Xử phạt vượt đèn vàng như đèn đỏ là trái luật?

09:05, 18/07/2016
|

(VnMedia) - Theo quan điểm của luật sư, nâng mức xử phạt lỗi vi phạm vượt đèn vàng ngang bằng với lỗi vượt đèn đỏ là không đúng với qui định của luật giao thông đường bộ.

Từ ngày 1/8, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt sẽ có hiệu lực. Đây là văn bản mới nhất, thay thế cho các Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và 107/2014/NĐ-CP của Chính Phủ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Điểm đáng chú ý và đã gây xôn xao dư luận với nhiều ý kiến trái chiều về qui định xử phạt vi phạm đối với hành vi vượt đèn vàng như vượt đèn đỏ. Cụ thể như sau:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

Điều 7. Xử phạt người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng (sau đây gọi chung là xe) vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông;

Điều 8. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Trao đổi với VnMedia về nội dung trên của Nghị định, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Hành vi của của người điều khiển phương tiện giao thông không chấp hành tín hiệu đèn giao thông đã được coi là hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ 2008 và đã được xử lý theo các Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trước khi có Nghị định 46/2016/NĐ-CP và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2016 tới đây.

Tuy nhiên, điểm khác biệt và thu hut nhiều ý kiến trong dư luận bởi việc tăng gần gấp đôi mức tiền xử phạt vi phạm đối với hành vi vượt đèn đỏ và hành vi xử phạt vượt đèn vàng ngang bằng với hành vi vượt đèn đỏ.

Căn cứ khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ 2008 qui định tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:

a) Tín hiệu xanh là được đi;

b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;

c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Như vậy, hành vi vượt đèn vàng đã được luật giao thông đường bộ coi là hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, theo quan điểm của luật sư, nâng mức xử phạt lỗi vi phạm vượt đèn vàng ngang bằng với lỗi vượt đèn đỏ là không đúng với qui định của luật giao thông đường bộ 2008. Bởi lẽ:

Căn cứ theo tính chất, mức độ thì tín hiệu đèn vàng được sắp xếp nối tiếp sau các đèn tín hiệu xanh và đỏ. Nếu xảy ra tình trạng vượt đèn tín hiệu vàng thì thường là do vô ý. Điều đó ngược lại với hành vi vượt đèn đỏ thường là do lỗi cố ý. Đèn tín hiệu vàng thường xuất hiện nhanh chỉ ít giây nên khó xác định được thời điểm đã qua trước vạch dừng hay chưa. Nếu xếp lỗi vi phạm vượt đèn vàng như đèn đỏ thì vô hình chung là bỏ đèn tín hiệu vàng.

Theo luật sư Thơm, về nguyên tắc, các phương tiện phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm (có thể dừng lại một cách an toàn) trong trường hợp qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức (khoản 3 Điều 5 Thông tư 13/2009/TT-BGTVT ngày 17/7/2009 qui định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới xa máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ).

Như vậy, luật đã qui định khi đi qua ngã 4 dù có đèn hay không có đèn tín hiệu giao thông thì các phương tiện vẫn phải giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm.

Hành vi vượt tín hiệu đèn vàng khi đang tiếp tục di chuyển sẽ khác về tính chất mức độ đối với hành vi cố tình vượt đèn đỏ nên mức xử phạt tương đương nhau là không phù hợp với Luật giao thông đường bộ. Do đó, nếu có căn cứ xử phạt thì mức xử phạt phải thấp hơn lỗi vượt đèn đỏ. Theo quan điểm của luật sư chỉ nên xử phạt mức tiền thấp hơn lỗi vượt đèn đỏ (như qui định cũ tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP), hoặc nhắc nhở, cảnh cáo là có căn cứ, phù hợp với qui định của pháp luật.

Xử phạt nặng lỗi vượt đèn vàng như lỗi vượt đèn đỏ sẽ xảy ra nhiều hệ lụy như sau:

+ Gây khó khăn cho cán bộ thực thi vì khó xác định được bằng mắt thường người điều khiển phương tiện vượt qua vạch khi có tín hiệu đèn vàng. Hệ thống camera giám sát giao thông không phải ngã tư nào cũng được trang bị. Sẽ có nhiều tranh chấp xảy ra giữa cán bộ thực thi và người tham gia giao thông, trừ khi có trích xuất hình ảnh từ Trung tâm chỉ huy điều hành tín hiệu giao thông.

+ Tạo điều kiện cho tham nhũng, tiêu cực vì trước đây lỗi xử phạt vượt đèn vàng là nhẹ.

+ Gây nhũng nhiễu cho nhân dân khi tham gia giao thông.


Ý kiến bạn đọc