Hoàn thành khắc phục lún vệt bánh xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

07:53, 31/10/2015
|

(VnMedia) - Theo báo cáo của Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về khắc phục tình trạng lún cục bộ mặt đường, các Nhà thầu thuộc các Gói thầu A2, A3, A4 đã sửa chữa, bù lún và hoàn thành 22/22 vị trí lún võng mặt đường, lún đầu cầu đầu cống .

Đây là các vị trí thuộc phạm vi đang theo dõi lún và bù lún trong quá trình khai thác.

Theo báo cáo, công tác khắc phục sự cố đã hoàn thành 9/9 vị trí lún võng mặt đường tại vị trí xử lý đất yếu, hoàn thành bù lún 9/9 vị trí lún cục bộ mặt đường với tổng chiều dài 620m ở cả hai chiều trái và phải tuyến, và hoàn thành 4/4 vị trí lún cục bộ tại đầu cầu, đầu cống, với tổng chiều dài 120m.

Về công tác sửa chữa hằn lún vệt bánh xe, VEC cho biết, theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, tính đến 19/10/2015, tổng diện tích hằn lún vệt bánh xe đo được tại Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là khoảng 96.000m2, tập trung chủ yếu từ các Gói thầu A2 đến A8. Để sửa chữa các vị trí bị hằn lún vệt bánh xe (lớn hơn và bằng 2,5cm) theo chỉ đạo của Bộ GTVT, VEC đã chỉ đạo Nhà thầu, Tư vấn giám sát tăng cường năng lực, máy móc, thiết bị và nhân lực đẩy nhanh tiến độ sửa chữa những vị trí bị hằn lún vệt bánh xe (lớn hơn và bằng 2,5cm); tiếp tục rà soát, theo dõi các vị trí bị hằn lún nhỏ (nhỏ hơn 2,5cm) nhưng có nguy cơ gây mất an toàn giao thông để tiến hành xử lý kịp thời.

lún vệt bánh xe
Hiện tượng lún vệt bánh xe xuất hiện trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai chỉ vài ngày sau khi thông xe

Ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng VEC cho biết, tính đến 30/10/2015, toàn bộ 96.000m2 diện tích hằn lún vệt bánh xe đã được khắc phục sửa chữa, hoàn thành cơ bản. Đối với các đoạn qua khu vực tỉnh Yên Bái, đặc biệt đoạn đường 2 làn, các vị trí hằn lún vệt bánh xe đã cơ bản được sửa chữa tạo phẳng, đảm bảo giao thông êm thuận.

Để giải quyết tình trạng hằn lún vệt bánh xe mặt đường, đặc biệt tại các vị trí đoạn tuyến có độ dốc dọc lớn (lớn hơn 4%), các đoạn đường cong và các đoạn đổi dốc, theo đề xuất của các Nhà thầu, VEC đã có báo cáo Bộ GTVT kiến nghị các giải pháp như áp dụng mặt đường polimer hoặc bổ sung phụ gia để tăng cường công tác chống hằn lún mặt đường và đã được Bộ GTVT chấp thuận tại Văn bản số 12285/BGTVT-CQLXD ngày 15/9/2015, đồng thời gia hạn thời gian sửa chữa hằn lún đến trước ngày 31/10/2015.

Toàn bộ chi phí khắc phục lún cục bộ mặt đường và hằn lún vệt bánh xe và lún đầu cầu, đầu cống do Nhà thầu chính chịu trách nhiệm bởi các gói thầu vẫn đang nằm trong thời gian bảo hành công trình.

Tình trạng lún vệt bánh xe không chỉ xảy ra ở Cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo khắc phục triệt để hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên Dự án sửa chữa, khôi phục quốc lộ 5 (QL5) đoạn Km11+135 - Km104+600.

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng thời yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ động tiến hành kiểm tra, rà soát các công trình, dự án khác để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp tương tự, nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Ngọc Quỳnh


Ý kiến bạn đọc