TP.HCM: Sau một tháng phải tính được tiền sử dụng đất

10:24, 07/06/2016
|

(VnMedia) - Đây là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản hôm qua (6/6).

Tại đây, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, một trong những vướng mắc lớn nhất (và cũng là bất hợp lý nhất) hiện nay đối với Hiệp hội và các doanh nghiệp bất động sản là quy trình xác định tiền sử dụng đất, hiện do 2 Sở Tài nguyên và Môi trường, và Sở Tài chính thực hiện.

TP.HCM với hàng tram dự án bát động sản đang được thi công. Ảnh chỉ để minh họa.
Theo chỉ đạo mới đây của Bí thư Thành ủy TPHCM, trong thời gian tới, tiến độ triển khai đối với các dự án bất động sản tại TP.HCM sẽ được đẩy nhanh. Ảnh chỉ để minh họa.

Cụ thể, khi cần tính giá đất đối với một dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành đấu thầu qua mạng để chọn ra công ty tư vấn xác định giá đất và đề xuất việc tính tiền sử dụng đất của dự án đó.

Tuy nhiên, chi phí xác định giá đất do ngân sách chi trả, nên các công ty tư vấn đều bỏ giá thầu rất thấp lúc dự thầu. Nhưng khi đã trúng thầu, nhiều công ty tư vấn đã 'hành' chủ dự án, kể cả việc "thỏa thuận ngầm" để có kết quả xác định tiền sử dụng đất. Trong những trường hợp khó, công ty tư vấn có thể “bỏ của chạy lấy người”, như dự án 128 Hồng Hà, quận Phú Nhuận của Công ty CP TM Phú Nhuận, chẳng hạn.

Tiếp đến, Sở Tài chính - Thường trực Hội đồng xác định giá đất Thành phố, có nhiệm vụ thẩm định đề xuất tính tiền sử dụng đất dự án do Sở Tài nguyên và Môi trường chuyển qua (tức hồ sơ do công ty tư vấn lập). Nếu thuận thì trình lên UBND TP quyết định số tiền sử dụng đất phải nộp của dự án; còn nếu không thuận, hồ sơ được trả lại để làm lại từ đầu, rất mất thời gian.

Ông Châu cho rằng, quy trình này không hợp lý, thời gian lại kéo dài. Trước đây, theo Luật Đất đai 2013, chỉ một đầu mối là Sở Tài chính chịu trách nhiệm việc thẩm định tiền sử dụng đất dự án nên kết quả thẩm định nhanh hơn nhiều.

Liền sau đó, Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo ngay: Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phải đóng vai trò chủ đạo trong việc này, đồng thời cam kết trong vòng 1 tháng sẽ phải tính được tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp. Nếu bị doanh nghiệp kêu ca, phàn nàn về tiến độ, UBND TP sẽ xử lý lãnh đạo Sở này.

Cũng tại buổi làm việc, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM còn cho biết, khâu thẩm định số tiền sử dụng đất phải nộp cũng chính là mảnh đất béo bở, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Ông Châu đề nghị lãnh đạo Thành phố cần quan tâm theo dõi, giám sát công tác quản lý đất, đặc biệt là những cán bộ có liên quan đến công tác quản lý đất đai của Thành phố.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng chia sẻ những khó khăn mà các doanh nghiệp đã gặp phải và ông cam kết sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, xử lý kịp thời các khó khăn của doanh nghiệp, để thị trường bất động sản của Thành phố phát triển lành mạnh.

Bí thư Thăng đề nghị, cứ mỗi quý, các Sở/Ngành liên quan và lãnh đạo thành phố sẽ tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp một lần để kịp thời tháo gỡ khó khăn, không để kéo dài.

Ngoài ra, từng Sở/Ngành phải chủ động rà soát và giải quyết ngay các kiến nghị của doanh nghiệp, để các doanh nghiệp có niềm tin.

Bí thư Thăng nhấn mạnh, TP.HCM phải là địa phương đi đầu trong việc cải cách hành chính, xứng đáng là đầu tàu về kinh tế của cả nước.

Thanh Trà


Ý kiến bạn đọc