(VnMedia) – 10 năm trước, khu đô thị Trung Hòa - Nhân chính được xem là đô thị đẹp, hiện đại nhất nhì Thủ Đô. Tuy nhiên, hiện tại do đối mặt với áp lực dân số, sự quá tải về hạ tầng khiến đô thị xuống cấp trầm trọng.
Sảnh chung cư bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe |
Tọa lạc trên trục đường Hoàng Đạo Thúy, nằm trên quần thể khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng, Trung Hòa Nhân Chính được thừa hưởng nhiều lợi ích sẵn có của một khu đô thị sầm uất bậc nhất thủ đô.
Khởi công năm 2003, tổ hợp Trung hòa - Nhân Chính gồm các khối nhà chung cư 15T, 17T, 18T, 24T, 34T, N0… do tổng công ty xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam Vinaconex làm chủ đầu tư, Trung Hòa Nhân Chính là một trong những dự án đầu tiên xuất hiện trên khu đất vàng này.
Xe ô tô đậu tràn xuống hết lòng đường |
Với lợi thế đắc địa, là một trong những tổ hợp chung cư lớn nhất Hà Nội thời bấy giờ, Trung Hòa Nhân Chính dần trở thành một cơn sốt trên thị trường bất động sản Hà Nội, trở thành ngôi nhà mơ ước của nhiều người. Vào thời điểm năm 2006, lúc mới đi vào hoạt động Trung Hòa Nhân Chính dường như là “ông hoàng” trên khu đất vàng của khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng và Trung Hòa - Nhân Chính, giá mỗi căn hộ lên đến 4-5 tỷ đồng/căn, giá chênh được đẩy lên liên tục.
Tuy nhiên, chỉ sau hơn 10 năm sử dụng, khu chung cư này đã bắt đầu bộc lộ những những thực trạng về quy hoạch thiếu tính toán dẫn đến quá tải. Năm 2009, chỉ tính riêng khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Cầu Giấy) lúc mới khánh thành đưa vào sử dụng, toàn khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính có khoảng 2.400 căn hộ, dân số trên 10.000 người. Chỉ vài năm hàng loạt chung cư khác liên tục mọc lên.
Thay vì chỉ gần 10 block nhà, giờ toàn khu có khoảng 30 tòa cao ốc từ 10 đến trên 30 tầng, dân số cũng tăng chóng mặt. Chưa kể, ngay cạnh khu Trung Hòa - Nhân Chính, khu vực quanh phố Ngụy Như Kon Tum (Q.Thanh Xuân) cũng có gần chục khối nhà cao tầng. Nơi đây đang bị quá tải nghiêm trọng về giao thông và hạ tầng xung quanh. Nhưng kế đó, gần 10 dự án chung cư, trung tâm thương mại vẫn mọc ồ ạt, có tòa nhà cao đến 35 tầng với quy mô tới 1.600 căn hộ...
Chợ cóc bày bán tràn lan dưới lòng đường |
Mật độ xây dựng tăng cao xong do thiết kế từ những năm 1999 - 2000, nên hầu hết các tòa chung cư cũ Trung Hòa Nhân Chính chỉ có 1 tầng hầm. Hiện nay khi nhu cầu sử dụng xe máy, ô tô của cư dân tăng cao, dẫn đến việc thiếu chỗ để trong tầng hầm nghiêm trọng, hầu hết xe ô tô phải gửi tại bãi trông giữ ngoài trời hoặc dưới lòng đường. Thậm chí, toàn bộ phần vỉa hè, sân chơi các tòa chung cư đều bị chiếm dụng để làm bãi đậu xe. Phía bên dưới các tòa nhà, nhiều hàng quán, chợ cọc chiếm dụng lòng đường khiến giao thông đi lại của người dân rất khó khăn.
Chưa hết, nỗi ám ảnh tắc đường khi gánh một lượng dân số lên tới hàng trăm nghìn người sinh sống, làm việc, toàn bộ khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính chỉ có hai tuyến đường, trong đó có đường nhỏ xíu, chỉ có một làn xe, quanh co, nhiều nút giao. Cứ tan tầm là hàng nghìn phương tiện của các nhân viên công sở tỏa ra, đồng thời hàng nghìn phương tiện khác của chủ nhân các căn hộ về nhà...
Theo Sở quy hoạch - kiến trúc Hà Nội, việc quá tải về hạ tầng, giao thông, khu vui chơi, bãi đỗ xe tại các khu đô thị, chung cư là có nhưng đó chỉ là hiện tượng, muốn xác định nguyên nhân và bản chất còn nhiều vấn đề chứ không hẳn là do quy hoạch. Quy hoạch ra nhưng không phải lúc nào cũng có tiền để làm ngay. Quy hoạch là đồng bộ cả nhà và đường, nhưng nhà làm xong mà đường chưa làm xong thì dĩ nhiên gây ra quá tải về giao thông. Quy hoạch đã tính toán hết nhưng khi triển khai và vận hành thì phải đồng nhất mọi thứ mới tránh quá tải được.
Khánh An
Ý kiến bạn đọc