Yahoo và Facebook ra tòa vì lóa mắt trước 100 tỷ USD

06:57, 13/03/2012
|

(VnMedia) - Hôm qua (12/3), Yahoo đã kiện Facebook vi phạm 10 bằng sáng chế của hãng gồm các phương pháp và hệ thống quảng cáo trên web. Đây là cuộc chiến pháp lý quan trọng đầu tiên của hai gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ.

Đơn kiện được đệ trình lên tòa án liên bang San Jose (California, Mỹ), đánh dấu sự căng thẳng leo thang lớn của các vụ kiện bằng sáng chế giữa những tên tuổi có máu mặt từ lĩnh vực smartphone, máy tính bảng, tới các công nghệ cao như Apple, Microsoft và Motorola.

Vụ kiện của Yahoo xảy ra sau khi công bố của Facebook về kế hoạch lên sàn của công ty với giá trị có thể lên tới 100 tỷ USD. Mức giá cổ phiếu khởi điểm được Facebook đưa ra có thể biến một họa sỹ vô dành thành một tỷ phú, thì đây thực sự là “miếng bánh” béo bở để các hãng khác nhòm ngó.

Jonathan Thaw- phát ngôn viên của Facebook cho biết: “Facebook biết được vụ kiện này thông qua phương tiện truyền thông. Chúng tôi rất thất vọng vì Yahoo là một đối tác kinh doanh lâu năm của Facebook và đã hưởng lợi đáng kể từ sự liên kết với Facebook, nhưng lại quyết định đưa chúng tôi ra tòa”.

Còn trong một tuyên bố qua email, Yahoo cho biết: “họ tin sẽ thắng trong vụ kiện này. Thật đáng tiếc khi phải kiện Facebook nhưng các vấn đề với Facebook vẫn chưa được giải quyết và chúng tôi buộc phải tìm kiếm bồi thường bằng phán quyết của tòa án”.

Theo Yahoo, tháng trước họ đã yêu cầu Facebook trả lệ phí sử dụng bằng sáng chế của công ty nhưng chưa được chấp thuận trong khi các hãng khác đã đồng ý với thỏa thuận sử dụng các giấy phép đó.

Trong đơn kiện, Yahoo cho biết Facebook được xem là "một trong các trang web tồi tệ nhất để thực hiện quảng cáo" trước khi lấy ý tưởng của Yahoo, và Mark Zuckerberg, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Facebook, đã thừa nhận rằng, thiết kế của Facebook không phải là cuốn tiểu thuyết và được xây dựng dựa trên những ý tưởng của người khác.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc