(VnMedia) - Sự gia tăng của các ứng dụng, công nghệ mới và sự thay đổi hàng ngày của thế giới số sẽ tác động lớn tới sự phát triển của thương mại điện tử năm 2015. Dưới đây là những xu hướng sẽ diễn ra trong thị trường thương mại điện tử 2015.
1. Năm của thương mại điện tử trên nền tảng di động
Hiện nay, người tiêu dùng sử dụng điện thoại đi động để tìm kiếm sản phẩm trước và sau khi thực hiện mua hàng ngày càng nhiều. Khi người tiêu dùng sử dụng thiết bị di động với phần mềm ứng dụng trên thiết bị để tìm kiếm, truy cập, so sánh và mua sắm hàng hóa thì giải pháp di động đang trở thành một kênh kinh doanh quan trọng cho ngành bán lẻ. Thống kê từ các doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu cho thấy, các nhà bá lẻ đang cố gắng thích nghi với khuynh hướng thương mại điện tử trên nền tảng di động.
Không chỉ tích cực giới thiệu sản phẩm, thương hiệu, các chương trình khuyến mại trên môi trường mua sắm di động, các doanh nghiệp bán lẻ còn đầu tư thiết kế các ứng dụng đi động riêng cho thương hiệu của mình. Theo khảo sát gần đây cho thấy, thương mại điện tử trên nền tảng di động đang thực sự từng bước đi sâu vào trong lĩnh vực bán lẻ với vai trò chuyển đổi từ kênh liên lạc sang vai trò kênh tương tác giữa nhà bán lẻ và người tiêu dùng.
2. Tiếp thị cá nhân và thương mại trên mạng xã hội
Ngoài việc thực hiện các chiến lược di động và omnichannel hiệu quả, các nhà bán lẻ thông minh sẽ sử dụng các mạng xã hội để cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Khi mọi người đề nghị đồng nghiệp của họ trên Facebook, Twitter, Pinterest đưa ra những đánh giá, khuyến nghị về sản phẩm họ muốn mua thì bán hàng qua mạng xã hội là một phần của bất kỳ chiến lược của doanh nghiệp thương mại điện tử trong năm 2015.
3. Công nghệ đeo (Google Glass hay iWatch)
Hiện nay tuy thị trường các thiết bị đeo vẫn chưa nổi bật lắm. Các doanh nghiệp kinh doanh trong một lĩnh vực mà phần lớn người tiêu dùng vẫn chưa mấy quan tâm. Nhưng từ sự ra đời của đồng hồ thông minh Apple Watch sẽ thay đổi tất cả. Tất cả các công ty đã và đang kinh doanh trên thị trường thiết bị đeo đều thẳng thắn thừa nhận rằng, Apple thực sự thâm nhập vào thị trường này theo đúng nghĩa của nó. Điều này có nghĩa rằng, thương mại điện tử sẽ tiếp cận nhiều hơn tới người tiêu dùng và dễ dàng hơn. Thiết bị đeo sẽ đưa Internet vào tầm tay của người dùng dễ dàng hơn.
4. Vận chuyển nhanh chóng
Các khách hàng thương mại điện tử không chỉ hy vọng khâu vận chuyển và giao hàng nhanh chóng ngay sau khi họ mua hàng qua mạng. Tầm quan trọng của tốc độ giao hàng nhanh chóng sẽ tiếp tục trở thành thách thức đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử 2015. Sự thành công và phát triển của Amazon Prime chứng tỏ điều này. Để cạnh tranh, các nhà bán lẻ trực tuyến sẽ cần cung cấp khâu giao hàng nhanh chóng.
5. Người tiêu dùng luôn đúng
Câu ngạn ngữ cổ "khách hàng luôn luôn đúng" chắc chắn cũng phù hợp với môi trường thương mại điện tử (e-commerce). Người tiêu dùng có quyền truy cập ngày càng nhiều tới các công cụ giống như công cụ so sánh mua sắm và giá cả, cùng với các chương trình khuyến mãi như miễn phí vận chuyển và hoàn lại tiền... Quyền lực đã thực sự chuyển sang cho người tiêu dùng. Do đó, điều doanh nghiệp thương mại điện tử cần là làm thế nào để người tiêu dùng tham gia và cuối cùng họ ở lại trang web của bạn.
Ý kiến bạn đọc