iPad sắp bị “phế” ngôi vương

20:13, 30/10/2012
|

(VnMedia) - Theo thng kê ca IDC, mc dù Apple vn đang nm gi 78% th phn máy tính bng ti Vit Nam nhưng vi s ln mnh không ngng ca các đói th cnh tranh, v thế s 1 ca iPad s không còn na.

Thiết kế đa dng và sành điu

Dòng máy tính bng ca Apple được ưa thích bi thiết kế thi trang và sành điu. Nhưng đó đã là chuyn ca 2 năm v trước. K t khi ra mt iPad 2, vic Apple gi nguyên thiết kế ca chiếc iPad mi so vi phiên bn cũ, thm chí còn dày và nng hơn đã khiến không ít người tht vng.

Trong khi đó mi nhà sn xut máy tính bng s dng h điu hành Android li mang ti cho người s dng nhng chiếc tablet vi nhiu phong cách thiết kế khác nhau: Surface RT ca Microsoft được đánh giá cao vi màn hình sang trng nhưng cũng không kém phn tr trung khi kết hp vi nhng bàn phím sc s, dòng Tablet S ca Sony vi mép gp to cm giác thân thin như khi cm mt cun s tay, Transformer ca Asus thì ni bt vi thiết kế vân ni mt sau…

 Ảnh minh họa

 Trong mt nhiu người iPad đã không còn là chiếc tablet có thiết kế đp nht

Mt đim tr na ca Apple là nếu như không có iPad mini, người s dng s ch có mt la chn duy nht là chiêc tablet vi kích thước 9,7 inch nếu mun s hu nhãn mác “qu táo”. Trong khi đó các đi th cnh tranh vi Apple li đem đến quá nhiu s la chn: 10,1 inch, 9,7 inch, 7 inch và c…8 inch.

Ch s dng mt h điu hành duy nht

Nhng dòng máy tính bng ca Apple s ch s dng h điu hành iOS. Điu đó gn nhưđã thành mt chân lý. Trong khi các nhà sn xut ln khác như Sony, Samsung, Asus đang s hu nhiu mu tablet chy Android vn s tiếp tc sn xut thêm các thiết b có th s dng trên h điu hành Windows 8.

Người dùng máy tính bng ca Apple luôn cm thy tha mãn bi s lượng nhng ng dng hay trên iPad ngày càng nhiu. Tính đến nay s lượng các ng dng dành cho các dòng iPad đã lên ti con s hàng trăm ngàn và phn ln trong s chúng là nhng phn mm được đánh giá cao v hiu qu s dng. Tuy nhiên người s dng thường phi tr phí cho các ng dng này.

Các đi th cnh tranh đang tăng nhanh v s lượng

Các máy tính bng ca Apple có th là sn phm tt nht thế gii, nhưng khách hàng thì ch có mt la chn. Hoc chn màu sc đen hoc trng, hoc có th la chn gia các phiên bn 16GB, 32GB hoc 64GB.

Còn vi nhng sn phm chy Android hoc Windows 8, người s dng có th tha h la chn các nhà sn xut ln như Samsung, LG, Lenovo, ViewSonic, Dell, Acer… Thành ra mi khi Apple công b mt chiếc máy tính bng mi thì mt thi gian sau nó liên tc đón nhn nhng đi th mi.

Thí d nhưtrong tháng 10 này, Apple công b iPad mini và iPad 4 thì ngay lp tc nhn được li đáp tr t Nexus 10 ca Google, Surface RT ca Microsoft, Asus vi Vivo tab…

Không gim giá bán sản phẩm

Nếu tng có ý đnh mua mt “siêu phm” ca Apple, người tiêu dùng chc cũng biết giá ca nhng chiếc New iPad, iPad 2 3G hin nay luôn trên 12 triu đng, iPad 4 mi ra mt chn chn s có giá trên 15 triu đng, iPad mini cũng có giá đt hơn nhng sn phm cùng phn khúc ti gn 100 USD.

 Ảnh minh họa

 Nếu chưa có mu mi hn, dòng máy tính bng ca Apple s không bao gi h bán

Và vi chính sách ch h giá sn phm khi có model mi thay thế, các “siêu phm “ca Apple luôn được xếp vào danh sách các dòng sn phm cao cp và thường ch dành cho gii doanh nhân.

Trong khi đó hin các dòng máy tính bng chy Android ti Vit Nam có giá dưới 10 triu hin đang chiếm s lượng áp đo v chng loi sn phm. Đc bit phân khúc dưới 2 triu hin đang được rt nhiu nhà sn xut chú trng phát trin bi đây đang là mt hàng đang rt “hot”.

Li kết

Vn còn quá sm đ nhn đnh v thi đim iPad s chính thc mt “ngôi vương”. Tuy nhiên vi s đu tư có chiu sâu v phn cng ca các nhà sn xut như hin nay, các dòng máy tính bng iPad hoàn toàn có th b lt đ trong mt tương lai không xa.


Lương Đàm

Ý kiến bạn đọc