(VnMedia)-
Ngày 28/9, Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, tập đoàn TH tổ chức cầu truyền hình trực tiếp "Sữa học đường- Vì tầm vóc Việt". Chương trình được tổ chức ở 3 điểm cầu: Hà Nội, Trang trại TH Nghệ An; TP. Hồ Chí Minh. Tại cầu truyền hình, lần đầu tiên Chương trình sữa học đường được công bố ở quy mô quốc gia với những chính sách chung huy động nguồn lực tham gia của toàn xã hội.
Theo Quyết định 1340/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực học sinh mẫu giáo, tiểu học, theo đó mục tiêu: Đến năm 2020, 100% số học sinh mẫu giáo và tiểu học của các huyện nghèo được uống sữa; 70% số học sinh mẫu giáo và tiểu học thành thị, nông thôn được uống sữa; Đáp ứng nhu cầu năng lượng của trẻ mẫu giáo và tiểu học, đạt 90 -95% vào năm 2020; Đến 2020, chiều cao trung bình của trẻ độ tuổi nhập học (6 tuổi) tăng từ 1,5 – 2cm ở cả trẻ trai và gái so với năm 2010.
Thực hiện Chương trình Sữa học đường, Tập đoàn TH đã tiên phong nghiên cứu, kiểm nghiệm lâm sàng sữa học đường trên 3.600 học sinh và cho ra đời sản phẩm TH school MILK. Đây là sản phẩm sữa học đường duy nhất được Bộ Y tế xác nhận có hiệu quả trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em.
Có hơn 2000 em nhỏ tham gia cầu truyền hình sữa học đường tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. |
Tại Nghệ An, Chương trình sữa học đường được Tập đoàn TH và tỉnh Nghệ An triển khai tại 17/21 huyện, thành, thị và có 215.851 học sinh tại các trường mầm non, tiểu học đăng ký tham gia, đạt 50% số học sinh toàn tỉnh. Mỗi cháu được sử dụng 1 hộp (180ml) sữa tươi mỗi ngày, 5 ngày/tuần.
Với năng lực của mình, Tập đoàn TH là đối tác đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Chương trình sữa học đường, bắt đầu từ năm học 2016-2017.
Trung tâm Hội nghị Quốc gia kín chỗ trong Cầu truyền hình trực tiếp tối qua, 28/9 |
Tại Cầu truyền hình, đã triển khai “ ý tưởng bà mẹ xã hội” được thể hiện qua tài khoản Sữa học đường Vì Tầm Vóc Việt, là một sáng kiến để huy động các nguồn lực, có sự tham gia của 4 bên: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Quỹ Vì tầm vóc Việt. Đây là tài khoản từ thiện, hoạt động phi lợi nhuận nhằm kêu gọi, khuyến khích, thúc đẩy sự đóng góp của các nguồn lực xã hội trong và ngoài nước (cha mẹ học sinh, ngân sách địa phương, cá nhân, tổ chức....) hỗ trợ cho những trẻ em mẫu giáo và tiểu học thuộc diện nghèo, cận nghèo được uống sữa học đường.
Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH chia sẻ: "Để chương trình thành cồng cần có đủ 2 nguồn lực: Nguồn lực về sữa tươi và nguồn lực về tài chính. Về nguồn lực sữa tươi, tôi khẳng định chúng ta có đủ cho 12 triệu trẻ mẫu giáo, tiểu học. Riêng về tài chính, cần có sự tham gia của các bà mẹ và bà mẹ xã hội- là cộng đồng, doanh nghiệp, nhà hảo tâm".
Được biết, riêng Tập đoàn TH đã cam kết trong vòng 5 năm (từ 2016-2021) ủng hộ chi phí sản phẩm sữa học đường trị giá 200 tỷ đồng thông qua Tài khoản Sữa học đường Vì Tầm Vóc Việt. Chương trình thành công sẽ mang lại lợi ích dinh dưỡng cho gần 12 triệu học sinh mầm non, tiểu học trên toàn quốc.
Nói về tầm quan trọng của Quyết định 1340/QĐ-TTg, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: "Trong những chuyến công tác đến những vùng quê nghèo, vùng sâu, vùng xa có những hình ảnh làm tôi trăn trở mãi. Đó là hình ảnh những học sinh lớp 5, khi được tặng hộp sữa tươi sạch, đã loay hoay không biết cắm ống hút vào đâu để uống. Tôi hỏi và được biêt, từ lúc lọt lòng đến lớp 5, rất nhiều em chưa từng được cầm hộp sữa uống lần nào. Nếu không có giải pháp dinh dưỡng toàn diện, 5-10 năm nữa, Việt Nam vẫn thua sút thế giới về tầm vóc, thể lực, chất lượng nguồn nhân lực".
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng khuyến nghị trẻ em trong độ tuổi vàng từ 2 đến 12 phải được uống sữa, những không phải bất kỳ sữa nào cũng uống được mà các em cần uống những loại sữa tươi đúng tiêu chuẩn sữa học đường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và có vi chất phù hợp với nhu cầu từng lứa tuổi.
An Khanh
Ý kiến bạn đọc