Sẽ có Quán quân Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2013

08:22, 28/10/2013
|

(VnMedia) - Với mặt bằng số lượng và chất lượng sản phẩm dự thi Nhân tài Đất Việt 2013 trong lĩnh vực CNTT năm nay, theo tiến sĩ Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải thưởng, cơ hội sản phẩm đoạt giải cao là có, tuy nhiên, để đến được với thành công, thí sinh cần phải phản biện tốt tại vòng chung khảo.


>> Nhân tài Đất Việt 2013 vào vòng chấm sơ khảo
>> Sôi nổi sơ khảo Nhân tài Đất Việt 2013

Ngay sau buổi chấm sơ khảo diễn ra hôm nay, 27/10, phóng viên VnMedia đã cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT để có những đánh giá chung về sản phẩm dự thi năm 2013.

- Ông có thể đánh giá sơ bộ mặt bằng chung sản phẩm dự thi Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT năm nay?

 

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2013 trong lĩnh vực CNTT chia làm ba nhóm: Nhóm sản phẩm thành công, nhóm sản phẩm có tiềm năng ứng dụng và mở rộng thêm nhóm sản phẩm ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động. Nếu so sánh với các năm trước, năm nay, nhóm sản phẩm thành công đã có những sản phẩm dự thi thực sự thành công trong thực tế được gửi tới Ban tổ chức. Tuy nhiên, những sản phẩm thành công dự thi vẫn chưa nhiều, mặt bằng của thành công chưa đồng nhất.


Ảnh minh họa
 TS Nguyễn Long chăm chú theo dõi những đánh giá của các thành viên Hội đồng sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt.

 

Đối với sản phẩm tiềm năng, xu hướng công nghệ rất tốt song ý tưởng đang bị cạn. Mặc dù sản phẩm đã có sự tích hợp giữa CNTT và truyền thông rất tốt, nhưng ứng dụng mới chưa nhiều, chưa được các bạn trẻ đón nhận, áp dụng tốt. Tuy nhiên, cũng có những sản phẩm thú vị, đáng xem xét, xu hướng tích hợp rõ ràng.

 

Còn với sản phẩm ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động, cũng có nhiều sản phẩm nổi bật, tuy nhiên chất lượng chưa thực sự đồng đều. Hy vọng trong ứng dụng di động sẽ có những sản phẩm đáng để xem xét khả năng ứng dụng tại vòng chung khảo.

 

- Các sản phẩm dự thi năm nay tập trung vào xu hướng phổ biến nào, thưa ông?

 

Năm nay các sản phẩm dự thi được triển khai theo xu hướng tích hợp nhiều hơn. Ngoài ra, việc quản trị trên diện rộng, điện toán đám mây hay đưa vào tích hợp công nghệ mới… cũng đã xuất hiện khá đông đảo.

 

- Với mặt bằng năm nay, liệu chúng ta có hy vọng sẽ tìm được quán quân Nhân tài Đất Việt 2013 lĩnh vực CNTT ?

 

Nếu nói trong lĩnh vực có quán quân thì có, nhưng cả ba lĩnh vực đều có quán quân thì lại không. Trong tất cả các Hội đồng Giải thưởng, riêng Hội đồng Giải thưởng Nhân tài Đất Việt thường bị đánh giá là một Hội đồng khắt khe. Nhưng nếu chúng tôi không khắt khe thì sẽ làm hỏng mất hình ảnh của Giải thưởng.

 

Việc khắt khe trong chấm giải được đặt lên hàng đầu bao gồm các yếu tố: Khoa học công nghệ và ứng dụng thực tiễn. Do vậy, sau khi chấm, chọn xong vòng sơ khảo mới chỉ là hoàn thành một bước tới chung khảo.

 

Các nhóm tác giả có sản phẩm dự thi đã lọt vào chung khảo cần phải thuyết phục được Hội đồng Chung khảo về sản phẩm của mình. Mặc dù khi chấm sơ khảo, có thể chúng tôi đưa ra đánh giá có giải Nhất, nhưng khi đưa ra chấm chung khảo, thí sinh hoặc nhóm thí sinh mà bảo vệ sai hướng, chỉ mải khoe thành tích mà không tập trung vào các câu hỏi được đặt ra bởi Ban giám khảo thì lại khó giành được giải cao.

 

Ban Giám khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt luôn đọc và nghiên cứu rất kỹ mỗi sản phẩm, khi chấm bảo vệ chung khảo luôn mong muốn sản phẩm áp dụng công nghệ như thế nào, vận dụng thực tế ra sao và định hướng tiếp theo, mô hình kinh doanh thế nào tại Việt Nam ?... Có thể nhiều tác phẩm trong hồ sơ nêu ứng dụng rất mạnh mẽ, nhưng khi phản biện trước Hội đồng giám khảo lại không chứng minh được điều đó.

 

Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng Nhân tài Đất Việt 2013 sẽ tìm được quán quân xứng đáng trong lĩnh vực CNTT.

 
- Xin cảm ơn ông!  

 

Thông tin từ Ban tổ chức cho biết, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2013 trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin có 241 sản phẩm tham dự, trong đó, sản phẩm dự thi Giải thưởng ICT Thành công có 50 sản phẩm, và 118 sản phẩm dự thi Giải thưởng Nhân tài Đất Việt ICT Triển vọng. Bên cạnh đó, 2013 cũng là năm Ban tổ chức đã mở rộng thêm Giải thưởng cho Sản phẩm dự thi các ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động. Dù là trong năm đầu tiên, Giải thưởng đã thu hút rất đông đảo các thí sinh tham dự với gần 73 sản phẩm. Ban tổ chức đã thành lập riêng một Hội đồng để xét duyệt sản phẩm dự thi các ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động. 

 


Hiền Mai - (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc