Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thông tin Tết Ất Mùi

06:38, 18/02/2015
|

(VnMedia) - Dịp Tết là thời điểm mà con người thường có tâm lý chủ quan, lơi lỏng, trong khi tần suất sử dụng các hệ thống lại nhiều hơn bình thường, vì vậy, công tác đảm bảo thông tin an toàn, thông suốt trong dịp Tết với lực lượng nhân sự tối thiểu là nhiệm vụ đặt ra cho các trung tâm dữ liệu lớn…

Sáng 17/2, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son đã tới thăm và kiểm tra đột xuất kíp trực Tết tại Trung tâm dữ liệu VDC, tại Hà Nội. Theo Bộ trưởng, dịp Tết là thời điểm mà con người thường có tâm lý chủ quan, lơi lỏng, trong khi tần suất sử dụng các hệ thống lại nhiều hơn bình thường, vì vậy, công tác đảm bảo thông tin an toàn, thông suốt trong dịp Tết với lực lượng nhân sự tối thiểu là nhiệm vụ đặt ra cho các trung tâm dữ liệu lớn như VDC.

Ảnh minh họa
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tới thăm và kiểm tra công tác an toàn thông tin của trung tâm dữ liệu VDC. Ảnh: VNN

 

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định, an toàn thông tin hiện đang là thách thức rất lớn, vị trí của trung tâm dữ liệu càng quan trọng thì càng dễ bị tin tặc để ý. Đặc biệt, trong năm nay sẽ diễn ra rất nhiều sự kiện trọng đại của đất nước như Đại hội Đảng các cấp. Đây là dịp mà những thế lực thù địch nhiều khả năng sẽ tăng cường tần suất tấn công. “Chiến tranh mạng nếu như trước đây còn là ý niệm rất xa vời thì nay đã là nguy cơ hiển hiện, nếu không cẩn thận thì hoàn toàn có thể xảy ra”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cảnh báo.

Tại chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc VDC cho biết, công ty VDC đang hoàn thiện 2 trung tâm dữ liệu mới tại khu công nghiệp Nam Thăng Long và Tân Thuận (TP.HCM), với quy mô rộng gấp 6-7 lần so với IDC hiện tại ở Cầu Giấy (Hà Nội). Dự kiến, hai trung tâm này sẽ khai trương ngay sau dịp Tết để đáp ứng và đón đầu xu hướng thuê ngoài dịch vụ vừa được Chính phủ phê duyệt.

Mạng lưới viễn thông sẵn sàng phục vụ Tết Ất Mùi

Theo thông tin từ báo cáo của Ban Viễn thông - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, cho tới thời điểm này, năng lực hệ thống của các doanh nghiệp trong Tập đoàn đều đã sẵn sàng khả năng đảm bảo phục vụ thông tin dịp Tết. Trung tâm điều hành viễn thông của Tập đoàn cũng đã có chỉ đạo các đơn vị thực hiện tổ chức triển khai các phương án đảm bảo an toàn thông tin, phòng chống cháy nổ, thực hiện nghiêm việc đảm an toàn thông tin phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi - 2015.

Tăng cường nhân sự trực 24/24 trong thời gian nghỉ lễ Tết, đảm bảo duy trì thông tin và sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố. Yêu cầu đối tác trực kỹ thuật, thiết bị dự phòng. VNPT đã hoàn thành chia tải giữa các hệ thống, đảm bảo dự phòng, tải xử lý vào khoảng 10-20% và đảm bảo lưu thoát lưu lượng. Đã hoàn thành nâng cấp mở rộng các tuyến truyền dẫn liên tỉnh, tăng thêm dung lượng 914 Gcông tác chuẩn bị đảm bảo thông tin phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi- 2015.

Cụ thể, với VinaPhone, để đảm bảo mạng lưới an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, nhà mạng đã chuẩn bị nhân lực, thiết bị và xe lưu động phát sóng ứng trực 24/24h để lưu thoát lưu lượng kịp thời ứng cứu khi có sự cố. Việc xây dựng và triển khai công tác chống nghẽn được chúng tôi thực hiện từ tháng 10 năm 2014, liên tục kiểm tra và điều chỉnh cho phù hợp.

