Hệ điều hành mới của Samsung "đè bẹp" Android?

12:22, 13/08/2013
|

(VnMedia) - Hiện nay, có 4 hệ điều hành thiết bị di động đang dẫn đầu đó là iOS, Android, Windows Phone và BlackBerry. Song mọi thứ có thể thay đổi bởi sắp tới, khi hệ điều hành mang tên Tizen ra đời.

 

Tuy nhiên, hệ điều hành vẫn còn khá lạ lẫm với đa số công chúng. Dưới đây là 10 điều cơ bản mà bạn cần biết về “sát thủ” mới này của Samsung.


 Ảnh minh họa
 

Dựa trên Linux

 

Tizen là một hệ điều hành mã nguồn mở dựa trên nhân Linux và chạy trên WebKit. Điều này có nghĩa là người dùng có thể tác động, chỉnh sửa trong mã nguồn của hệ thống. Android, Firefox OS và Ubuntu cũng là mã nguồn mở, riêng iOS của Apple là hệ điều hành đóng.

 

Được hỗ trợ bởi Intel và Samsung

 

Tizen là một dự án thuộc Quỹ Linux và được giám sát bởi một nhóm chỉ đạo kỹ thuật đến từ Intel và Samsung. Hệ điều hành đã ra đời từ khi cả Intel và Samsung bắt đầu từ bỏ hai hệ điều hành trước đây, MeeGo và LiMo vào năm 2011. Tizen sẽ kết hợp những thành phần của MeeGo và Limo, tập trung vào việc hỗ trợ các ứng dụng trên nền HTML5 và WAC cùng API.

 

Có thể phát hành vào năm 2013

 

Có nhiều đồn đoán rằng, hệ điều hành này sẽ được tung ra trong năm nay và nó sẽ có một giao diện cửa sổ 3D, tính năng đa phương tiện tiên tiến, dịch vụ bản đồ hay nhiều tính năng khác mà bạn đang thấy trên các điện thoại thông minh ngày nay.

 

Mặc dù Tizen hiện chưa có ngày phát hành cụ thể nhưng nhiều thông tin cho rằng Samsung đã có kế hoạch tung ra smartphone hàng đầu chạy hệ điều hành Tizen có tên mã Samsung GT-i8800 vào khoảng cuối năm 2013.

 

Samsung sẽ thay thế Android bằng Tizen

 

Không nghi ngờ gì nữa, các thiết bị cầm tay chạy Android của Samsung đã mang đến rất nhiều thành công cho hãng. Tuy nhiên, nhiều báo cáo gần đây cho rằng Samsung đang muốn có một hệ điều hành riêng thay thế Android, sáng tạo hơn và tìm cách bớt sự lệ thuộc vào Google. Điều này cũng không có nhiều bất ngờ bởi Samsung đã thực hiện các bước đi nhằm tạo thương hiệu riêng của mình đến cho hệ điều hành di động trên những smartphone của hãng.

 

Thách thức về ứng dụng

 

Không thể phủ nhận việc Samsung và Intel đang thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển hệ điều hành mới này bởi hai công ty đã chi 4 triệu USD để tạo ra các ứng dụng. Như một phần thách thức về phát triển ứng dụng, các nhà phát triển có thời hạn đến ngày 1 tháng 11 để đưa ra những ứng dụng đến cho hệ điều hành Tizen.

 

Hai công ty đã tạo ra nhiều sân chơi, cuộc thi với giải thưởng lớn cho các nhà phát triển ứng dụng Tizen. Ví dụ như 120 ngàn USD cho ứng dụng tốt nhất, 200 ngàn USD cho game hay nhất...

 

Tập trung vào HTML5

 

Tizen khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng viết các chương trình dựa trên HTML5, phiên bản mới nhất của chuẩn HTML được ra mắt vào năm 2010. Các hệ điều hành khác như Android và iOS sử dụng Java và Objective-C như ngôn ngữ chính của họ. HTML5 cơ bản cho phép trải nghiệm duyệt web mượt mà hơn, khả năng hiển thị video nhúng, chơi nhạc tốt hơn mà không cần bổ sung các công cụ khác.

 

Có cả điểm tương đồng và khác biệt với Android

 

Cũng giống như hầu hết giao diện người dùng smartphone, Tizen cũng bao gồm các thành phần cốt lõi như màn hình chủ, bảng thông báo và màn hình khóa. Tizen cũng có một số yếu tố thiết kế giống với Android và cũng có những khác biệt riêng.

 

Chẳng hạn như, màn hình chủ của Tizen hiển thị các ứng dụng khá gọn gàng thì màn hình chính của Android hiển thị đồng hồ và một hàng biểu tượng ứng dụng bên dưới màn hình. Mặc dù màn hình chính có điểm khác biệt, nhưng trình đơn thả xuống và các menu ứng dụng của Tizen rất giống với Android.

 

Tính năng đa màn hình

 

Dựa trên những gì từ trang phát triển Tizen thì hệ điều hành này có thể hiển thị cùng lúc nhiều cửa sổ ứng dụng trên màn hình giống như tính năng Q Slide trên các smartphone LG mới. Xem cùng lúc nhiều ứng dụng trên màn hình không phải là mới tuy nhiên tính năng này được tích hợp ngay trong hệ điều hành Tizen chứ không phải là một tính năng do nhà sản xuất phát triển riêng như trên Android.

 

Điều khiển bằng cử chỉ

 

Hệ điều hành Tizen được xây dựng để tương tác với những cử chỉ cảm ứng nhất định bao gồm vuốt chạm, ấn giữ… Như hầu hết các thiết bị cảm ứng, chạm vào sẽ chọn và chạm giữ lâu sẽ hiển thị một trình đơnkhác. Ngoài ra còn có tính năng phóng to, thu nhỏ, kéo thẻ, kéo thanh cuộn tất cả đều được hỗ trợ trên giao diện của Tizen.

 

Không chỉ dành riêng cho smartphone

 

Tizen được cho là hệ điều hành thay thế Android củaSamsung,nhưng sự thực thì phần mềm này không chỉ được tạo ra để dành riêng cho các thiết bị di động. Tại MWC năm nay, Intel đã trình diễn một hệ thống thông tin giải trí cho xe ô tô chạy trên hệ điều hành dựa trên Linux này . Intel cho biết, hệ thống này có thể truy cập vào Google Maps để điều hướng, thay đổi bài hát được lưu trữ trên ổ cứng của hệ thống.

 

Theo mộ số nguồn tin, Tizen thậm chí còn được thiết kế dành cho tablet, netbook cũng như smartphone và Smart TVs.


Thúy Nga - (laptopmag)

Ý kiến bạn đọc