Sau nhiều lần thử nghiệm thất bại, năm nay anh Huỳnh Thanh Khoa (42 tuổi) đã "vẽ" thành công hình bản đồ Việt Nam hoặc những chữ có ý nghĩa như Lộc, Thọ... lên những trái xoài. Hiện sản phẩm này đang được nhiều thương lái săn đón để phục vụ cho thị trường Tết.
Tìm đến “đảo xoài” thuộc xã Tân Thuận Đông, TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) vào những ngày cuối năm, không khó để bắt gặp cảnh người nông dân đang tất bật chăm bón cho vườn xoài nhằm cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 những trái xoài đạt chất lượng tốt nhất.
Đặc biệt hơn, tại ấp Tân Phát, xã Tân Thuận Đông, có sản phẩm của anh Huỳnh Thanh Khoa - Tổ trưởng Tổ sản xuất xoài ấp Tân Phát - đang rất được sản đón. Anh đã “vẽ” chữ, hình lên những trái xoài ngon ngọt mang ý nghĩa tốt lành trong ngày đầu năm.
Chia sẻ về ý tưởng độc đáo này, anh Khoa phấn khởi: “Qua báo đài và những cuộc hội thảo nông dân, tôi có biết được nhiều địa phương đã sản xuất ra được các loại trái cây tạo hình khắc chữ rất sáng tạo như bưởi hồ lô, bưởi bản đồ, dưa hấu hồ lô Tài - Lộc… Thế là ý định tạo ra sản phẩm độc lạ mang thương hiệu từ trái xoài của chính địa phương mình hình thành trong tôi…”.
Những trái xoài mang chữ Vạn – Sự - Như – Ý được anh Khoa thử nghiệm thành công |
Có được ý tưởng, anh Khoa bắt tay ngay vào mày mò thử nghiệm trên trái xoài Đài Loan, nhưng hết mùa xoài thứ 1, rồi đến mùa thứ 2, sản phẩm cho ra đều không cân đối giữa kích cỡ chữ và quả xoài. Đến mùa xoài thứ 3, anh Khoa đã thành công với 11 trái xoài thành phẩm.
Nói về kỹ thuật tạo chữ trên trái xoài, anh Khoa chia sẻ: “Do da của quả xoài mỏng nên không thể tạo hình chữ nổi được. Tôi nghĩ ra cách dùng ánh nắng để tạo màu chữ. Phần được bao lại cho ra màu vàng, còn phần chữ được tạo ra có màu xanh”.
Thành công bước đầu đối với anh Khoa cũng chỉ mang tính thử nghiệm, vì xoài bao chữ chỉ phục vụ vào đúng dịp Tết Nguyên đán. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường anh cùng với 4 thành viên khác trong Tổ sản xuất xoài đã tiến hành “vẽ” chữ trên 1.300 trái xoài.
Các mẫu chữ được anh Khoa “vẽ” lên những quả xoài rất đa dạng, tùy vào đơn đặt hàng của khách. Đa phần mang ý nghĩa tốt đẹp, an lành cho ngày Tết như Vạn – Sự - Như – Ý; Xuân – Mới – Phát – Tài; Phúc – Lộc – Thọ;…
Tuy đã gần đến ngày thu hoạch nhưng anh Khoa vẫn lo lắng: “Do xoài từ 1 tháng tuổi đã bắt đầu bao lại, không sử dụng thuốc BVTV, nên phải rất thận trọng trong khâu chăm sóc da, giữ cho da luôn bóng, tránh trầy xước. Thêm vào đó là nắng nóng kéo dài có thể gây nổ da, làm mất giá trị của sản phẩm”.
Để có được sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất, sau khi xoài được bao tạo chữ được 1,5 tháng thì tiến hành kiểm tra và loại trừ những trái mắc lỗi. Anh Khoa cho biết thêm, có gần 50 đơn vị đặt hàng, nhưng do thời tiết nắng nóng bất thường làm cho lượng trái cho thu hoạch vào dịp tết giảm đáng kể, nên chỉ đủ số lượng cung ứng cho một thương lái tại TPHCM.
Được biết, mỗi quả xoài bao chữ sau khi trải qua khoảng thời gian 3,5 - 4 tháng chăm sóc, đạt trọng lượng từ 600 gram đến trên 1kg, có giá bán 300.000đ/trái. Ngoài ra, anh Khoa còn thử nghiệm 30 quả xoài in hình bản đồ Việt Nam, có giá 500.000 – 600.000đ/trái. Theo đó, mùa xoài Tết năm nay, nhóm của anh Khoa thu nhập trên 400 triệu đồng.
Anh Khoa còn thử nghiệm nổi hình bản đồ VIệt Nam trên 30 trái |
Chỉ tay về phía quả xoài mang hình bản đồ Việt Nam, anh Khoa khẳng định: “Do là năm đầu tiên sản xuất xoài bao chữ nên các thành viên trong nhóm chưa chủ động được sức hút của thị trường cũng như xử lý ra hoa đúng thời vụ. Năm kế tiếp sẽ tiếp tục tạo ra nhiều sản phẩm mới phù hợp với thị trường để tạo dựng thương hiệu xoài bao chữ Cao Lãnh”.
Ý kiến bạn đọc