VinaPhone tăng cường năng lực mạng lưới như đưa thêm tổng đài MSS dung lượng 8 triệu thuê bao, tăng cường hệ thống báo hiệu STP, phát sóng thêm trạm mới. Với năng lực hiện có: trên 24MSC/MSS tổng đài chuyển mạch di động, trên 33.000 trạm thu phát sóng, con số này tăng lên từng ngày và hệ thống tin nhắn SMSC/FDA có  thể xử lý lưu thoát được tối đa lên đến 42 triệu SMS/1 giờ.

Mạng 3G VinaPhone hiện mới hoạt động khoảng 70% năng lực, đủ khả năng dự phòng các trường hợp thuê bao, lưu lượng tăng trưởng đột biến trong các dịp lễ Tết.  Với việc triển khai giải pháp tối ưu hóa năng lực mạng lưới thông qua việc sắp xếp, di chuyển và nâng cấp, thay đổi cấu hình các trạm và triển khai phương án phủ sóng các tòa nhà cao tầng trong khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi tin tưởng rằng Vinaphone sẽ đảm bảo thông tin liên lạc tốt nhất, đặc biệt là hệ thống nhắn tin và các dịch vụ phi thoại trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới.

Việc nghẽn mạng luôn là nỗi lo của các nhà cung cấp dịch vụ di động, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán. Tôi cho rằng việc nghẽn mạng thường xảy ra các giờ cao điểm trong đêm giao thừa từ 23h00 đến 01h00 tại các Thành phố lớn trên cả nước đó là các điểm đi lễ chùa, khu vui chơi giải trí là những nơi tập trung đông người có thể xảy ra nghẽn cục bộ trong thời gian ngắn.

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Mùi, VNPT Hà Nội - doanh nghiệp đảm bảo hạ tầng mạng lưới, cung cấp dịch vụ tới khách hàng trên địa bàn Thủ đô đã có kế hoạch chu đáo và triển khai nhiều phương án sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Ngay từ những ngày đầu năm mới dương lịch 2015, VNPT Hà Nội đã tổ chức kiểm tra rà soát, đo kiểm tổng hệ thống mạng lưới trên toàn thành phố để chủ động phát hiện và xử lý phòng ngừa các nguy cơ gây mất an toàn thông tin, đặc biệt là đảm bảo tính dự phòng tối đa đối phần mạng lõi, mạng trung tâm để không xảy ra hiện tượng nghẽn, gián đoạn các dịch vụ viễn thông, Internet, nhất là trong những ngày Tết.

Đồng thời VNPT Hà Nội cũng đã chuẩn bị đủ nhân lực trực lãnh đạo, trực kỹ thuật điều hành và trực ứng cứu thông tin đưa ra các phương án đảm bảo an toàn thông tin và sẵn sàng ứng cứu xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra. VNPT Hà Nội cũng chủ động phối hợp các đơn vị chủ dịch vụ như VinaPhone, VDC, VASC tăng cường đảm bảo lưu thoát cuộc gọi, nâng cao chất lượng dịch vụ đặc biệt là các dịch vụ di động VinaPhone, Internet và MyTV, nhất là tại các khu vực dự báo có phát sinh đột biến tăng lưu lượng trong dịp Tết.

Trong thời gian nghỉ lễ Tết, VNPT Hà Nội không thực hiện công việc bảo dưỡng, nâng cấp phần mềm, phần cứng gây ảnh hưởng tới hoạt động của các hệ thống thiết bị đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Những ngày Tết, các điểm giao dịch trung tâm vẫn mở cửa để phục vụ khách hàng. Các tổng đài chăm sóc khách hàng 1080, 04.38700700, 800126 vẫn hoạt động 24/24h để giải đáp và cung cấp thông tin cho khách hàng.


Phan Lê

Ý kiến bạn đọc