VNPT Đà Nẵng: Tái cơ cấu để phát triển bền vững!

07:09, 25/09/2014
|

(VnMedia) - Theo ông Hồ Văn Cư - Phó Giám đốc VNPT Đà Nẵng, với mô hình bộ máy tổ chức mới, VNPT Đà Nẵng kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng mạng lưới và dịch vụ, phục vụ khách hàng ngày càng nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn. Đây cũng chính là cơ sở để VNPT Đà Nẵng có sự tăng trưởng doanh thu vững chắc, góp phần nâng cao thu nhập cho cán bộ công nhân viên…

- Là một trong những đơn vị đầu tiên trong Tập đoàn tiến hành tổ chức bộ máy theo mô hình mới từ 1/4/2014, cho tới thời điểm này, sau gần 6 tháng triển khai, việc thay đổi mô hình tổ chức và kinh doanh đã giúp đơn vị đạt những kết quả ban đầu như thế nào?


 Ảnh minh họa
Phó Giám đốc VNPT Đà Nẵng Hồ Văn Cư.


 

Ông Hồ Văn Cư: Trên cơ sở Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, 3 đơn vị điểm của Tập đoàn là Nghệ An, Đà Nẵng và Tiền Giang thực hiện đầu tiên. VNPT Đà Nẵng đã thực hiện nghiêm túc theo mô hình tổ chức mới.

Ưu điểm khi triển khai mô hình tổ chức mới. Đó là phân định rõ được nhiệm vụ kinh doanh và kỹ thuật. Về kinh doanh, sát hơn với thực tế, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Về kỹ thuật, việc chia thành các trung tâm giúp cho quản lý, vận hành sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt mạng lưới, phát triển thuê bao thuận lợi, nhanh hơn, kịp thời hơn. VNPT đã thành lập một trung tâm kinh doanh, 5 trung tâm viễn thông, trung tâm kỹ thuật điều hành và trung tâm CNTT.

Cho tới thời điểm này, sau gần 6 tháng đi vào hoạt động, VNPT Đà Nẵng đã ổn định nhanh chóng về tổ chức. Bộ máy cán bộ và lao động được tổ chức, sắp xếp lại hợp lý, giảm mạnh lao động gián tiếp, tập trung lao động cho lĩnh vực kinh doanh, bước đầu đã phân định rõ ràng về quyền hạn, trách nhiệm của khối kỹ thuật và kinh doanh.

Với mô hình bộ máy tổ chức mới, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị được xác định rất rõ ràng, VNPT Đà Nẵng kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng mạng lưới và dịch vụ; mở rộng kênh bán hàng rộng khắp trên toàn thành phố, việc tiếp cận với khách hàng thuận lợi hơn, góp phần tăng doanh thu vững chắc, nâng cao thu nhập cho cán bộ công nhân viên, đảm bảo tăng trưởng và hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh.

- Ông có thể chia sẻ những thuận lợi cũng như khó khăn mà đơn vị đã nỗ lực vượt qua để đạt kết quả đáng khích lệ như như vậy trong quá trình tái cơ cấu?

Việc thay đổi cả mô hình tổ chức, giải thể toàn bộ các công ty để thành lập các đơn vị mới tất yếu gặp khó khăn một số khó khăn: các đơn vị, cá nhân không thích ứng với sự thay đổi, thích ổn định và làm việc theo lối mòn, việc chuyển giao nhiệm vụ, tài sản, con người phức tạp, tâm lý, tư tưởng cán bộ công nhân viên và đặc biệt là cán bộ chủ chốt có nơi, có lúc cũng chưa hoàn toàn đồng tình, nhất là các vị trí thay đổi công tác.

Vì vậy, trong quá trình chuyển giao, VNPT Đà Nẵng luôn xác định làm sao phải thực hiện hợp lý nhất, dù có thay đổi trong mô hình kinh doanh, sản xuất của đơn vị thì cũng không ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng. Điều này là quan trọng nhất. Nhờ có sự chuẩn bị kỹ và Lãnh đạo VNPT Đà Nẵng đã lường trước các tình huống có thể phát sinh tại thời điểm 01/4/2014 nên mọi hoạt động của VNPT Đà Nẵng, nhất là hoạt động liên quan đến khách hàng hầu như không bị gián đoạn, các đơn vị ổn định hoạt động ngay từ tháng đầu tiên. VNPT Đà Nẵng làm chủ hoàn toàn về hệ thống IT nên thay đổi rất nhanh và đồng bộ với bộ máy tổ chức.  Trong gần 6 tháng thực hiện theo mô hình tổ chức mới, tính tới thời điểm này, tư tưởng của các bộ công nhân viên VNPT Đà Nẵng đã được thông suốt.

- Việc thay đổi mô hình tổ chức và kinh doanh chắc hẳn sẽ ảnh hưởng phần nào tới tâm tư của các cán bộ công nhân viên đơn vị, VNPT Đà Nẵng có thể chia sẻ kinh nghiệm, bài học từ thực tiễn với các địa phương trong việc giúp các cán bộ công nhân viên ổn định tư tưởng, yên tâm công tác?

Kinh nghiệm của VNPT Đà Nẵng khi tiến hành tái cơ cấu đó là cần có sự đồng thuận, ủng hộ và quyết tâm của Lãnh đạo là quan trọng nhất. Ngoài ra, cần tranh thủ sự ủng hộ của VNPT và lãnh đạo Đảng, sự phối hợp của Công đoàn, công tác tư tưởng. Quan trọng nhất là công khai mục tiêu, cách làm minh bạch trong mọi tình huống.

Mọi bước triển khai đều cần có sự đồng thuận giữa các cán bộ công nhân viên. Mặc dù VNPT đã ban hành mô hình mẫu nhưng việc áp dụng vào từng đơn vị cụ thể là rất quan trọng: xây dựng mô hình, quy chế hoạt động, quan hệ công tác, quy trình nghiệp vụ và quy trình quản lý, đồng thời phải lương trước các tình huống và xử lý kịp thời, hiệu quả, lấy khách hàng làm trung tâm trong việc điều chỉnh.

Với các cán bộ, công nhân viên, trước hết, phải tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cán bộ công nhân viên. Khuyến khích mọi người tham gia đóng góp ý kiến cá nhân và tiếp thu, chọn lọc các ý kiến hay. Để thực hiện thành công, cần có sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ công nhân viên.

- Xin cảm ơn ông!

Ngày 12/3/2014, Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã ban hành Quyết định số 334/QĐ-VNPT-TCCB về việc giải thể các đơn vị kinh tế trực thuộc VNPT Đà Nẵng; và các quyết định số 335, 336, 337, 338, 339, 340, 341/QĐ-VNPT-TCCB về việc đổi tên và thành lập các đơn vị mới trực thuộc Viễn thông Đà Nẵng trên cơ sở tổ chức lại các đơn vị.

Mô hình mới của VNPT Đà Nẵng gồm 8 Trung tâm: Trung tâm kinh doanh, Trung tâm Điều hành Viễn thông, Trung tâm Viễn thông 1, Trung tâm Viễn thông 2, Trung tâm Viễn thông 3, Trung tâm Viễn thông 4, Trung tâm Viễn thông 5 và Trung tâm Tin học; 6 phòng, 1 văn phòng tổng hợp, 1 BQLDABVBĐ III.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng trong việc cung cấp dịch vụ và nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, kể từ ngày 01/4/2014, VNPT Đà Nẵng ủy quyền cho một đơn vị duy nhất trong việc ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với khách hàng và thực hiện công tác công tác chăm sóc khách hàng là Trung tâm Kinh doanh - Viễn thông Đà Nẵng có địa chỉ giao dịch chính: 50 Nguyễn Du, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Với mô hình kinh doanh mới, VNPT Đà Nẵng cam kết phục vụ khách hàng ngày càng nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn.                            

                    


 


Hiền Mai - (Bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc