Hà Nội quyết làm trung tâm thương mại trong công viên Thống Nhất

17:45, 29/03/2016
|

(VnMedia) - Phần tầng hầm trong khu đất thu hồi lại của dự án khách sạn SAS trong công viên Thống Nhất sẽ không chỉ làm bãi đỗ xe, Hà Nội còn quyết định sẽ làm cả trung tâm thương mại.

Công viên thống nhất
Công viên Thống Nhất

Chiều 29/3, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nôi, ông Lưu Quang Huy, Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, Thành phố chủ trương tận dụng ba tầng hầm trong công viên Thống Nhất để xây dựng làm bãi đỗ xe và trung tâm thương mại. Trên bề mặt vẫn là vườn hoa, cây xanh.

Ông Huy khẳng định, chủ đầu tư phải thực hiện theo quy hoạch chi tiết do Viện Quy hoạch, kiến trúc Hà Nội thiết kế và "không có công trình nào thương mại trên mặt đất."

"Trước tình trạng bãi đỗ xe hiếm trong khi nhu cầu cao, ba tầng hầm để lãng phí gây bức xúc cho người dân khu vực và Thành phố, Thành ủy đã giao UBND Thành phố nghiên cứu tổng thể khu vực dự án. Chúng tôi đang hoàn thiện tờ trình để trình UBND Thành phố phê duyệt cho triển khai xây dựng khu vườn hoa, bãi đỗ xe" - ông Huy cho biết.

Theo Phó chánh Văn phòng UBND Thành phố Lưu Quang Huy, để tránh sự lãng phí ba tầng hầm, Thành phố đã báo cáo Thành ủy phương án toàn bộ mặt đất trồng cây xanh, đường dạo để hài hòa với cảnh quan công viên. Ba tầng hầm làm bãi đỗ xe và trung tâm thương mại cho người dân hàng ngày vào công viên nghỉ ngơi.

“Nếu không cải tạo thì trên mặt tầng hầm vẫn để hoang, không kết nối gì được với cảnh quan trong công viên. Sau khi xem xét thì thành phố mới báo cáo Thường trực Thành ủy xin chủ trương về việc làm bãi đỗ xe ở khu vực tầng hầm. Thường trực đã đồng ý với chủ trương cho làm bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại tại phần không gian ngầm là 3 tầng hầm.

Cũng theo ông Huy, chủ trương của Thành phố là xã hội hóa dự án sau khi quy hoạch chi tiết được duyệt chứ không sử dụng vốn ngân sách.

“Chúng tôi sẽ lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, có chuyên môn về bãi đỗ xe và khu thương mại để bước đầu nghiên cứu rồi báo cáo Thành phố xem xét. Sau đó, UBND Thành phố sẽ trình Thường trực Thành ủy một lần nữa, Thành ủy thông qua thì dự án mới triển khai. Trong quá trình đó, theo quy định sẽ xin ý kiến cộng đồng dân cư khu vực và Thành phố để tạo sự đồng thuận." - ông Huy cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, đại biểu Quốc hội đoàn Thành phố Hà Nội Bùi Thị An cho biết bà không đồng ý với việc xây trung tâm thương mại.

“Tôi đề nghị Thành phố xem xét có nghiên cứu, đánh giá, điều tra xem khu vực quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã có bao nhiêu trung tâm thương mại, mật độ dân số như thế nào, nhu cầu cần trung tâm thương mại ra làm sao? Tôi cho rằng, trung tâm thương mại Hà Nội đang không thiếu. Chưa kể, việc xây dựng thêm trung tâm thương mại có thể gây ùn tắc giao thông tại nút giao thông vốn là điểm nóng này. Cần xem lại chủ trương xây dựng trung tâm thương mại.” – bà An cương quyết nói.

Trước đó, sau khi dư luận lên tiếng mạnh mẽ, Hà Nội đã phải dừng quyết định xây khách sạn SAS tại công viên Thống Nhất, với giá đền bù cho chủ đầu tư là rất lớn. Tuy nhiên, lẽ ra sau khi thu hồi lại phần diện tích này, Thành phố phải giao lại cho Công ty Công viên quản lý, nhưng thực tế lại không diễn ra như vậy. Phần tầng hầm bỏ không, còn phần mặt đất lại để cho tư nhân làm chỗ trông giữ, rửa xe…

Sau 3 năm bỏ không, để “tiết kiệm”, Thành phố đã quyết định sẽ sử dụng phần hầm đã xây dựng của dự án này để làm bãi gửi xe. Không những thế, phần mặt đất cũng không trả lại cho công viên mà lại giao luôn cho chủ đầu tư mới.

Chủ trương này tiếp tục nhận được nhiều ý kiến không đồng tình, bởi việc xây bãi đỗ xe ở khu vực này sẽ khiến cho các phương tiện tập trung về đây, gia tăng áp lực cho giao thông vốn đã quá tải.

Quan trọng hơn, công viên Thống Nhất được ví như lá phổi của Thành phố, nhưng không ai biết, về lâu dài, phần diện tích trên mặt đất liệu có “biến tướng” hay không khi nó không được trả lại cho Công ty Công viên cây xanh quản lý như trước đây mà lại phải để chủ đầu tư bãi đỗ xe “kết hợp trồng cây xanh”? Và, như vậy, thực tế thì khu đất này sẽ không còn là đất công viên.


Ý kiến bạn đọc