Hải Phòng: Gần 200 cuốn sổ đỏ bị chính quyền xã giấu nhẹm

09:03, 04/07/2016
|

(VnMedia) - 19 năm qua, 150 hộ dân tại xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng đã bị UBND xã Vĩnh Phong tự ý giữ sổ đỏ mà không hề có bất cứ giải thích nào.

Người dân xã Vĩnh Phong rất bức xúc vì 19 năm không có được sổ đỏ
Người dân xã Vĩnh Phong rất bức xúc vì 19 năm không có được sổ đỏ

Đã có 175 cuốn sổ đỏ được UBND huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng cấp cho người dân xóm 7, xóm 8, xã Vĩnh Phong từ năm 1997. Nhưng chỉ có 25 cuốn sổ đỏ đã được phát, 150 cuốn sổ đỏ còn lại của người dân đã bị lãnh đạo UBND xã Vĩnh Phong chỉ đạo ỉm đi không trả.

Sự việc bị phát giác vào cuối tháng 3, khi UBND H.Vĩnh Bảo ra quyết định thu hồi 175 sổ đỏ đã cấp cho các hộ dân khu vực kể trên từ năm 1997. Nguyên nhân thu hồi là việc cấp giấy không thông qua hội đồng xét duyệt của xã Vĩnh Phong theo quy định.

Sau khi thông tin này được phát trên loa phát thanh của xã, thì 150 hộ gia đình mới phát hiện ra sự thật là, 150 cuốn sổ đỏ này đã được chính quyền cấp xong bị UBND xã Vĩnh Phong giấu nhẹm đi để mặc người dân suốt 19 năm nay phải đi đòi.

Ông Lưu Văn Nhượng (xóm 7, xã Vĩnh Phong, Vĩnh Bảo, Hải Phòng) là 1 trong 25 người đã lấy được sổ đỏ xác nhận, nhờ có thân quen, gia đình ông đã lấy được sổ đỏ về và mang về thế chấp vay vốn ngân hàng nhiều năm nay.

Bên cạnh đó, những người muốn rút sổ đỏ ra để làm thủ tục chuyển nhượng cũng phải cầu cạnh tới xã. Người dân tại xóm 7, xóm 8 cho biết, 25 gia đình đã được xã ưu ái cho lấy sổ đỏ trước đều là gia đình người thân của lãnh đạo xã.

Ông Lưu Quý Ngành, trú ở xóm 7, xã Vĩnh Phong cho biết, tháng 1/1992, UBND xã thông báo việc đo đạc đất ở để lập bản đồ địa chính, đồng thời làm trích đo cho các hộ dân để cấp sổ đỏ. Mỗi hộ dân đã nộp 20.000 đồng để nhận tờ trích đo. Tuy nhiên, từ đó đến nay, người dân xóm 7 - 8 không được nhận sổ đỏ lần đầu, trong khi gần 700 hộ của 6 thôn khác đều đã nhận được từ năm 1997.

Bà Nguyễn Thị Sáu, cùng trú ở xóm 7 cho biết, nhiều hộ dân gặp khó khăn khi không có sổ đỏ, có những người muốn bán đất, chia tài sản thừa kế cũng chịu. “Chồng tôi là thương binh, 4 năm trước bị ốm phải đi viện. Tôi muốn bán đất nhưng không ai dám mua vì không có bìa đỏ, sợ giấy tờ phức tạp. Để có tiền lo thuốc thang chạy chữa rất tốn kém, tôi phải đi vay bên ngoài với lãi suất cao, giờ vẫn chưa trả được nợ”, bà Sáu “tố”.

Trao đổi với PV, ông Vũ Xuân Quang - Chánh Văn phòng UBND Huyện Vĩnh Bảo cho biết, năm 2012,  ngay sau khi  UBND xã Vĩnh Phong báo cáo về việc cán bộ địa chính xã giữ 150 cuốn sổ đỏ của người dân xóm 7, xóm 8 do khi cấp sổ đỏ các hộ không qua xét duyệt nguồn gốc đất, diện tích cấp tăng lên với sổ mục kê. Huyện Vĩnh Bảo đã tổ chức thanh tra và kết luận 175 sổ đỏ đều cấp sai khi không thông qua hội đồng xét duyệt của địa phương, diện tích đất nhiều hơn so với thực tế được ghi lại trong sổ mục kê năm 1974 và 1988. Đồng thời, huyện đã tổ chức đo đạc lại và hướng dẫn UBND xã Vĩnh Phong khắc phục tồn tại kịp thời.

Liên quan đến vụ việc này, Lãnh đạo Huyện đã ra quyết định kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Văn Quế - cán bộ địa chính xã Vĩnh Phong; bà Hà Thị Nhẫn, nguyên Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phong bị kỷ luật Đảng, còn ông Bùi Ánh Dương, người kế nhiệm Chủ tịch UBND xã cũng bị bãi nhiệm.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc