14 sản phẩm CNTT lọt vào chung khảo Nhân tài Đất Việt 2012

06:44, 25/10/2012
|

(VnMedia) - Ban tổ chức Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2012 vừa họp báo công bố kết quả vòng sơ khảo Giải thưởng vào chiều nay, 24/10 tại Hà Nội. Đã có 14 sản phẩm tốt nhất trong số 220 sản phẩm dự thi lĩnh vực CNTT lọt vào Chung khảo.

 

Tham dự buổi họp báo có ông Nguyễn Việt Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Nguyễn Quốc Triệu - Trưởng ban Bảo vệ sức khỏe Trung ương; Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2012; ông Nguyễn Long - Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT; ông Phạm Huy Hoàn - Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng; Đại diện Nhà tài trợ chính của Giải thưởng, Đồng Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2012, ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm thông tin và Quan hệ công chúng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT.


 Ảnh minh họa

 Đại diện Ban tổ chức và Ban giám khảo trả lời câu hỏi của các nhà báo.


Sản phẩm lĩnh vực CNTT có mặt bằng chất lượng tốt

Theo đánh giá của Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT, năm nay, chất lượng sản phẩm dự thi khá đồng đều. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tham gia dự thi đã có sự chuẩn bị công phu, chất lượng sản phẩm tốt. Các sản phẩm ứng dụng CNTT khối giáo dục và đào tạo chiếm tỷ lệ lớn nhất với 40%, tiếp đó là các sản phẩm theo xu hướng mạng xã hội, đào tạo trực tuyến... Cũng có nhiều sản phẩm dự thi năm nay vẫn kiên trì theo đuổi chủ đề của nhiều năm như nhận dạng biển số, trình duyệt web...


Qua việc phân tích, tìm hiểu và đánh giá về hiệu quả của sản phẩm dự thi, Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2012 trong lĩnh vực CNTT đã hoàn tất giai đoạn chấm thi và chính thức chọn ra 14 sản phẩm tốt nhất trong số 220 sản phẩm dự thi đề cử cho Hội đồng Chung khảo. Dự kiến, trong hai ngày 16 và 17/11/2012 các thí sinh dự thi nội dung CNTT được lọt vào vòng Chung khảo sẽ tập trung tại Hà Nội để thuyết trình và bảo vệ sản phẩm trước Hội đồng Chung khảo.

 

Tại buổi họp báo công bố kết quả vòng sơ khảo, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng, người đã gắn bó với Nhân tài Đất Việt trong suốt 8 năm qua cho hay, trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, công tác xét chọn công trình đoạt giải đòi hỏi phải hết sức công phu. Những ứng dụng đoạt giải phải có tính ứng dụng lớn mang tính khoa học cao.

 

Nếu như những năm trước tiêu chí để tôn vinh giải thưởng khoa học tự nhiên là phải được đánh giá cao trên các tạp chí quốc tế và mang lại lợi ích lớn cho xã hội nhưng việc tìm kiếm những sản phẩm đó không hề dễ. Thêm vào đó, việc được quốc tế đánh giá cao nhưng liệu bao lâu nữa mới thực tế để áp dụng vào Việt Nam lại cũng là câu hỏi khó. Do đó, sau 3 năm mở rộng ra lĩnh vực Khoa học tự nhiên, năm nay, Giải thưởng đã hướng tới việc tìm ra và tôn vinh những nhà khoa học làm việc âm thầm nhưng đã có những công hiến cho đất nước, giải quyết những vấn đề nóng bỏng nhất của đất nước, mang lại lợi ích lớn về kinh tế xã hội.

 

Còn với lĩnh vực Y tế, theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, năm nay, các công trình thuộc lĩnh vực y dược không chỉ mang tính ứng dụng cao mà còn thể hiện sự đột phá lớn. Năm nay lĩnh vực y dược cũng đề cử một bệnh viện và một cá nhân điển hình. Việc tôn vinh này như một nguồn động viên khích lệ các cán bộ y dược để làm sao phục vụ người bệnh tốt nhất.

 

VNPT luôn đồng hành với Giải thưởng

 Ảnh minh họa

 Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc TTTT&QHCC Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, Đồng Trưởng ban Tổ chức giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2012 phát biểu tại buổi họp báo.

Trong suốt 8 năm qua, VNPT luôn là nhà tài trợ chính và đồng tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Phát biểu tại họp báo công bố sản phẩm lọt vào Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2012, ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm và Quan hệ công chúng Tập đoàn VNPT, Đồng Trưởng ban tổ chức Giải thưởng đã đánh giá, Giải thưởng ngày càng khẳng định uy tín trong lĩnh vực CNTT và khoa học, y dược.

 

Theo ông Bùi Quốc Việt, là một doanh nghiệp hàng đầu của đất nước trong lĩnh vực bưu chính Viễn thông và công nghệ thông tin, VNPT luôn hân hạnh đồng hành cùng Giải thưởng, và hết sức vui mừng trước sự không ngừng lớn mạnh của Giải thưởng khi ngày càng mở rộng thêm nhiều lĩnh vực. Trong những năm qua, VNPT không ngừng hỗ trợ giải thưởng và các sản phẩm sau khi đoạt giải đi vào thực tế để thúc đẩy ngành công nghệ nước nhà.

