Xử lý tốc độ đồ họa chậm của Macbook Pro Retina

14:38, 04/01/2013
|

(VnMedia) -  Ngay sau khi bản cập nhật firmware EFI mới nhất cho các dòng Macbook Pro được Apple đưa ra, nhiều người dùng đã đưa ra phản hồi về việc máy của họ bị suy giảm hiệu năng đồ hoạ trong những ứng dụng nặng - điển hình là trò chơi điện tử. 

Hiện tượng thực tế cho thấy các ứng dụng 3D khi chạy sẽ cho hiệu năng tốt ban đầu nhưng ngay sau đó tụt xuống mức khung hình / giây cực thấp và không thể chấp nhận được. Một số hiệu ứng phụ khác có thể thấy như máy trở nên mất kiểm soát, đế máy trở nên rất nóng do hệ thống đồ hoạ cố gắng xử lý công việc.

Ảnh minh họa



Theo một số người dùng khác, các công cụ đo đạc cho thấy dù máy rất nóng và hệ thống có vẻ đang vắt kiệt sức lực cho tác vụ xử lý nhưng hệ điều hành lại dường như không thực hiện bất cứ tính toán nào để giải quyết vấn đề. Vậy nguyên nhân của điều này là do đâu ? 

Về mặt kĩ thuật, máy Macbook Pro Retina 15 inch của Apple được xuất xưởng với hai hệ thống đồ hoạ riêng biệt (bộ xử lý rời GeForce GT 650M của nVIDIA cho ứng dụng đồ hoạ nặng và Intel HD 4000 trong vi xử lý cho các tác vụ thông thường). Hệ điều hành sẽ tự động chuyển đổi giữa hai bộ xử lý này để cắt giảm điện năng tiêu thụ trong khi vẫn duy trì được hiệu năng khi cần thiết.

Tuy nhiên, với firmware EFI mới, dường như cách thức hệ thống quản lý quá trình chuyển đổi này có vấn đề và máy tính tự động chuyển về đồ hoạ tích hợp Intel một cách bất thường. Điều này dĩ nhiên khiến cho máy không đủ sức để giải quyết các ứng dụng đồ hoạ mà lẽ ra phải được chạy trên GeForce GT 650M.

Một chi tiết khác khẳng định rắc rối về đồ hoạ này bắt nguồn từ phần cứng nền chính ở chỗ hiện tượng này xảy ra không chỉ ở Mac OS X mà cả với Windows trên nền BootCamp. Tuy nhiên, yếu tố lỗi chỉ hiện diện sau khi cập nhật firmware EFI mới cho máy cũng cho thấy đó có thể là trục trặc liên quan đến các thiết lập nền của phần cứng ở cấp EFI thay vì lỗi “cứng” thực sự.

Như thế, giải pháp hiệu quả nhất để khắc phục chính là khôi phục lại khối quản lý hệ thống (System Management Controller) của máy. Thực tế, nhiều phản hồi cho thấy đây là cách khắc phục thực sự đem lại hiệu quả. Vì vậy, nếu bạn cũng đang gặp rắc rối sau khi nâng cấp firmware mới cho Macbook Pro Retina của mình, hãy làm theo quy trình dưới đây.

Ảnh minh họa



Theo tài liệu của Apple,  việc khôi phục mặc định SMC cho dòng máy Macbook Pro Retina như sau:

- Tắt hoàn toàn máy Mac của bạn, cắm sạc Magsafe vào điện nguồn và máy.
- Trên bàn phím tích hợp, nhấn và giữ các nút Shift-Control-Option (tổ hợp bên trái) cùng nút Power.
- Sau vài giây, bạn thả tất cả ra cùng lúc.
- Chờ tiếp vài giây và nhấn nguồn để bật máy lên.

 Sau khi hoàn tất quy trình này, máy Mac sẽ khởi động trở lại chậm hơn bình thường chút ít do hệ thống phải thiết lập lại các thông số cho phù hợp. Dĩ nhiên, vấn đề hiệu năng đồ hoạ sẽ được giải quyết ổn thoả ngay sau đó.


Hoàng Linh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc