Máy tính bảng Surface có khả năng... chữa bệnh

16:31, 16/09/2012
|

(VnMedia) - Không chỉ được hứa hẹn là một đối thủ đáng gờm của các tên tuổi máy tính bảng hiện nay trên thị trường,  Tablet Surface được Microsoft chia sẻ sẽ còn giúp người dùng cả khả năng chữa bệnh...

 

Tại Hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á vừa diễn ra tại Việt Nam, ông Neil Jordan - Tổng giám đốc phụ trách khối Giải pháp cho ngành công nghiệp Y tế Microsoft đã chia sẻ tầm quan trọng của ứng dụng CNTT trong Y tế. Theo ông Neil Jordan, những người hành nghề y và người tiêu dùng đều kì vọng rằng họ có thể sử dụng các thiết bị cá nhân vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, khi ngày càng nhiều các thiết bị tiêu dùng cá nhân được sử dụng vào việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nguy cơ về an ninh mạng lại tăng cao.

 

Bởi trên thực tế, một số lượng máy tính bảng trên thị trường không được thiết kế với tính bảo mật cần thiết để bảo vệ các thông tin về sức khỏe cá nhân, điều này khiến cho các bệnh nhân và các chuyên gia y tế phải đối mặt với những rủi ro rất lớn. Quan tâm đến các vấn đề này, các hạ tầng cấp doanh nghiệp của Microsoft cho phép đội ngũ nhân viên IT đảm bảo tính an toàn đối với thông tin cũng như cả hệ thống, bảo vệ những dữ liệu nhạy cảm và tính riêng tư của bệnh nhân.

 

Sản phẩm trung tâmcủa Microsoft lần này chính là Windows 8 màn hình cảm ứng mạnh mẽ với tính bảo mật cao, dùng cho máy tính bảng, như Microsoft’s Surface với tất cả các tính năng của một máy tính xách tay mà không làm mất đi tính di động và tiện dụng cho người dùng.

 

Theo tính toán, một bệnh nhân trung bình tương tác với nhiều điểm liên lạc khác nhau trong quá trình điều trị, từ nhân viên lễ tân, y tá, bác sỹ cho đến các chuyên gia. Nếu bệnh nhân mắc bệnh mãn tính thì số lượng các chuyên gia họ phải tương tác tăng dần tại khắp các khoa, thậm chí là cả bệnh viện.

 

Trong môi trường bệnh viện kín mít, những nỗ lực liên lạc chồng chéo là không thể tránh khỏi. Kết quả là thời gian quý báu của các chuyên gia cũng như bệnh nhân bị lãng phí, chi phí gia tăng vọt và biên độ sai sót trong giao tiếp cũng tăng theo. Thực tế, hệ thống liên lạc yếu kém là nguyên nhân của hơn 60% các lỗi về y tế.

 

Chính vì vậy, cơ sở hạ tầng hỗ trợ phân phối thông tin và sự hợp tác giữa các nhân viên bệnh viện phụ trách quản lý chăm sóc bệnh nhân là một thành phần cơ bản đối với bất kì nhà cung cấp dịch vụ y tế nào khi quyết định đầu tư vào ứng dụng công nghệ.

 

Được đánh giá có rất nhiều tiềm năng trong việc trở thành một yếu tố quan trọng trong việc phát triển ngành y tế Việt Nam, các công nghệ như điện toán đám mây có thể giúp các tổ chức y tế có cơ hội nâng cao chất lượng chăm sóc và giảm chi phí. Về một mặt nào đó, công nghệ giúp các tổ chức y tế thúc đẩy hạ tầng cơ sở IT đạt tiêu chuẩn thế giới mà không phải đầu tư vào việc nâng cấp hàng năm.

 

Ứng dụng CNTT trong y tế có thể đáp ứng hơn đã từng như giảm tiêu thụ thời gian, chi phí bay cho cả bệnh nhân và người thực hiện trong khi vẫn đảm bảo thông tin luôn có 24/7. Việc này thực sự có ích đối với những vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa hoặc các bệnh nhân đã cao tuổi, gặp khó khăn trong việc tới các phòng khám bệnh.

Trong vòng 16 năm qua, Microsoft đã cung cấp một danh mục công nghệ toàn diện và hợp tác với các đối tác trên thế giới nhằm cung cấp giải pháp giúp cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế, dịch vụ xã hội và dịch vụ công, người thanh toán, tổ chức khoa học đời sống và người tiêu dùng có thể giải quyết những thách thức này.

Microsoft đã đầu tư vào đổi mới công nghệ và hợp tác với các tổ chức y tế, cộng đồng và hơn 20,000 đối tác trên thế giới để có thể tác động tới chất lượng cung cấp dịch vụ y tế. Cụ thể, tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, các tổ chức y tế đang áp dụng các giải pháp như Microsoft SQL Server để hiện đại hóa cách thức tiếp cận thông tin, Office 365 và Lync để đạt được hiệu quả và tính hợp tác cao hơn, cũng như Microsoft Dynamics để có thể theo dõi và báo cáo dữ liệu nhanh chóng.

Đánh giá Việt Nam là một quốc gia tăng trưởng nhanh, điều này gây áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện nay, đại diện Micrsoft cho hay, thông qua các chương trình chiến lược của Microsoft như Khung kết nối sức khỏe, Tiêu dùng hóa CNTT, Dịch vụ đám mây sức khỏe, chúng tôi mong muốn giúp hệ thống y tế của Việt Nam tham gia các chương trình này thông qua một đội ngũ chuyên môn của Microsoft tại Việt Nam.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc