Theo người đứng đầu ngành Giao thông vận tải, lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân sẽ thực hiện theo từng tuyến đường, từng khu vực và trong từng thời điểm khác nhau.
Phát biểu trong hội nghị Chính phủ với các địa phương sáng 29/12, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đề cập đến đề xuất của Chủ tịch Hà Nội về việc hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông.
Đường phố Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng trong đêm Noel. |
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã xây dựng đề án phát triển hợp lý hệ thống giao thông công cộng. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kết luận và giao cho các thành phố lập đề án trình HĐND quyết định từ tháng 1/2014.
Theo Bộ trưởng GTVT, do đặc thù trong mỗi thành phố khác nhau, trong đó có Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xây dựng đề án riêng, trình HĐND quyết định. Đề án của các thành phố sẽ nêu rõ việc đẩy mạnh phát triển vận tải công cộng theo lộ trình giảm phương tiện cá nhân trên từng tuyến đường, từng khu vực, trong từng thời điểm trong ngày vào giờ cao điểm. Thời điểm hạn chế phương tiện cá nhân sẽ thực hiện từ năm 2020.
Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, để phát triển giao thông đô thị bền vững, Bộ GTVT đặt ra mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng của Hà Nội đáp ứng khoảng 25% nhu cầu đi lại, trong đó đường sắt đô thị chiếm 2-3%; của TPHCM áp ứng khoảng 20% nhu cầu đi lại, trong đó đường sắt đô thị 4-5%.
Trước đó, trình bày tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, năm 2015 Hà Nội có khoảng 16.000 - 22.000 xe máy và 6.000 - 8.000 ô tô đăng ký mới. Đến năm 2020, Hà Nội dự kiến sẽ có gần 1 triệu ô tô lưu hành và khoảng 7 triệu xe máy, chưa kể xe của khối lực lượng vũ trang và các tỉnh thành khác lưu thông vào Hà Nội.
Trước thực trạng đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ giao các bộ ngành trung ương phối hợp với Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện xe cá nhân để giảm ùn tắc giao thông.
Ý kiến bạn đọc