Bão từ cực mạnh đang ảnh hưởng tới Trái đất

17:11, 24/01/2012
|

Mặt trời đang phóng ra phóng xạ về phía Trái đất trong cơn bão Mặt trời lớn nhất trong vòng 6 năm nay. Bão Mặt trời đã bắt đầu từ hôm 22/1 với 3 ảnh hưởng khác nhau vào 3 thời điểm khác nhau. Theo các nhà chức trách Mỹ, vấn đề đáng lo nhất là phóng xạ.

Phóng xạ là mối lo lắng nhất cho những vệ tinh và các nhà du hành trong không gian. Nó có thể gây ra các vấn đề về liên lạc đối với các máy bay tới Bắc cực – nhà vật lý Doug Biesecker tại trung tâm thời tiết không gian cho biết.

Phóng xạ từ lửa mặt trời đã tới Trái đất và sẽ tiếp tục cho tới ngày mai. Mức độ phóng xạ được cho là cao nhưng  chưa phải là ở mức cao nhất. Có 2 mức độ phóng xạ cao hơn theo thang điểm bão NOAA, ông Biesecker nói. Tuy nhiên, đây là cơn bão mạnh nhất kể từ tháng 5 năm 2005.

Phóng xạ, dưới dạng các hạt proton – đang bay ra khỏi mặt trời với vận tốc 148,4 triệu km/h.

Trong vài năm qua, Mặt trời khá yên tĩnh. Một phần là do đang nằm trong phần yên tĩnh của chu kỳ hoạt động 11 năm của Mặt trời.

Năm ngoái, các nhà khoa học cho rằng Mặt trời đang đi vào chu kỳ yên tĩnh bất thường dường như chỉ xảy ra một lần trong khoảng 1 thế kỷ.  Ông Biesecker nói rằng chu kỳ siêu yên tĩnh đó xem như đã không xảy ra và đây là một điều đặc biệt.


(theo Giáo dục và thời đại)

Ý kiến bạn đọc