Làm mất vốn, Lãnh đạo Vinafood 2 bị kiểm điểm

20:19, 09/12/2015
|

"Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Bộ Nội vụ thực hiện kiểm điểm, chỉ đạo kiểm điểm và xử lý theo quy định đối với Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc và Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) liên quan đến những hậu quả kinh doanh thua lỗ, nợ khó đòi, mất vốn Nhà nước".

Đó là một trong những nội dung mà Thanh tra Chính phủ kiến nghị sau khi kết thúc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Vinafood 2 và một số đơn vị thành viên.Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính thực hiện và chỉ đạo thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, đơn vị liên quan đến việc kiểm tra, giám sát, sử dụng vốn đối với tổng công ty và các đơn vị thành viên thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ.

 

Vinafood 2 kiểm điểm, tổ chức chỉ đạo kiểm điểm và xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân của tổng công ty, các đơn vị thành viên liên quan đến những khuyết điểm và vi phạm trong việc quản lý, sử dụng vốn sai quy định của pháp luật, điều lệ, quy chế của tổng công ty và các đơn vị thành viên số tiền trên 9.920 tỷ đồng và gần 63 triệu USD, dẫn đến hậu quả kinh doanh thua lỗ, nợ khó đòi, mất vốn nhà nước.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an sớm có kết luận điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật đối với 2 vụ việc tại Công ty CP Lương thực Vĩnh Long và Công ty CP Lương thực Hậu Giang mà Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ sang từ ngày 24/10/2014; đồng thời tiếp nhận hồ sơ từ Thanh tra Chính phủ để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các sai phạm trong việc đầu tư góp vốn thành lập Công ty CP Vận tải biển Hoa Sen của công ty mẹ.

Tổng số tiền mà Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý sau thanh tra tại Vinafood 2 và một số đơn vị thành viên gần 206 tỷ đồng. Trong đó, Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu, đề xuất xử lý khoản tiền chi phí hoa hồng môi giới xuất khẩu gạo hạch toán vào thu nhập khác trong năm 2013 của công ty công ty 108 tỷ đồng và việc sử dụng vượt nguồn vốn ngân sách nhà nước tại dự án chợ chuyên doanh Thốt Nốt 88,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Vinafood 2 phải thực hiện thu hồi tổng số tiền gần 9,3 tỷ đồng, bao gồm 6,1 tỷ đồng do Hiệp hội lương thực Việt Nam thu phí ủy thác xuất khẩu, 2,66 tỷ đồng từ các đơn vị liên doanh sản xuất phân bón tại Công ty lương thực Tiền Giang, nghiệm thu sai so với thực tế gói thầu san nền tại dự án chợ chuyên doanh Thốt Nốt 217,7 triệu đồng và dự án Xí nghiệp Lương thực Thới Bình 264,5 triệu đồng.

Vinafood 2 cũng phải hạch toán kế toán theo đúng quy định những khoản phải thu, những khoản xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, khoản trích lập dự phòng còn thiếu của năm 2013 không đúng theo quy định tại Công ty Lương thực Vĩnh Long 36 tỷ đồng và Công ty CP Sài Gòn Lương thực 10,4 tỷ đồng.

Cơ quan thanh tra cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định, sớm đề xuất Thủ tướng phê duyệt đề án tổ chức, sắp xếp lại mô hình hoạt động của Vinafood 2, ban hành, điều chỉnh cơ chế, nhất là các cơ chế quản lý vốn, tài sản, giá mua bán lương thực, cơ chế đặc thù trong kinh doanh lương thực của tổng công ty.

Bộ Tài chính chủ trì đề xuất và xử lý các khoản thu, chi phí, vốn và tài sản đối với tổng công ty theo kết luận thanh tra. Xem xét việc xử lý những bất cập trong việc kê khai thu thuế thu nhập doanh nghiệp tại cục thuế các địa phương của các đơn vị phụ thuộc tổng công ty, dẫn đến công ty mẹ (gồm văn phòng, các đơn vị phụ thuộc) năm 2013 lỗ nhưng vẫn phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là chưa phù hợp.

Đối với Vinafood 2, Thanh tra Chính phủ kiến nghị xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức của tổng công ty và các đơn vị thành viên theo hướng tăng tự chủ cho các đơn vị, củng cố lại tổ chức đảm bảo hoạt động hiệu quả, đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp; xem xét bố trí người đại diện vốn tại các công ty cổ phần, tránh tình trạng một người đại diện tại quá nhiều đơn vị. Yêu cầu người đại diện vốn tại Công ty CP Lương thực Vĩnh Long kiến nghị ban kiểm soát khởi kiện việc vi phạm điều lệ công ty gây thiệt hại về kinh tế; bố trí đủ vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Lương thực TPHCM.

Thanh tra Chính phủ cho biết, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý sau thanh tra tại Vinafood 2.


Ý kiến bạn đọc