Nhiều rủi ro khi ngân hàng đua nhau phát hành thẻ

17:07, 20/05/2015
|

(VnMedia) - Tính đến cuối tháng 3/2015 đã có tới trên 86 triệu thẻ được các ngân hàng Việt Nam phát hành nhưng tỉ lệ thẻ hoạt động chỉ rơi vào khoảng 60 – 70%. Đây quả thực là sự lãng phí rất lớn đối với các ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ hiện nay.

>> Cần đẩy mạnh công nghệ cao vào dịch vụ ngân hàng

Việc phát hành quá nhiều thẻ như vậy sẽ ngốn không ít tiền bạc của các ngân hàng. Ngoài ra, phát hành thẻ tín dụng ồ ạt cũng gây ra nguy cơ nợ xấu tăng cao khi các điều kiện đảm bảo an toàn bị nới lỏng quá mức. Bên lề Hội nghị Banking VietNam 2015 vừa diễn ra tại Hà Nội, phóng viên VnMedia đã có cuộc trao đổi với ông Raman Roy - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quatrro về vấn đề này và một số giải pháp hiện Quatrro đang cung cấp cho các ngân hàng Việt Nam.

PV- Ông đánh giá thế nào về thực trạng phát hành thẻ của các ngân hàng Việt Nam?

Ông Raman Roy:  Tuy số lượng phát hành thẻ nhiều nhưng tỉ lệ thẻ được sử dụng của các ngân hàng Việt Nam còn thấp. Một số ngân hàng chỉ có khoảng 25.000 thẻ được sử dụng, một số khác dưới 100.000 và một số ít ngân hàng có khoảng dưới 500.000 thẻ giao dịch. Xét về quy mô, các ngân hàng Việt Nam cũng tương tự như các ngân hàng tại nhiều quốc gia khác trên thế giới. Nhưng nếu xét về mức độ thẻ sử dụng thì chắc chắn ít hơn nhiều.

Ảnh minh họa
Ông Raman Roy - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quatrro trả lời báo chí.

Mức độ sử dụng thẻ như trên là khá khiêm tốn, kể cả đối với ngân hàng cỡ nhỏ. Như vậy để các ngân hàng duy trì dịch vụ thẻ với số lượng thẻ chưa nhiều như vậy sẽ rất tốn kém về tiền bạc cũng như chi phí đầu tư vào hạ tầng, rồi điều kiện kết nối các kỹ năng quản lý, các kinh nghiệm cũng như các đảm bảo giao dịch thanh toán của ngân hàng cũng khá tốn kém.
Ngoài chi phí phát hành thẻ, các ngân hàng còn phải đầu tư vào hệ thống an ninh bảo mật tốn kém. Hơn nữa, việc phát hành quá nhiều thẻ là rất rủi ro, các ngân hàng cần phải đánh giá được mức tiêu dùng của mỗi thẻ, bao gồm thanh toán trong nước và thanh toán quốc tế.

Vậy có cách nào để giảm chi phí quản lý dịch vụ thẻ xuống không?

Khi chúng tôi đưa ra câu hỏi: "Có cách nào giảm chi phí quản lý dịch vụ thẻ từ 10USD xuống 5USD hoặc thấp hơn không?", đã có rất nhiều ngân hàng Việt Nam thể hiện sự quan tâm đặc biệt và cho rằng điều đó thật tuyệt vời. Họ nói rằng sẽ sẵn sàng điều chỉnh để giảm bớt chi phí hoạt động thẻ, và nếu được như vậy sẽ tiết kiệm được khá nhiều tiền. Khi đó ngân hàng sẽ có thêm nhiều nguồn lực tài chính để triển khai các hoạt động khác theo tiêu chuẩn của tổ chức ngân hàng thế giới.

Năng lực giữa Quatrro và các thể chế ngân hàng Việt Nam có rất nhiều điểm bổ sung và hỗ trợ cho nhau. Chúng tôi có thể cung cấp nhiều dịch vụ, giải pháp cho ngân hàng ở Việt Nam thông qua các hoạt động bảo đảm cho ngân hàng, giúp họ tiết kiệm tối đa chi phí phát hành, quản lý và duy trì thẻ. Tất cả các dịch vụ đó đều thuộc quyền kiểm soát của ngân hàng, có chăng chúng chỉ chạy trên nền tảng và giải pháp quốc tế của chúng tôi mà thôi. Và như vậy sẽ đảm bảo được sự an toàn và bảo mật cho ngân hàng.

Hiệu quả của giải pháp Quatrro đối với các ngân hàng ở mức nào?

Sẽ cần khoảng thời gian đáng kể để tìm hiểu và triển khai trước khi một ngân hàng hay thể chế tài chính nào đó cung cấp một sản phẩm thẻ ra thị trường Việt Nam. Thông thường khoảng thời gian đó là 6 tháng, 9 tháng hay thậm chí 1 năm để tung sản phẩm thẻ ra thị trường. Đó là thách thức vì trong khoảng thời gian đó họ có thể mất cơ hội kinh doanh do thị trường đã có sự dịch chuyển, thay đổi.

Trong khi đó, giải pháp của Quatrro sẽ giúp các đối tác ngân hàng có thể đưa ra sản phẩm thẻ chỉ trong 1 tuần đến 10 ngày. Với giải pháp của mình, chúng tôi có thể giúp khách hàng đưa ra thị trường các sản phẩm thẻ mới, các chương trình có thưởng, khuyến mại, định hướng thị phần phân khúc khách hàng cụ thể. Khả năng đó giúp lãnh đạo ngân hàng có thể triển khai các hoạt động này trong vòng chỉ vài ngày chứ không mất đến cả tuần hay vài tháng với cơ sở nền tảng cung cấp dịch vụ mang tính chất trực tuyến, tức thời và nhanh chóng.

Đôi nét về Quatrro:
Được thành lập từ năm 2006 và là tập đoàn quốc tế có trung tâm phân phối trên toàn cầu. 
Quatrro đi đầu trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ thuê ngoài (chuyển giao một số quy trình trong hoạt động của công ty cho một nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài - BS & KPO); chuyên cung cấp các giải pháp CNTT giúp các ngân hàng xử lý danh mục thẻ, quản lý giao dịch thẻ…
Việt Nam được coi là một trong những thị trường mục tiêu của Quatrro tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Trong lĩnh vực xử lý thẻ rất phức tạp, người ta cho rằng chỉ thay đổi một vài thông số trong cấu trúc thẻ đã có thể tạo ra một sản phẩm mới. Với thị trường 92 triệu dân có hơn 80 triệu thẻ ATM và 6 triệu thẻ tín dụng như Việt Nam, chúng tôi mong muốn cung cấp năng lực, giải pháp của mình để hỗ trợ các ngân hàng, đối tác có thể khai thác tối đa thị trường còn đầy tiềm năng này.

Cam kết của Quatrro với thị trường Việt Nam là gì?

Chúng tôi mang tới các giải pháp công nghệ hiện đại, cập nhật nhất cho các ngân hàng và đối tác Việt Nam, đồng thời khẳng định Quatrro là công ty duy nhất hiện nay đặt tất cả cơ sở dữ liệu host tại Việt Nam (gồm cơ sở dữ liệu tại Hà Nội và TP.HCM) để cung cấp trung tâm xử lý thanh toán nội địa, trung tâm dự phòng và nhận dạng rủi ro. Vì vậy, các ngân hàng có thể lưu trữ, backup tất cả các dữ liệu bất kỳ khi nào cần và không phải dựa vào các nguồn thuê ngoài từ nước ngoài. Như vậy, tất cả dữ liệu và hoạt động đều nằm trong khuôn khổ Việt Nam.

Chúng tôi không lấy đi những sản phẩm chất xám của Việt Nam mà chỉ mang đến những kinh nghiệm quốc tế, giải pháp đổi mới của mình để giúp ngân hàng và các thể chế tài chính có thể tạo ra những sản phẩm mới nhất đáp ứng được nhu cầu của người dùng Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc