Bí ẩn đáng kinh ngạc trong cuốn tiểu sử Steve Jobs

12:37, 25/10/2011
|

(VnMedia) - Tiểu sử về người đồng sáng lập Apple, Steve Jobs, ra mắt từ hôm qua, 24/10 tại một số nước. Nó giúp chúng ta biết điều bí ẩn chưa biết đến trong cuộc đời của nhà phát minh vĩ đại này, sức chịu đựng bệnh tật cũng như dự án cuối cùng của ông.

 

Cuốn Steve Jobs hé lộ nhiều bí mật của cuộc đời cựu CEO Apple. Chưa đầy ba tuần sau khi giám đốc điều hành của Apple ra đi ở độ tuổi 56, cuốn tiểu sử về cuộc đời ông, lần đầu tiên, được phát hành tại Mỹ vào hôm qua, ngày 24 tháng 10.

 

Cuốn sách này, dưới hình thức của một bản di chúc, tái hiện lại nghề nghiệp và cuộc sống riêng tư của ngài Jobs, được Walter Isaacson hoàn thành trong 2 năm qua 40 cuộc gặp gỡ phỏng vấn. Đây là những ghi nhận của những độc giả đầu tiên về cuốn sách này.

 

Ông gặp cha đẻ của mình, nhưng lại không hay biết. Sinh ra trong một gia đình nghèo ở California, nơi ông được ngưỡng mộ, Steve Jobs cuối cùng cũng đã biết được cha đẻ của mình là ai, ông phát hiện ra rằng ông đã có dịp bắt tay với cha mình.

 

Cha đẻ của ông là người Mỹ sinh ra ở Syria tên là Abdulfattah Jandal. Ông ấy có một nhà hàng Địa Trung Hải ở thung lũng Silicon, nơi mà Steve Jobs có đôi lần ăn tối ở đó. Jobs không bao giờ tìm cách gặp lại bố mình.

 

• Jonathan Ive chỉ là "đối tác tinh thần". "Hầu như những người đi qua cuộc đời của Steve đều được thay thế. Nhưng không phải là Jony", bà Laurene Powell Jobs, vợ của CEO quá cố của Apple kể.

 

Trên cương vị làtrưởng phòng thiết kế của Apple, Jonathan Ive đã thảo luận hàng giờ với Jobs về các sản phẩm sắp tới, vào bữa trưa hoặc trong khu cực kỳ bí mật, ở tầng trệt của công ty. "Điều làm tôi tổn thương là ông ấy chiếm đoạt ý tưởng của tôi", nhà thiết kế người Anh cho biết trong cuốn tiểu sử, tuy nhiên, ông này thừa nhận rằng những phát kiến của mình sẽ không được phổ biến nếu không có Jobs.

 

• Ngưỡng mộ Mark Zuckerberg. Người sáng lập của Facebook là một trong những người đầu tiên phản ứng trước sự ra đi của Steve Jobs, ông này thú nhận đã mất đi một "người cố vấn". Sự ngưỡng mộ này có cả ở hai bên.

 

"Tôi biết ít về anh ấy, nhưng tôi ngưỡng mộ anh ấy vì đã không ở lại ", Jobs nói. Trong những năm cuối của cuộc đời mình, Steve Jobs thích đóng vai tròtư vấn cho thế hệ kế tiếp của thung lũng Silicon.

 

• Ông nghĩ: Microsoft "không thích hợp". Ngay cả đến phút cuối đời, Steve Jobs không dùng từ quá “khắc nghiệt” đối với Microsoft. "Bill Gates về cơ bản là thiếu óc tưởng tượng và chưa bao giờ phát minh ra bất cứ điều gì, vì vậy theo tôi, ông ấy nên hoạt động trong lĩnh vực từ thiện hơn là trong lĩnh vực công nghệ như hiện nay. Ông ta chỉ thích ngang nhiên chỉ chích những ý tưởng của người khác", Steve Jobs nói về người sáng lập của Microsoft như vậy.

 

Công ty "không liên kết" này sẽ chẳng bao giờ thay đổi một khi Steve Ballmer vẫn còn là Giám đốc điều hành của Microsoft, Jobs đánh giá, ông cảnh báo số phận của Microsoft sẽ tương tự như Google.

 

• Ông muốn "giết" Android. Steve Jobs đã sẵn sàng chi "cho đến khi hơi thở cuối cùng của mình và mỗi penny trong 40 tỷ đô của Apple trong ngân hàng" để "phân rõ đúng sai" khi Google sao chép iPhone. "Tôi sẽ phá hủy Android, bởi vì nó là một sản phẩm đánh cắp. Tôi đã sẵn sàng phát động một cuộc chiến tranh nóng vì điều này", Jobs từng tâm sự với người viết tiểu sử của ông.

 

• Ông đã nghĩ về Apple TV. Steve Jobs muốn làm cho ti vi như những gì ông đã làm cho máy tính, máy nghe nhạc và điện thoại : làm cho nó đơn giản và thanh lịch", Walter Isaacson viết. "Nó sẽ đồng bộ tích hợp hoàn hảo với tất cả các thiết bị của bạn và với cả icloud", ông nói. Jobs, người đã làm việc cho đến ngày cuối cùng của cuộc đoài, tập trung vào một vài dự án, bao gồm sự ra đời của phiên bản iPhone tiếp theo.

 

• Độc đoán với nhân viên của mình và không tin vào các ứng dụng. "Jobs không phải là nhà quản lý tốt nhất thế giới. Trong thực tế, đó có thể là một trong những điều tồi tệ nhất", Walter Isaacson nói về ông. "Ôngấy có thể rất độc đoán với mọi người". Cương lĩnh của ông ? "Để có được sự trung thực thẳng thắn giữa chúng ta: người ta có thể nói cho tôi biết tôi là người không ra gì và tôi có thể nói với mọi người mà tôi nghĩ rằng họ không ra gì", Steve Jobs cũng rất cứng đầu. Phải tiến hành một cuộc vận động hành lang mới thuyết phục ông ấy cho iPhone tích hợp với các ứng dụng bên ngoài.

 

• Làm ngơ với bệnh tật của mình ... và hối tiếc. Steve Jobs bắt đầu việc điều trị bệnh ung thư của mình phát hiện năm 2003, bằng chuyến đi tới Ấn độ. Ông nghĩ rằng bệnh của mình có thể chữa khỏi bệnh bằng cách làm ngơ nó, điều này giải thích việc ông không tiết lộ thông tin về việc này và việc ông từ chối phẫu thuật.

 

"Tôi không muốn cơ thể của tôi bị mổ xẻ, tôi sẽ không bị lạm dụng theo cách này," ông nói với người viết tiểu sử của mình. Cuối cùng, những người xung quanh ông đã thuyết phục ông ta thay đổi ý kiến của mình. Nhưng 9 tháng sau khi phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện ra rằng bệnh ung thư đã di căn đến tụy. "Ông muốn nói về điều đó, nói là ông ấy hối tiếc thế nào", Walter Isaacson tiết lộ trên chương trình 60 phút của CBS.

 

• Nghĩ mình có thể vẫn được cứu. Trong cuộc hội kiến cuối cùng với người viết tiểu sử của mình, Steve Jobs nghĩ rằng vẫn có phương thức điều trị mới có thể cứu sống ông. Nhà đồng sáng lập Apple lúc gần Chúa đã nói về cuộc sống của mình sau khi chết. "Đôi khi tôi tin, đôi khi tôi lại không tin điều đó. Đó là niềm tin nửa vời", ông nói với Walter Isaacson.

 

"Nhưng đôi khi tôi nghĩ cuộc sống giống nhưchiếc nút bật/tắt. Với một cái nhấp chuột, bạn biến mất", ông nói. "Đó cũng là lý do tại sao tôi không thiết kế nút bật/tắt trên sản phẩm của Apple".

 

Được biết, cuốn Steve Jobs sẽ phát hành vào ngày mai (26 tháng 10) tại Pháp bởi nhà xuất bản JC Lattès.


Quế Anh - (Le Figaro.fr)

Ý kiến bạn đọc