Sắp có smartphone, máy tính bảng dùng chip 48 lõi

07:08, 31/10/2012
|

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu của Intel đang làm việc trên bộ xử lý 48 lõi dành cho smartphone và máy tính bảng. Tuy nhiên, có thể 5 đến 10 năm nữa, những sản phẩm trang bị loại chip này mới được bán ra thị trường.

Nhà phân tích Patrick Moorhead của hãng Moor Insights and Strategy cho rằng: “Nếu công nghệ này ra đời trong 5 đến 10 năm tới, tốc độ xử lý của smartphone sẽ nhanh hơn rất nhiều so với hiện nay. Điều đó có thể mở ra khái niệm mới về smartphone. Điện thoại sẽ đủ thông minh để xử lý mọi việc như máy tính”.

Theo Enric Herrero, một nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Intel ở Barcelona, phòng thí nghiệm này đang tìm các cách thức mới để sử dụng và quản lý nhiều lõi xử lý trong thiết bị di động.

Ảnh minh họa


Các nhà nghiên cứu Intel tại Barcelona sử dụng một nguyên mẫu máy tính đám mây chip đơn để mô phỏng cách tốt nhất sử dụng chip nhiều lõi trên smartphone và máy tính bảng


Hiện nay một số thiết bị di động cỡ nhỏ đã sử dụng chip nhiều lõi. Tuy nhiên, chúng mới chỉ dừng lại ở lõi tứ. Với 48 lõi xử lý trong một thiết bị di động sẽ mở ra một thế giới mới về khả năng đáp ứng. Tại thời điểm này, các nhà nghiên cứu đang xem xét làm thế nào để sử dụng hiệu quả nhiều lõi trên một thiết bị mà không ngốn pin nhanh.

Thông thường, bộ xử lý với một lõi sẽ làm việc chậm hơn, với nhiều lõi, chúng có thể được phân chia thực hiện các tác vụ khác nhau. Chẳng hạn như có thể mã hóa email lại vừa chạy ứng dụng cùng một lúc. Nhưng nhược điểm của các bộ xử lý nhiều lõi là chia sẻ tài nguyên, ngốn nhiều năng lượng.

Tanausu Ramirez, một nhà nghiên cứu tại Intel cho rằng, với chip 48 lõi người dùng có thề vừa xem video độ nét cao, một số lõi sẽ sử dụng để giải mã các khung video tại cùng một thời điểm và người sử dụng sẽ tận hưởng trải nghiệm video liền mạch hơn.

Nếu nghiên cứu này thành công thì đây không chỉ là bước đột phá lớn trong lĩnh vực thiết bị di động mà còn mở ra một thế giới mới cho tương lai của smartphone và máy tính bảng.


Tuệ Minh - (Theo GSM)

Ý kiến bạn đọc