm hầm chui sẽ thất bại
Nguyên Chủ tịch UBND Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cũng cho hay từ tháng 3/2015 ông đã ký vào một văn bản dài 5 trang để phản đối dự án này. Trong văn bản, ông Chiến đưa ra nhiều luận cứ phân tích về tính pháp lý, kỹ thuật và xã hội để khẳng định việc xây dựng hầm chui qua sông là chưa phù hợp.
Ông cho rằng phương án của nhà tư vấn đưa ra là xây hầm từ nút giao thông Đống Đa - Như Nguyệt qua đường Vân Đồn sẽ chặn dòng sông Hàn.
"Theo quy hoạch, khu vực đường Như Nguyệt để xây dựng các khách sạn cao từ 25 - 30 tầng, bến du thuyền... Như vậy, việc xây hầm nơi đây là phá vỡ cảnh quan đô thị", ông Chiến phản biện.
Mô phỏng hầm chui Sông Hàn. Đồ họa: BRITEC. |
Nêu lại bài học từ việc xây dựng hầm Thủ Thiêm (ở TP.HCM), ông Chiến nói thi công hầm ngầm đòi hỏi trình độ tay nghề cao, thiết bị thi công đặc chủng nhưng vẫn khó kiểm soát được sự an toàn, chất lượng.
Trong quá trình sử dụng, khả năng bị lún, nước rò rỉ vào hầm sẽ xảy ra. Ngoài ra, chi phí xây dựng lớn, kinh phí để vận hành hầm chui cũng chiếm khoảng hơn 60 tỷ đồng năm là quá tốn kém.
Đồng tình với những ý kiến trên, ông Trần Dân, Phó chủ tịch Hội Khoa học - Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng, nói: "Số tiền của dự án lên tới 4.000 tỷ đồng là quá lớn. Trong khi phương án thiết kế thì chưa đâu vào đâu. Nếu cương quyết làm, lãnh đạo Đà Nẵng sẽ thất bại".
Theo Zing
Ý kiến bạn đọc