Nông dân nhiều tỉnh "tố" Trung tâm hỗ trợ người nghèo

10:33, 11/11/2015
|

(VnMedia) - Sau khi VnMedia đăng tải loạt phóng sự về hoạt động bất thường của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới, nhiều người dân các tỉnh đã gọi điện, gửi thư về cho tòa soạn bày tỏ sự hoài nghi về việc làm ăn khuất tất của Trung tâm này.

Một điểm tư vấn của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới tại Thanh Hóa
Một điểm tư vấn của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới tại Thanh Hóa

Chị N.T. V - một nông dân (Thành phố Vinh, Nghệ An) cho biết, tại thành phố Vinh đang có 1 văn phòng của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới hoạt động. Văn phòng này có hai cửa vào nhưng họ chỉ mở cửa sau để khách đi vào. Hàng ngày có rất nhiều người dân nghèo đến đây để gửi tiền.

Do tò mò, chị đã đến Trung tâm và được nhân viên tư vấn cho đọc rất nhiều bức tâm thư kêu gọi ủng hộ  từ thiện cho chương trình Trái tim Việt Nam. Nếu muốn trở thành thành viên của trung tâm thì chị phải nộp 1,2 triệu đồng. Nếu rủ thêm được 1 người tham gia, chị sẽ nhận được 500 nghìn đồng. Sau một thời gian tham gia, Trung tâm sẽ hỗ trợ lại số tiền 5,2 triệu đồng.

Nhân viên lý giải rõ là nếu nộp 1,2 triệu thì Trung tâm sẽ cấp cho 1 mã số. Khi mới tham gia, người dân sẽ không được rút tiền gốc. Vào ngày 15 - 20 hàng tháng, Trung tâm sẽ trả tiền vào mã số. Tháng đầu tiên được nhận 100 nghìn, tháng thứ 2 nhận 300 nghìn… Do thấy lợi nhuận cao quá nên chị V nghi ngờ.

Chị V hỏi nhân viên tư vấn thì được biết, tất cả người tham gia làm thành viên phải ký vào 1 đơn tự nguyện nộp tiền ủng hộ Trung tâm. Trong đơn tự nguyện không có bất kỳ dòng cam kết nào về việc sẽ trả bao nhiêu tiền.

“Tôi thấy việc hoạt động Trung tâm này là bất thường. Tiền người dân đóng mỗi suất 1,2 triệu đồng và mỗi tháng tiền gốc không lấy được mà chỉ nhận được 100 nghìn hay 300 nghìn thì đó vẫn là tiền của mình thôi” - chị V khẳng định.

Tại thị trấn Mạo Khê, Quảng Ninh,  Bác X - một người dân gửi thư phản ánh cho biết, tại khu Vĩnh Tuy 2, Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh, Trung tâm hỗ trợ người nghèo này cũng mở 1 điểm giao dịch. Rất nhiều người dân sống quanh khu vực đang tham gia vào mạng lưới này. Đối tượng đến điểm giao dịch này có nhiều tầng lớp. Có người mua hàng trăm mã trị giá hàng trăm triệu. Nhà bác X cũng có người nhà tham gia nộp hơn 100 triệu đồng.

“Từ thiện gì mà nộp lắm tiền thế. Nộp tiền xong lại ký đơn tự nguyện đóng góp như thế thì coi như mất không, chả có giấy tờ xác nhận gì cả. Chương trình này rất vớ vẩn. Tôi thấy hoạt động của Trung tâm này đang  bị biến tướng. Từ thiện gì mà mời được người lại có 500 nghìn tiền hỗ trợ” - bác X nói.

Còn bác D. người dân ở tỉnh Nam Định thông báo, gần khu vực nhà bác D ở cũng có một chương trình hỗ trợ Trái tim Việt Nam. Người ta giới thiệu, mời tham gia ủng hộ 1,6 triệu đồng. Nếu rủ thêm người ủng hộ sẽ được nhận hoa hồng 1 triệu đồng.

“Tôi chưa nhận lời. Chúng tôi vốn đã nghèo nếu kêu gọi chúng tôi hỗ trợ theo kiểu này thì khổ quá. Tôi nghĩ chương trình này là bất thường. Nó giống như bán hàng đa cấp” - bác D nói.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, một người dân tên là T cho biết,  tại khu vực hành chính 16 thuộc phường Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc cũng có 1 chi nhánh Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới. Chi nhánh này được đặt trong một ngõ nhỏ.

Theo bác này thì người trưởng văn phòng này trước đây rất nghèo nhưng kể từ khi mở văn phòng này đã mua được xe ô tô X5 để đi. Nghe thấy nhiều người vào chi nhánh này nộp tiền. Nếu nộp 1,2 triệu đồng thì tháng đầu cũng nhận được 100 nghìn, tháng thứ 2 nhận 300. Cứ lôi kéo được càng nhiều người thì được hưởng càng nhiều tiên. Vì sợ bị lừa nên bác T nhất định không đóng tiền mặc dù nhân viên chi  nhánh này liên tục mời chào.


Ý kiến bạn đọc