Băng rộng di động của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh

07:08, 24/01/2012
|

(VnMedia) - Ông Jan Wassenius, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ericsson Việt Nam cho rằng, năm 2012 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng của ngành viễn thông Việt Nam, đặc biệt là sức tăng trưởng mạnh của lĩnh vực băng rộng di động.

 

Trao đổi với phóng viên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ericsson Việt Nam Jan Wassenius nhận định, thị trường di động Việt Nam chưa phải đã bão hòa mà giờ mới ở giai đoạn bắt đầu phát triển và sẽ tăng trưởng cao trong thời gian tới bởi Việt Nam đã có những cơ sở đầu tư hạ tầng và các loại thiết bị như smartphone, máy tính bảng đang xuất hiện ở Việt Nam ngày càng phổ biến với mức chi phí ngày càng hợp lý.

 

 Ảnh minh họa
Tổng giám đốc Công ty TNHH Ericsson Việt Nam Jan Wassenius.
Việt Nam cũng nằm trong bức tranh chung của viễn thông thế giới khi băng rộng di động đang ở giai đoạn phát triển. Trên thế giới, số lượng kết nối băng rộng di động tăng 60% trong một năm. Năm 2011, số lượng kết nối băng rộng di động là gần 1 tỉ và dự kiến sẽ tăng lên gần 5 tỉ kết nối vào năm 2016. Lưu lượng dữ liệu di động hàng năm sẽ tăng trung bình là hai lần trên quy mô toàn thế giới.

 

"Người Việt Nam với sức tiêu dùng ngày càng cao và sự thích ứng nhanh chóng với công nghệ sẽ là người sử dụng những dịch vụ dữ liệu chính, tạo nên những sự chuyển biến lớn hơn của thị trường băng rộng di động.Theo thống kê, trên toàn cầu, 3% người sử dụng smartphone có thể tiêu thụ 40% dung lượng của mạng di động. Việc sử dụng smartphone sẽ tạo ra lưu lượng dữ liệu tăng gấp 10 lần so với điện thoại truyền thống trước đây" - ông Jan Wassenius nói.

 

Đánh giá của ông về bức tranh viễn thông Việt Nam 2011?

 

Viễn thông Việt Nam đã chứng kiến sự xuất hiện ngày càng nhiều các loại smartphone và các dòng máy tính bảng, những thiết bị sẽ tạo ra những thói quen mới cho người sử dụng di động và tạo ra lưu lượng dữ liệu ngày càng lớn.

 

Các mạng di động Việt quan tâm đến việc mở rộng vùng phủ sóng và chất lượng hoạt động của mạng nhằm đáp ứng xu hướng lưu lượng dữ liệu ngày càng tăng bởi chất lượng tốt sẽ là sự gắn kết người tiêu dùng sử dụng dịch vụ và là cơ sở để CNTT chứng tỏ ưu việt của mình khi các ngành trọng yếu khác sẽ ứng dụng để tăng hiệu quả cho họ.

 

Sự bắt đầu chuyển dịch từ các dịch vụ thoại sang dịch vụ dữ liệu thể hiện trong thói quen mới của người tiêu dùng và đồng thời cũng là một nguồn doanh thu mới cho cho các nhà mạng.

 

Nhắc nhiều tới nhu cầu sử dụng dịch vụ dữ liệu. Vậy ông dự đoán như thế nào về thị trường băng rộng ở Việt Nam trong vòng 5 năm tới?

 

Về tầm nhìn dài hạn, theo tôi ba xu hướng sẽ chi phối sự phát triển của thông tin truyền thông là di động, băng rộng và điện toán đám mây. Băng rộng di động thúc đẩy sự phát triển và phổ cập của điện thoại thông minh smartphone và các loại thiết bị, tạo cho nên một thế giới kết nối không chỉ giữa người với người và còn giữa các loại thiết bị với nhau.

 

Trong thời gian tới, những dịch vụ cao cấp như mobile video sẽ xuất hiện nhiều hơn và tạo nên thói quen mới. Người Việt Nam với sức tiêu dùng ngày càng cao và sự thích ứng nhanh chóng với công nghệ sẽ là người sử dụng những dịch vụ dữ liệu chính, tạo nên những sự chuyển biến lớn. Theo tôi, ngành CNTT - truyền thông Việt sẽ tăng trưởng với tốc độ cao hơn sự tăng trưởng GDP.

 

So với các quốc gia khác trong khu vực, theo ông, tốc độ phát triển dịch vụ băng rộng di động 3G đang đứng ở vị trí nào?

 

Tại Indonesia , việc thúc đẩy băng rộng được họ triển khai với việc có các gói cước rất đa dạng để khuyến khích sử dụng dịch vụ thoại và dữ liệu. Ở Việt Nam , tỉ lệ người dân có laptop hiện chưa phải là rất lớn vì vậy sự phổ biến và mức giá thành hợp lý của các loại thiết bị như smartphone, máy tính bảng sẽ thúc đẩy sự phát triển của băng rộng di động. Vùng phủ sóng và chất lượng mạng tốt cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển các ứng dụng đa dạng, cung cấp cho người sử dụng những trải nghiệm mới mẻ và tối ưu hóa cơ sở hạ tầng đã đầu tư.

 

Theo tầm nhìn của Ericsson, thị trường viễn thông Việt Nam năm 2012 sẽ tập trung ở những điểm nóng nào?

 

Năm 2012 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng của ngành viễn thông. Sự tăng trưởng sẽ làm xuất hiện những mô hình kinh doanh mới nhằm phát triển nhiều dịch vụ nội dung tạo ra các gói dịch vụ mang tính linh hoạt đa dạng - ví dụ xuất hiện những gói cước chuyên đáp ứng cho những đối tượng cần tốc độ cao, hoặc chuyên cung cấp dịch vụ cho một loại ứng dụng mà người sử dụng ưa thích và truy cập nhiều nhất.

 

Đồng thời sự hiện diện của điện toán đám mây, các ứng dụng và dịch vụ nội dung tạo nên những phương thức kết nối mới hiệu quả cao. Hệ thống mạng di động được chú trọng nhằm hiện đại hóa và phát huy IP. Băng rộng di động tiếp tục sự tăng trưởng. Theo chúng tôi, các dịch vụ về video sẽ ngày càng phổ biến và là nguồn tạo nên lưu lượng dữ liệu chính của băng rộng di động.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc