Cơ hội từ sự “bùng nổ” smartphone

07:07, 27/04/2014
|

(VnMedia) - Thị trường Châu Á có vai trò quan trọng trong sự bùng nổ của điện thoại di động toàn cầu và thương mại di động sẽ sớm trở thành tương lai của thị trường bán lẻ tại đây. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải làm gì để tận dụng được xu hướng này?

Thị trường Châu Á có vai trò quan trọng trong sự bùng nổ của điện thoại di động toàn cầu. Riêng khu vực này đã đóng góp khoảng 895 triệu thuê bao di động chỉ trong năm 2012.  Nghiên cứu của Nielsen năm 2013 cho thấy, thị trường điện thoại thông minh đã phát triển mạnh tại những thị trường phức tạp như Hàn Quốc và Nhật Bản, với gần 9/10 người tiêu dùng Nhật Bản (89%) và khoảng 2/3 người tiêu dùng Hàn Quốc (67%) tham gia vào các hoạt động thương mại di động trong tháng 7 năm 2013.

Ảnh minh họa


Singapore, Hồng Kông, Malaysia và Úc được dự đoán sẽ trở thành những thị trường thương mại di động lớn tiếp theo. Vậy nên, dù sớm hay muộn, thương mại di động cũng sẽ trở thành tương lai của thị trường bán lẻ toàn châu Á.

Hơn thế nữa, với một bộ phận dân số trẻ đông đảo, đang chuẩn bị bước vào môi trường làm việc, nhu cầu được kết nối 24/7 và cập nhật tức thời hiển nhiên là một tiện ích không thể thiếu. Nắm bắt được xu thế ấy, nhiều đơn vị có xu hướng chuyển dịch từ các ứng dụng kinh doanh sang điện thoại di động nhằm khai thác bộ phận dân số này. 90% CIO đang mong đợi triển khai hơn 25 ứng dụng điện thoại di động trong năm 2014 và tới năm 2015, dự án phát triển ứng dụng di động sẽ vượt các dự án máy tính để bàn với tỷ lệ 4:1.

Tận dụng sức mạnh và nhận biết hạn chế của thiết bị di động

Trong khi thiết kế cho điện thoại di động, các doanh nghiệp cần chú ý đến những điểm khác biệt của điện thoại di động so với máy tính bảng hay máy tính để bàn. Trước tiên, cần xác định tình trạng hiện thời của các ứng dụng cùng khả năng tương thích với các thiết bi di động. Trên thực tế, hầu hết các ứng dụng web không dành cho điện thoại di động và không hề “thân thiện với người dùng” khi được mở trên màn hình 3-4 inch hay trên thiết bị di động. Khi phát triển các ứng dụng di động, doanh nghiệp cần phải điều chỉnh và biến đổi các ứng dụng sao cho chúng dễ dàng thích nghi với thiết bị di động.

Bước kế tiếp là tạo ra ứng dụng có thiết kế thân thiện với di động – hoặc cung cấp một loạt ứng dụng khác hay thậm chí cung cấp các loại thông tin khác nhau cho người dùng điện thoại di động. Tuy nhiên, trước khi bước vào trong không gian thiết kế riêng, các doanh nghiệp trước tiên cần đánh giá những gì mà họ muốn đạt được thông qua các ứng dụng, cân nhắc và xem xét việc tích hợp nhiều tính năng tiêu chuẩn như GPS hoặc máy ảnh…

Ưu tiên xây dựng các chương trình bổ trợ trước

Khi tham gia vào thị trường di động, đặc biệt là dành cho các doanh nghiệp, các nhà sản xuất không chỉ nên chú trọng vào các tính năng, thiết kế hay giao diện của các ứng dụng, mà cần tính toán để cung cấp một trải nghiệm người dùng hoàn thiện.

Kể từ khi cấu trúc này đòi hỏi kết nối liên tục, nhà sản xuất phải đối mặt với một số thách thức và khó khăn nảy sinh khi các thiết bị di động bị ngắt kết nối. Mô hình Transactional Replay (Lặp lại thanh toán) được xem là giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này vì một cơ sở dữ liệu dự phòng sẽ được lưu trữ trên máy con.

Đối với những kết nối ổn định và liên tục, một chương trình bổ trợ mở rộng có thể tận dụng sức mạnh của các xu hướng công nghệ mới như là Đám mây (Cloud và Internet of Things (loT) – vốn đang là xu thế lựa chọn của các doanh nghiệp.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là hoạt động bảo mật. Theo một nghiên cứu về rủi ro bảo mật công nghệ thông tin của doanh nghiệp toàn cầu được thực hiện bởi B2B International và Kapersky Lab vào tháng 5/2013, chỉ có 14% các công ty có một chính sách bảo mật thiết bị di động đầy đủ cho mạng doanh nghiệp của họ.

Điều này đặc biệt đang báo động bởi thực tế các thiết bị di động gây ra sự cố rò rỉ dữ liệu tối mật nhiều hơn cả các cuộc tấn công lừa đảo (5% của công ty), sự gian lận của nhân viên trong công ty (4%), hoặc hoạt động gián điệp của công ty (3%). Quản lý BYOD thực sẽ xây dựng tường bảo vệ an toàn vững chắc xung quanh các ứng dụng để doanh nghiệp có thể bảo mật đặc quyền truy cập, dễ dàng tách, bảo vệ hay xóa sạch những ứng dụng này, hoặc các email và dữ liệu của nhân viên, đối tác hay khách hàng của họ.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc