Khởi động giai đoạn hai chiến dịch chống tiêu thụ sừng tê giác

17:38, 06/07/2016
|

(VnMedia) - Mạng lưới giám sát buôn bán động thực vật hoang dã TRAFFIC và Tổ chức Truyền thông thay đổi hành vi Intelligentmedia vừa chính thức phát động Sáng kiến “Chí” hay “Sức tại Chí” giai đoạn 2 với những thông điệp và hình ảnh tươi mới nhằm thay đổi hành vi hướng tới việc không khoan nhượng đối với tiêu thụ sừng tê giác tại Việt Nam.

Sáng kiến được xây dựng dựa trên khái niệm “Chí” hay “Sức tại Chí” trong văn hoá Việt Nam để tác động tới nhóm đối tượng chính tiêu thụ sừng tê giác: những đàn ông thành thị thành đạt trong độ tuổi 35 đến 55.

Thông điệp “Chí” truyền tải ý tưởng rằng sự thành công, uy tín và may mắn trong cuộc đời người đàn ông bắt nguồn từ ý chí và sức mạnh từ bên trong, không đến từ một mảnh sừng; khuyến khích các doanh nhân thành đạt nên thể hiện bản lĩnh và “Chí” của họ bằng việc trở thành những nhà lãnh đạo tiên phong trong các công việc trách nhiệm xã hội và bảo vệ động vật hoang dã.

Giai đoạn hai của “Chí” được xây dựng trên nền tảng này, nhưng phát triển mạnh mẽ hơn nữa: “Vượng từ Chí, Lụi vì sừng”. Thông điệp mới tiếp tục kêu gọi giới doanh nhân mạnh dạn trở thành những thủ lĩnh trong cộng đồng của họ và đứng dậy chống lại việc tiêu thụ sừng tê giác trong cuộc sống và trong mạng lưới doanh nghiệp.

Họp báo phát động giai đoạn 2 vừa diễn ra tại Hà Nội.
Họp báo phát động giai đoạn 2 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Nhu cầu về sừng tê giác ở châu Á đã thúc đẩy nạn săn trộm tê giác ở châu Phi và châu Á, với hơn 1000 cá thể tê giác bị giết trộm mỗi năm để lấy sừng, đẩy loài tê giác tới bờ tuyệt chủng. Sừng tê giác được dùng chủ yếu bởi những người giàu để giải độc cơ thể hoặc phô trương sự giàu có của mình: việc mua và bán sừng tê giác là vi phạm pháp luật ở luật pháp của cả Việt nam và Thế giới.

Trong giai đoạn mới này, doanh nhân Trần Bảo Sơn cùng với doanh nhân Khải Silk và nhiều những doanh nhân thành đạt khác, tuyên bố rằng đàn ông nên phát huy sức mạnh bên trong và bản lĩnh của họ và bác bỏ quan điểm cho rằng những thành công này xuất phát từ yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như sừng tê giác.

Anh Đ.Dũng, một doanh nhân trong ngành Cơ khí tỏ ra thích thú với những thông điệp của Sáng kiến “Chí” giai đoạn 2. “Tôi thấy các thông điệp sáng tạo, văn minh và khá dễ hiểu, và nó thực sự đề cập đến những vấn đề mà nam giới chúng tôi phải đối diện khi đi tìm sự thành công ở Việt Nam ngày nay”.

Ban Tuyên Giáo Trưng Ương cùng các tổ chức xã hội dân sự lớn như Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam (VATA) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đang là các đối tác chính và giữ vai trò lãnh đạo trong việc tích hợp các sáng kiến “Chí” trong kinh doanh và xã hội.

Bà Madelon Willemsen, Trưởng đại diện TRAFFIC tại Việt Nam cho biết: “Sáng kiến “Chí” đã tiếp cận trên 5 triệu người Việt Nam nói chung và hơn 2 triệu người thuộc nhóm đối tượng mục tiêu nói riêng tham gia các hội thảo, tập huấn và sự kiện ở Việt Nam. Các khu vực tư nhân và khu vực công đang bắt đầu thể hiện sự lãnh đạo trong cuộc chiến chống buôn bán động vật hoang dã với "Chí" là động lực để không khoan nhượng đối với việc tiêu thụ bất hợp pháp động vật hoang dã".

Sáng kiến “Chí” giai đoạn một được khởi động vào Ngày Tê Giác Thế Giới - 22/9/014 bởi tổ chức TRAFFIC, Tổ chức Bảo vệ Tê giác Thế giới và tài trợ bởi chính phủ Anh.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc