U23 Việt Nam thua tan tác trong ngày ra quân!

07:01, 15/01/2016
|

Trước đối thủ vượt trội về đẳng cấp, thể hình và chiến thuật như U23 Jordan, U23 Việt Nam đã không thể tạo ra bất ngờ và dễ dàng để thua với tỉ số 1-3 ở trận ra quân vòng chung kết U23 châu Á 2016.

U23 Việt Nam (áo đỏ) không thể gây bất ngờ trước đối thủ mạnh hơn
U23 Việt Nam (áo đỏ) không thể gây bất ngờ trước đối thủ mạnh hơn

Trước trận ra quân gặp U23 Jordan, HLV Toshiya Miura tự tin khẳng định mục tiêu của U23 Việt Nam ở giải lần này là giành quyền vào tứ kết. Không ai đánh thuế giấc mơ! Chỉ có điều ngay ở trận ra quân, U23 Việt Nam đã tự làm khó mình khi dễ dàng để thua với tỉ số 1-3.

Điểm nhấn trong thất bại của U23 Việt Nam chính là sự bị động trong cách chơi phòng ngự của HLV Toshiya Miura. Các đường lên bóng của U23 Việt Nam phần lớn là những cú phá bóng và phất bóng theo kiểu cầu may. Do không gây được sức ép trong các đường phản công, không bất ngờ khi khung thành của Minh Long phải chịu sức ép lớn và phải nhận 3 bàn thua.

Mãi tới cuối trận, Duy Mạnh mới gỡ lại 1 bàn cho U23 Việt Nam nhưng tất cả đã là quá muộn. Để thua 1-3 ở trận ra quân, thầy trò Miura sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi ở 2 trận đấu tới, họ phải chạm trán U23 Australia và U23 UAE.

Giống như một thói quen, HLV Miura tiếp tục mang tới bất ngờ khi quyết định sử dụng sơ 4-3-3 với biến thể 4-2-3-1. Ở đó, cả Hữu Dũng, Xuân Trường và Duy Mạnh đều đá chính, trong khi tuyến trên là sự góp mặt của Văn Toàn, Công Phượng và Thanh Bình.

Với sơ đồ trên, có thể thấy ý đồ của HLV Miura là bóp chặt tuyến giữa, đồng thời chờ đợi những pha phản đòn từ 2 cánh, nơi có sự hiện diện của Công Phượng và Văn Toàn. Chỉ có điều, cách thực hiện của U23 Việt Nam lại có vấn đề.

Đầu tiên, phải khẳng định chơi phòng ngự phản công trước U23 Jordan là 1 quyết sách hợp lý. Nhưng ở trận đấu này, U23 Việt Nam lại tỏ ra quá bị động trong phòng ngự. Trong suốt 45 phút đầu tiên, các học trò của Miura gần như không có tình huống lên bóng nào có nét. Thay vào đó là những đường chuyền dài vượt tuyến "không có địa chỉ". Đây rõ ràng không phải phương án hay, nhất là khi các cầu thủ U23 Việt Nam tỏ ra quá thua thiệt về thể hình, thể lực và tốc độ so với cầu thủ đối phương.

Khi hàng công không thể tạo được sức ép, khung thành Minh Long luôn bị đặt trong thế báo động đỏ. Kết quả, cuối hiệp 1, U23 Jordan đã có bàn thắng mở tỉ số khá dễ dàng từ lỗi dâng cao bắt việt vị của hàng thủ U23 Việt Nam. Trong thế đối mặt thủ thành U23 Việt Nam, tiền đạo Faisal dễ dàng qua người dứt điểm đưa U23 Jordan vượt lên dẫn trước 1-0.

Đầu hiệp 2, U23 Việt Nam đã sử dụng đội hình có xu hướng chơi cao hơn nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, lối chơi của U23 Việt Nam lại quá thiếu tính đột biến. Thay vì những pha phối hợp nhóm, HLV Miura tiếp tục sử dụng nhiều đường chuyền dài mà ở phía trên, Công Phượng, Văn Toàn và Thanh Bình gần như không thể tranh chấp tay đôi với hàng thủ đối phương.

Bất lực trong tấn công, HLV Miura quyết định trở lại sử dụng sơ đồ 4-4-2 với việc tung Hồng Duy và Mạnh Hùng vào sân. Cơ hội đáng kể nhất mà U23 Việt Nam tạo được trong hiệp 2 là cú sút xa táo bạo của Hồng Duy ở giữa hiệp 2 nhưng đã bị thủ thành đối phương cản phá.

Chứng kiến lối chơi thiếu sắc của U23 Việt Nam, U23 Jordan chẳng ngần ngại chơi đôi công. Kết quả, họ đã có liên tiếp 2 bàn thắng ở các phút 68 và 72 nhờ công của Almanasrah và Faisal.

Không còn gì để mất, U-23 VN dồn toàn lực lên tấn công và tiền vệ Duy Mạnh đã tỏa sáng trong một tình huống lên tham gia đá phạt góc, ghi bàn thắng danh dự cho U-23 VN ở phút 86.

HLV Miura đã không để lại nhiều dấu ấn chiến thuật trong trận cầu này. Trong khi đó, những gương mặt được đặt nhiều kỳ vọng như Công Phượng, Xuân Trường, Thanh Bình... đều chơi dưới sức mình. Tiền vệ Tuấn Anh  - một cầu thủ khác được đặt nhiều kỳ vọng đã không được ông Miura sử dụng phút nào.

Trận đấu tiếp theo của U-23 VN là trận gặp U-23 Australia vào lúc 20g30 ngày 17/1.

Đội hình ra sân

U23 Việt Nam: Minh Long, Huỳnh Tấn Tài, Duy Khánh, Tiến Dũng, Thanh Hiền, Hữu Dũng, Xuân Trường, Duy Mạnh, Văn Toàn, Công Phượng, Thanh Bình.

U23 Jordan: Yazeed Abulaila, Ehsan Haddad, Yousef Raed, Amer Abuhudieab, Omar Almanasrah, Ferras Shilbaya, Fadi Awad, Mahmoud Almardi, Rajael Ayed, Baha's Faisal.


Ý kiến bạn đọc