 

“VNPT luôn đề cao sự đầu tư, phát triển và vun đắp cho những nhân tài của đất nước. Đó cũng là lý do mà từ năm 2005 đến nay, VNPT luôn dành một phần kinh phí đáng kể cho Giải thưởng này và liên tục là nhà tài trợ chính và đơn vị tổ chức Giải thưởng” - ông Việt phát biểu.


Năm 2012, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam cùng với các đơn vị tài trợ như Tài trợ chính: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) - cơ quan thường trực Giải thưởng là báo điện tử VnMedia, Nhà tài trợ Kim cương: Tập đoàn Vingroup, Nhà tài trợ Vàng: Ngân hàng An Bình, Tài trợ Bạc: Công ty CP Tập đoàn Vina Megastar, Tài trợ Vận chuyển: Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific.

Về hoạt động truyền thông, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục nhận được sự bảo trợ thông tin của các báo: Báo Tin tức, Báo Khoa học & Đời sống, Báo Đầu tư, Báo Hà Nội mới, Báo Bưu điện Việt Nam, Báo Giáo dục Thời đại, Báo Tiền Phong, Báo Thanh Tra, Báo Gia đình và Xã hội, Báo Công thương, Tạp chí Xã hội Thông tin, hệ thống truyền hình tương tác MyTV, cùng sự bảo trợ công nghệ của Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC. 

Lễ trao giải Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2012 sẽ được tổ chức tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt - Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài THVN vào 20h00 ngày 19/11/2011 và được truyền hình trực tuyến trên Báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn) - cơ quan thường trực của Giải thưởng. Ngày 20/11/2012, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) sẽ trao phần thưởng tới tận tay các thí sinh đoạt Giải thưởng cũng như các thí sinh đã có sản phẩm lọt vào vòng Chung khảo trong lĩnh vực CNTT tại toà nhà VNPT - 57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội .

 

Thông tin chi tiết về Giải thưởng được đăng tải đầy đủ trên website chính thức của Giải thưởng (http://nhantaidatviet.vnmedia.vn), http://nhantaidatviet.vnpt.vn hoặc trên Báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn).


 

Danh sách sản phẩm lĩnh vực CNTT lọt vào chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2012

 

I - Hệ thống sản phẩm ICT thành công:

 

1. Sản phẩm: Thiết bị cảnh báo trộm và định vị xe gắn máy thông qua ĐTDD S-Bike-Motobike alarm and tracking device controlled by mobile Phone S-Bike của tác giả/nhóm tác giả đến từ Công ty CP Giải pháp SETECH Việt.

2. Sản phẩm: Hệ thống kinh doanh quản lý bán tour của nhóm tác giả Vietravel

3. Sản phẩm: Phần mềm điều hành và dựng hình ảnh X-Quang kỹ thuật số (DROC - Digital Radiography Operation Console) của Công ty cổ phần CNTT Việt Ba.

4. Sản phẩm: Cổng thanh toán chứng khoán trực tuyến (BIDV@SECURITIES) của nhóm tác giả đến từ Trung tâm CNTT BIDV.

5. Sản phẩm: Hệ thống phần mềm quản lý trường học trực tuyến tích hợp sổ liên lạc điện tử của nhóm tác giả đến từ Công ty cổ phần Phần mềm Quảng Ích.

 

II - Hệ thống sản phẩm ICT Triển vọng:


1. Sản phẩm: Viet2Go- Phần mềm hỗ trợ tìm kiếm, quảng bá địa điểm ứng công nghệ Tương tác thực tế (Augmented Reality - AR) của nhóm tác giả Công ty TNHH Giải pháp Phần mềm 2T.

2. Sản phẩm: Mạng xã hội sự kiện tương tác MyESN của nhóm tác giả Aprotrain Aptech.

3. Sản phẩm: Thiết bị cảnh báo rò rỉ khí ga đa năng - TP-GAS ALARM V1.6 của nhóm tác giả Công ty cổ phần TECHPAL.

4. Sản phẩm: Walltopforest - Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin cho hệ thống chăm sóc và quản lý cây trồng của nhóm tác giả Công ty TNHH Truyền thông và công nghệ Passionzone Việt Nam .

5. Sản phẩm: Hệ thống biến báo điện tử thành báo nói ViNAS của Công ty TNHH giải pháp sáng tạo & nghiên cứu tiên tiến iSolar.

6. Sản phẩm: Hệ thống quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập (QMC-E.TEST) của ĐH Công nghiệp HN.

7. Sản phẩm: Giải pháp Sách giáo khoa điện tử Classbook của Giải pháp Sách giáo khoa điện tử Classbook.

8. Sản phẩm: VISQUA - Phần mềm tối ưu hóa phim ảnh của IPNET.

9. Sản phẩm: Hệ thống trả lời tự động  bằng giọng nói ( VIS : Viet voice Serve) của Phòng thí nghiệm AILab ĐH KHTN TPHCM.

 


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc