Apple coi thường “vũ khí huỷ diệt" của Nokia

12:26, 12/03/2012
|

(VnMedia) - Cuối tháng trước, Nokia đã công bố cuộc cách mạng về camera trên điện thoại mới sở hữu bộ cảm biến hình ảnh đầu tiên trên thế giới lên tới 41 “chấm”. Tuy nhiên, Apple không mảy may để ý tới công nghệ này.

Theo Nokia, điện thoại PureView được trang bị camera 41MP và hoạt động trên hệ điều hành Windows Phone 7. Sản phẩm sẽ được bổ sung vào dòng Lumia sáng giá của Nokia nhằm tạo thêm sức cạnh tranh với các đối thủ khác trong phân khúc smartphone.

Đây được coi là công nghệ đột phá của Nokia về khả năng chụp ảnh trên điện thoại và “vũ khí” huỷ diện iPhone của Nokia. Nokia đã sản xuất camera đầu tiên và duy nhất trên thị trường cho phép người dùng phóng to tới 3 lần mà không làm giảm chất lượng hình ảnh.

Đó là lý do tại sao PureView cần bộ cảm biến tới 41MP. Nhờ đó người dùng có thể phóng to hình ảnh mà không làm ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh như mờ hay mất điểm ảnh. Cho đến nay, các nhà sản xuất camera chỉ có thể thực hiện điều đó nhờ sản xuất các ống kính với zoom quang để phóng to đối tượng chụp. Nhưng các ống kính thường lớn và cồng kềnh. Do đó, các camera có khả năng trên thường không được sử dụng trên smartphone. Với các ống kính PureView, camera trên smartphone của Nokia dược đánh giá tốt nhất trên thế giới.

Trước đó không lâu nhiều nhà phân tích cho rằng, Nokia sẽ thất bại và phải sát nhập với một trong những hãng công nghệ lớn nhất thế giới – Microsoft. Tuy nhiên, việc bắt tay với Microsoft chỉ mang tính hỗ trợ cả hai cùng phát triển và có sức cạnh tranh với các đối thủ khác trong lĩnh vực smartphone. Nhà sản xuất Windows cần Nokia hỗ trợ phát triển điện thoại để cạnh tranh với Apple.
Tuy nhiên, hiện nay nền tảng Windows Phone không phải là đố thủ cạnh tranh với iOS và Android. Nhưng điện thoại Nokia có thể lật lại thế cờ đó với các smartphone cải thiện khả năng chụp ảnh.

Hiện nay nhiều người sử dụng smartphone để chụp ảnh hơn là một chiếc máy ảnh. Chất lượng hình ảnh được cải thiện, sự thuận tiện và không phải sử dụng thiết bị riêng rẽ là những yếu tố khiến người dùng tìm đến điện thoại và bỏ rơi các dòng máy ảnh du lịch. Khi muốn chụp ảnh người dùng thường rút ngay iPhone ra để chụp mà không muốn phải mang theo bên mình thêm một chiếc máy ảnh.

Điều này khiến cho các nhà sản xuất smartphone có lợi thế trong cuộc chiến bán camera. Hiện lợi thế này đang nghiêng về Nokia.

Tuy nhiên, con đường phía trước sẽ không dễ dàng gì đối với Nokia. Vì khi Nokia đẩy mạnh các dòng điện thoại chụp ảnh siêu nét, người tiêu dùng sẽ để mắt trở lại với thương hiệu này nhưng các hãng khác cũng sẽ nhảy vào ngay lập tức.

Nếu smartphone tích hợp camera 41MP của Nokia thành công thì người tiêu dùng sẽ thấy nhiều háng khác cũng sẽ nhảy vào với các dòng smartphone có tính năng tương tự. Trong đó có lẽ phải kể đến Samsung và HTC. HTC được mệnh danh là vua bắt chước. Sony cũng có thể bị cám dỗ tham gia cuộc đua này.

Bất cứ công ty nào cũng có thể đi theo Nokia nhưng Apple thì không. Nhà sản xuất máy tính Mac đã kiếm hàng tỷ USD nhờ bán smartphone. Các smartphone của Apple được người dùng lựa chọn vì khả năng chụp ảnh của chúng và cảm biến nuột nà. Ngoài trợ lý giọng nói Siri, camera chính là lý do chính người dùng chọn mua iPhone 4S. Nhưng điều đó không có nghĩa Apple sẽ bước chước theo công nghệ hình ảnh của Nokia.

Đó không phải là bản chất của Apple để sao chép theo một công ty khác trừ khi hãng này tin rằng nhờ đó có thể tạo ra một sản phẩm tốt hơn cho người dùng. Apple thường đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D), để tạo ra những sản phẩm vượt trội về phần cứng và thiết kế theo phong cách riêng.

Thứ hai, bộ cảm biến 41MP của Nokia hơi cồng kềnh. Trong khi có thể được thu nhỏ lại nhưng vẫn quá lớn và không quá hấp dẫn đối với phong cách của Apple. Các sản phẩm của hãng thường được thiết kế thời trang, mảnh mai. Điều đó thể hiện sự chăm chút của Apple trên từng sản phẩm tung ra thị trường.

Thứ ba, Apple đang có một ví trí khá cao trong phân khúc smartphone và không lo lắng về những gì Nokia đang làm. Apple hầu như chỉ quan tâm tới các điện thoại của Samsung- đối thủ cạnh tranh trực tiếp với “Quả Táo” trên toàn cầu. Vì vậy, đó là những lý do Apple không thèm quan tâm tới những “vũ khí” được coi là huỷ diệt iPhone của Nokia.


Tuệ Minh - (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc