Sau 10 năm, iPod vẫn hấp dẫn

06:29, 24/10/2011
|

(VnMedia) - Vào tối ngày 23 tháng 10 năm 2001 (theo giờ Việt Nam), chiếc iPod đầu tiên đã được Steve Jobs giới thiệu với cả thế giới. Sau 10 năm tuổi, chiếc máy nghe nhạc này vẫn được nhiều người ưa chuộng.

"Huyền thoại" Steve Jobs của Apple đã giới thiệu với thế giới chiếc iPod đầu tiên vào thời điểm tối qua (giờ Việt Nam) cách đây đúng 10 năm. Chiếc máy này đã thay đổi cách chúng ta nghe nhạc cũng như thay đổi cả ngành công nghiệp âm nhạc.

Mặc dù iPod không phải là máy nghe nhạc MP3 đầu tiên, nhưng nó là thiết bị đầu tiên cho phép người dùng lưu trữ đến 1.000 bài hát và thời gian sử dụng pin đến 10 giờ với kích thước nhỏ gọn xinh xắn. Sau một thập kỷ, ngày nay, thuật ngữ "máy nghe nhạc MP3" gần như đã được thay thế bằng "iPod."

"Nếu có một sản phẩm được xếp vào danh sách những lý do tồn tại của Apple thì đây chính là nó" - nhà đồng sáng lập quá cố của Apple đã nói ngay sau khi iPod ra mắt.

Theo tờ Telegraph, cho đến nay, Apple đã bán được hơn 300 triệu máy nghe nhạc iPod.

Vào thời gian đầu, doanh thu của iPod tăng khá chậm do cái giá 399 USD được coi là khá tốn kém (trong khi có rất nhiều thiết bị nghe nhạc khác rẻ hơn dù tính năng không nổi trội bằng). Cho đến năm 2002, khi Apple tung ra iTunes Store và một phiên bản tương thích  với Windows, tình hình đã chuyển biến. Tháng 6 năm 2003, Apple đã bán được 1.000.000 máy nghe nhạc iPod. Chỉ sáu tháng sau đó, doanh số bán hàng đã lên tới 2.000.000, và vào cuối năm 2004, Apple đã bán được 10 triệu chiếc iPod.

Tuy nhiên, ngày nay, doanh thu của iPod đã không còn tốc độ tăng trưởng như vài năm đầu vì sự ra đời của các loại điện thoại di động, đặc biệt là smartphone. Trong quý IV năm 2010, doanh số bán hàng iPod chỉ chiếm 8% tổng doanh thu của Apple. Trước sự kiện iPhone 4S được tung ra, có dấu hiệu cho rằng Apple sẽ không tiếp tục sản xuất iPod Classic. Tuy nhiên, mặc dù thiết bị này đã không còn được nâng cấp, iPod vẫn sẽ "sống" một thời gian dài nữa.


Hoàng Anh - PCMag

Ý kiến bạn đọc