"Gieo quẻ" cho Microsoft trong năm mới

17:10, 24/01/2012
|

(VnMedia) - Có thể nói, năm vừa qua là một năm không mấy thành công của Microsoft. Mặc dù vậy, gã khổng lồ phần mềm cũng đã ra mắt vài sản phẩm lớn như Office 365 và Internet Explorer 9. Vì thế, 2012 hứa hẹn sẽ là năm có nhiều bước tiến cho tập đoàn đã từng thống trị thị trường công nghệ này.

1. Sản xuất máy tính bảng Windows 8

Windows 8 là một trong những bước đi táo bạo nhất của Microsoft, hoàn toàn chuyển hệ điều hành sang giao diện Metro (lần đầu tiên được sử dụng bởi Windows Phone 7 vào năm ngoái). Microsoft cũng đang hoàn thiện giao diện cảm ứng thân thiện mới để mở rộng khả năng ứng dụng sang máy tính bảng.

Tuy nhiên, điều này sẽ không hề dễ dàng cho Microsoft. Apple đã ra mắt phiên bản iPad đầu tiên từ cách đây hơn 2 năm và nhanh chóng thống trị thị trường mới này. Năm ngoái, Amazon cũng đã tạo ra một làn sóng mới cho thị trường máy tính bảng với “sát thủ giá rẻ” Kindle Fire.

Những mối quan hệ tốt đẹp vốn có của Microsoft và các đối tác của công ty sẽ có ích cho việc ra mắt phiên bản máy tính bảng Windows đầu tiên. Nhưng, điểm mấu chốt là sản phẩm máy tính bảng của Microsoft có thể thuyết phục các nhà phát triển và người tiêu dùng hay không.

2. Xbox tiến sâu vào truyền hình trực tiếp

Xbox là máy chơi game, bắt đầu được sản xuất từ năm 2001. Một khoảng thời gian sau đó, Xbox đã buộc phải dừng việc kinh doanh loại thiết bị này. Tuy nhiên, trong một vài năm nay, thị trường Xbox đã bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Đây cũng là một bộ phận quan trọng trong sản xuất của Microsoft.

Nhiều nhà phân tích công nghệ cho rằng, năm nay, Xbox sẽ chú trọng hơn cho lĩnh vực truyền thình trực tiếp. Đó sẽ là cơ sở để Microsoft tạo ra phiên bản kế tiếp của Xbox với giao diện điều khiển mới. Một nguồn tin trong nhóm Xbox cho biết, phiên bản mới này sẽ ra mắt vào năm 2013.

3. Tập trung vào nền tảng di động Windows Phone

Microsoft mới chỉ ra mắt hệ điều hành Windows Phone trong năm 2011 và đang phải đấu tranh để khẳng định mình trong thị trường di động đa dạng và phức tạp như hiện nay.

Ảnh minh họa

Microsoft đang cố gắng mở rộng thị phần hệ điều hành Windows Phone


Các nhà phân tích cho biết, việc Microsoft giành được vị trí thứ 3 trên thị trường hệ điều hành thiết bị di động ngay trong năm nay sẽ cải thiện tình hình kinh doanh của hãng.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu thị trường của công ty Gartner, thực tế chỉ có 1,5% điện thoại thông minh trên toàn thế giới chạy hệ điều hành của Microsoft. Vì vậy, để lọt vào top 3 hệ điều hành di động, chắc chắn Microsoft sẽ phải vượt qua rất nhiều thử thách.

4. Kiện tụng liên quan đến bằng sáng chế

Mặc dù không thể lấy đi thị phần của Android trên thị trường nhưng Microsoft vẫn có thể kiếm lời bằng việc đe dọa kiện các nhà sản xuất thiết bị di động sử dụng hệ điều hành đối thủ.

Gã khổng lồ phần mềm đã thuyết phục được một số các nhà sản xuất thiết bị cầm tay, bao gồm cả HTC, Wistron và Compal trả tiền cho mỗi thiết bị sử dụng hệ điều hành di động Android vì đã vi phạm các bằng sáng chế của Microsoft. Nếu các nhà sản xuất Android không trả tiền, Microsoft sẽ đưa họ ra tòa.

Chiến thuật trên đã có những thành công nhất định trong năm 2011. Microsoft cũng bắt đầu thu phí từ các công ty sản xuất thiết bị chạy hệ điều hành Chrome của Google, bao gồm cả Acer và ViewSonic.

Trong năm nay, Microsoft sẽ tiếp tục đe dọa kiện các nhà sản xuất thiết bị sử dụng công nghệ của đối thủ Android, hoặc các hệ điều hành khác. Điều đó có nghĩa là sẽ ngày càng nhiều các nhà sản xuất, đặc biệt là những công ty nhỏ sẽ muốn trả tiền hơn là phải đối mặt với Microsoft tại tòa án.

5. Phát triển lĩnh vực tìm kiếm thông qua mạng xã hội

Cũng giống như kinh doanh điện thoại di động, Microsoft đã rất nỗ lực để phát triển lĩnh vực tìm kiếm trên Internet. Công ty đã đặt lại tên cho máy tìm kiếm của mình một vài lần, thêm các đối tác quan trọng, thay nhiều nhà điều hành cấp cao mà vẫn bị Google bỏ lại một khoảng quá xa.

Tuy nhiên, trong năm 2012, có một trong mối quan hệ đối tác có thể sẽ giúp ích được Microsoft. Đó là Facebook.

Trong tháng 5/2011, Microsoft đã bắt đầu thêm các gợi ý kết bạn trên Facebook vào công cụ tìm kiếm Bing của mình thông qua tùy chỉnh tìm kiếm nâng cao. Nhờ vào đối tác đang thống trị thị trường mạng xã hội này, Microsoft hứa hẹn sẽ đạt được những bước tiến mới trong lĩnh vực tìm kiếm, thu hẹp phần nào khoảng cách với "ông lớn" Google.

 


Hoàng Anh - Cnet

Ý kiến bạn đọc