Giá cước 3G tại Việt Nam đang thấp hơn giá thành

07:42, 05/11/2013
|

(VnMedia) - Hiện cước dịch vụ truy cập dữ liệu Internet qua di động có giá thành là 167 đồng/MB, trong khi đó các mạng đang bán với giá trung bình chỉ khoảng 100 đồng/MB.


>> Chỉ khoảng 8% người dùng di động ảnh hưởng  
>> Giá cước dịch vụ viễn thông sẽ theo cơ chế thị trường


Đây là thông tin được Cục Viễn thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông công bố tại cuộc họp giao ban quản lý nhà nước tháng 10 của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra chiều qua 4/11.

Theo ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông, sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành thông tư hướng dẫn cách tính giá thành dịch vụ viễn thông, các doanh nghiệp đã báo cáo giá thành các dịch vụ đang cung cấp, đặc biệt dịch vụ truy cập dữ liệu Internet di động trong đó có dịch vụ 3G.

Theo Báo cáo của các doanh nghiệp, giá thành dịch vụ truy cập dữ liệu Internet di động là 167 đồng/MB, nhưng giá đang cung cấp cho khách hàng trung bình khoảng 100 đồng/MB, thấp hơn giá thành tới 67 đồng/MB.


 Ảnh minh họa
 

Việc Bộ Thông tin và Truyền thông đồng ý cho các doanh nghiệp điều chỉnh cước 3G vào ngày 16/10/2013 vừa qua đã được dựa trên nhiều căn cứ. Thứ nhất, Luật Viễn thông quy định giá cước viễn thông được xây dựng trên cơ sở giá thành cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp thống lĩnh thị trường, chiếm thị phần khống chế không được bán dưới chi phí bỏ ra để đảm bảo thị trường cạnh tranh lành mạnh.

 

Thứ hai, Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng quy định rõ các doanh nghiệp phải giảm chi phí để giảm giá thành cung cấp dịch vụ phù hợp với thu nhập của người dân, đồng thời các doanh nghiệp phải điều chỉnh giá cước đang thấp hơn giá thành lên dần đến giá thành để đảm bảo cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

 

Trong cuộc họp giao ban mới đây giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với các doanh nghiệp viễn thông, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã cho biết, trong suốt nhiều năm vừa qua, các dịch vụ viễn thông của Việt Nam đã được điều chỉnh giảm dưới nhiều hình thức, thông qua các chương trình giảm giá, khuyến mại, chiết khấu như dịch vụ điện thoại cố định, truy nhập Internet… Có một số dịch vụ còn thấp hơn giá thành quá mức như điện thoại quốc tế chiều về, dịch vụ 3G.

 

Khi mới cung cấp dịch vụ 3G do hạ tầng đầu tư lớn, ít người sử dụng nên bắt buộc phải cung cấp dịch vụ dưới giá thành. Nhưng khi thị trường cung đang giữ nguyên mà cầu tăng rất mạnh thì phải điều chỉnh theo yếu tố cung - cầu thị trường. Còn với mức giá cước 3G được điều chỉnh từ ngày 16/10, nếu so với khu vực và thế giới vẫn đang thấp hơn khá nhiều. Chẳng hạn mức giá dịch vụ truy cập dữ liệu Internet di động trong khu vực ASEAN hiện nay khoảng 360 đồng/MB.

 

Việc điều chỉnh cước 3G vừa qua cũng chỉ tác động đến khoảng 8% số lượng người dùng di động Việt. Đối tượng bị tác động bởi điều chỉnh cước 3G vừa qua là những người dùng smartphone, chủ yếu là người có thu nhập cao ở thành phố. Trong đợt điều chỉnh cước 3G lần này không chỉ có tăng, mà còn có giảm và có gói cước được giữ nguyên, mức tăng trung bình khoảng 20%.


Phan Lê

Ý kiến bạn đọc