Phát hiện hành tinh mới trong hệ mặt trời

07:57, 28/03/2014
|

(VnMedia) - Hệ mặt trờivừa có thêm một vật thể mới tạm gọi là2012 VP113 xuất hiện trong quỹ đạo, đây là hành tinh xa nhất được phát hiện trong hệ mặt trời từ trước đến nay.Cụ thể hơn, hành tinh nàyở vị trí xa gấp 80 lần khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời. Các nhà nghiên cứu đang tập trung nghiên cứu hành tinh này để hiểu hơn về đám mây Oort bí ẩn.

Mặc dùchuyển động ngược với hành tinh lùn Pluto, hệ mặt trời vẫn một gia đình lớn chúng ta vừa phát hiện ra một thành viên mớiở vị trí rất xa. Tạm gọi là 2012VP113, hành tinh lùn này hành tinh xa nhất xoay quanh Mặt Trời. ở khoảng cách 80 đơn vị thiên văn của mặt trời, tức là 80 lần khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời (tương đương gần12 tỷ km).

Công trình nghiên cứu này được công bố ngày 27 tháng 3 vừa qua trên tạp chí Nature, do các nhà nghiên cứu từ Viện khoa học Carnegie( tại Washington)cơ quan vũ trụ NASA thực hiện.Họ cho rằng, 2012 VP113 là một phần của đám mây Oort bí ẩn đại diện cho ranh giới cuối cùng của hệ mặt trời. Hành tinh lùn đầu tiênđược phát hiện vào năm 2003, có tên là Sedna, quỹ đạo của nó gần mặt trời tối đa là 76 đơn vị thiên văn.


 Ảnh minh họa

Hệ mặt trời bao được biết đến gồm ba thành phần : các hành tinh đá, hành tinh khí vành đai Kuiper (được xoay quanh bởi thực thể băng giá). Những đ ối tượng đôi khi không thể phát hiện như Sedna và 2012 VP113 quỹ đạo lệch tâm cách xa hàng trăm đơn vị thiên văn so với mặt trời. K hoảng cách như vậy khiến chúng ta không thể phát hiện ra chúng . Các nhà nghiên cứu tin rằng quỹ đạo của chúng có thể bị can thiệp bởi một thiên thể có khối lượng lớn, m ột ngôi sao chẳng hạn và nó có thể khối lượng lớn hơn gấp 10 lần Trái đất.

Scott Sheppard Chadwick Trujillo, hai tác giả chính của nghiên cứu này, cho rằng có thể có đến 900 hành tinh như Sedna 2012 VP113, chúng đường kính lớn hơn 100 km. Đám mây Oort tất nhiên sẽ có nhiều hành tinh hơnthế trong đó có cả các hành tinh nhỏ hơn. "Một số hành tinh thuộc phần gần nhất của đám mây Oort thể kích thước bằng sao Hỏa hoặc thậm chí bằng Trái đất,Scott Sheppard cho biết. Nhiều hành tinh trong số nàyrất xa nên ngay cả hành tinh đó lớn nhất đi nữa thì với công nghệ hiện nay, chúng ta cũng chưa thể phát hiện ra chúng".


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc