Cơ hội ứng dụng điện toán đám mây cho doanh nghiệp

17:12, 26/04/2014
|

Tại hội thảo “Ứng dụng điện toán đám mây cho doanh nghiệp” diễn ra sáng 24/4, Công ty Viễn thông liên tỉnh VTN cùng với Công ty Sao Bắc Đẩu đã giới thiệu dịch vụ vCloud và vCDN dựa trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing).

Hội thảo được tổ chức bởi Hội Tin học TP.HCM (HCA) cùng với Hội Doanh nhân Trẻ (YBA) và các công ty VTN, Sao Bắc Đẩu tại TP.HCM xoay quanh một số lợi ích khi doanh nghiệp chuyển sang sử dụng hạ tầng công nghệ thông tin ảo, trung tâm dữ liệu Data Center ảo…

Ông Phạm Gia Lộc, quản lý dịch vụ vCloud của công ty VTN cho biết, dịch vụ hạ tầng ảo vCloud giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian đầu tư hạ tầng CNTT; đảm bảo tính sẵn sàng cao cho hệ thống; linh hoạt mỗi khi muốn nâng cấp hệ thống máy tính…

 Ảnh minh họa

Ông Lộc đưa ra một ví dụ cụ thể: Nếu đầu tư mới hệ thống CNTT tại một doanh nghiệp có 100 người dùng sẽ mất chi phí hơn 58.000 đô-la Mỹ (bao gồm chi phí máy chủ, vận hành - bảo trì hệ thống, nhân sự phụ trách về CNTT... trong vòng 3 năm). Trong khi đó, nếu sử dụng dịch vụ Data Center ảo (160 đô la Mỹ cho một máy chủ ảo trong 3 năm), ước tính doanh nghiệp chỉ tiêu tốn khoảng 5.700 đô-la Mỹ. Như vậy, chi phí đầu tư cho hạ tầng ảo chỉ bằng 1/10 so với đầu tư một hệ thống CNTT.

“Khi doanh nghiệp mua sắm máy chủ mới, thuê chỗ đặt máy chủ sẽ mất từ hàng tuần cho đến hàng tháng; còn khi dùng hạ tầng ảo khi doanh nghiệp trả tiền xong là có thể sử dụng ngay!”-đại diện VTN cho biết.

Doanh nghiệp sử dụng vCloud cũng có thể nâng cấp hoặc giảm cấu hình hệ thống một cách nhanh chóng và dễ dàng; chẳng hạn một ngân hàng có thể nâng cấp hệ thống nhằm đáp ứng nhu cầu truy cập hệ thống của khách hàng tăng lên vào dịp cuối năm, sau đó họ có thể hạ cấu hình xuống khi nhu cầu giảm.


Ý kiến bạn đọc