Quản truyền hình trả tiền, nâng cao chất lượng hưởng thụ thông tin

07:57, 25/10/2011
|

(VnMedia) - Ngày 24/3/2011 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 20/2011/QĐ-TTg về Quy chế Quản lý hoạt động truyền hình trả tiền. Để hiểu rõ hơn nội dung chính của quyết định này, VnMedia đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Vũ Hải - Cục trưởng Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Xin ông cho biết, phạm vi điều chỉnh và mục đích của quy chế này?

Quy chế quy định về việc quản lý, cung cấp, sử dụng hạ tầng kỹ thuật dịch vụ truyền hình trả tiền và nội dung thông tin trên truyền hình trả tiền tại Việt Nam tạm hiểu là kỹ thuật truyền tải thông tin và nội dung thông tin trên truyền hình trả tiền.

Theo đó, Nhà nước khuyến khích phát triển việc sử dụng kỹ thuật và công nghệ hiện đại trong truyền tải thông tin và phát triển các kênh phát thanh, kênh truyền hình trong nước nhằm góp phần nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu văn hoá, tinh thần lành mạnh của nhân dân, đồng thời tăng cường việc quản lý truyền tải thông tin theo luật viễn thông, quản lý nội dung thông tin theo luật báo chí.

Quyết định này thay thế Quyết định số 79/2002/QĐ-TTg ngày 18/6/2002 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý việc thu các chương trình truyền hình của nước ngoài.

- Việc thu tín hiệu truyền hình trực tiếp từ vệ tinh được quy định như thế nào, thưa ông?

Quy chế quy định việc thu tín hiệu truyền hình trực tiếp từ vệ tinh thuộc dịch vụ truyền hình trả tiền thực hiện theo hợp đồng giữa thuê bao và đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền; còn việc thu tín hiệu truyền hình từ vệ tinh không thuộc dịch vụ truyền hình trả tiền là việc thu tiến hiệu truyền hình nước ngoài, kênh truyền hình nước ngoài trực tiếp từ vệ tinh nhằm khai thác thông tin phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội ở trung ương và cấp tỉnh thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan báo chí, các tổ chức, cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các văn phòng đại diện, văn phòng thường trú của các hãng thống tấn, báo chí nước ngoài tại Việt Nam.

Ngoài ra, các tổ chức có người nước ngoài làm việc và cá nhân người nước ngoài chỉ được thu kênh truyền hình nước ngoài trực tiếp từ vệ tinh nếu kiênh truyền hình đó chưa được cung cấp trên hệ thống truyền hình trả tiền của Việt Nam tại địa phương nơi tổ chức, cá nhân đó đặt thiết bị thu tín hiệu.

- Các kênh chương trình truyền hình nào được cung cấp trên truyền hình trả tiền?

Ở trong nước, các kênh chương trình đang được phát sóng quảng bá theo quy định của Luật Báo chí, các kênh chương trình được cấp phép sản xuất cho truyền hình trả tiền; các cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động báo chí trong lĩnh vực truyền hình được cung cấp chương trình, kênh chương trình cho các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền.

Các kênh chương trình truyền hình nước ngoài cung cấp trên truyền hình trả tiền phải có nội dung phù hợp với nhu cầu lành mạnh của người dân, không vi phạm các quy định của pháp luật về báo chí và quảng cáo của Việt Nam; phải có văn bản chứng minh quyền sở hữu hợp pháp; có giấy chứng nhận đăng ký cung cấp; kênh chương trình phải được biên tập, biên dịch bởi một đơn vị được cấp phép biên tập, biên dịch.

Việc biên dịch không bao gồm thông tin quảng cáo được cài đặt sẵn từ nước ngoài. Hoạt động quảng cáo được thực hiện tại Việt Nam và tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam về quảng cáo, trừ việc tường thuật trực tiếp các trận thi đấu thể thao, lễ khai mạc, bế mạc các giải thi đấu thể thao quy mô khu vực và thế giới.

Xin khẳng định một lần nữa là biên tập đảm bảo nội dung không trái với quy định của pháp luật Việt Nam về báo chí, quảng cáo. Tuỳ theo từng loại chương trình mà có quy định cụ thể việc biên dịch hoặc lược dịch.

- Như vậy, một số Đài Truyền hình tiếp, phát sóng giải bóng đá nước ngoài có các biển quảng cáo bằng tiếng Việt mang nội dung cá độ, … là trái với quy định này?

Đúng vậy. Việc một số Đài truyền hình tiếp phát sóng giải bóng đá như giải Ngoại hạng Anh có biển quảng cáo bằng tiếng Việt, mang nội dung cá độ trái với quy định này. Giải Ngoại hạng Anh chỉ là giải đấu của một quốc gia chứ không phải là giải thi đấu thể thao quy mô khu vực và thế giới.

- Quy chế quy định các hãng phát thanh, truyền hình nước ngoài muốn cung cấp kênh truyền hình của mình vào Việt Nam nhằm mục đích kinh doanh trên truyền hình trả tiền phải thông qua đại lý được uỷ quyền tại Việt Nam. Quy định này cần được hiểu như thế nào?

Cơ quan quản lý Nhà nước ở Việt Nam không xét, cấp phép cho các hãng phát thanh, truyền hình nước ngoài, chỉ xét, cấp việc đăng ký cung cấp kênh chương trình cho doanh nghiệp được thành lập theo luật pháp Việt Nam, có ngành nghề kinh doanh phù hợp, được các hãng phát thanh, truyền hình trả tiền tại Việt Nam. Doanh nghiệp này sẽ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước Việt Nam cũng như các quy định khác.

Các thủ tục đăng ký trong quy chế đã nói rõ, tôi không đề cập thêm.

- Tổ chức nào được phép biên tập kênh chương trình truyền hình nước ngoài trên truyền hình trả tiền, ai là người cung cấp dịch vụ?

Cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động báo chí trong lĩnh vực truyền hình, được cơ quan chủ quản chấp nhận; có sự đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn báo chí và trình độ ngoại ngữ phù hợp với kênh chương trình nước ngoài; có năng lực kỹ thuật gồm hệ thống thiết bị làm chậm, thiết bị lưu trữ, phương tiện kỹ thuận thu, phát tín hiệu phù hợp với việc biên tập kênh chương trình; bảo đảm công tác biên tập, biên dịch được thực hiện và hoàn chỉnh tại Việt Nam; có năng lực về tài chính; có bản quyền sử dụng kênh chương trình nước ngoài tại Việt Nam.

Đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền là doanh nghiệp được cấp phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, sử dụng hạ tầng kỹ thuật của cơ quan chuyên ngành để truyền tải nguyên vẹn nội dung chương trình, kênh truyền hình được cung cấp bởi đơn vị cung cấp nội dung đến thuê bao truyền hình trả tiền.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

(VnMedia sẽ tiếp tục các cuộc trao đổi những nội dung liên quan với Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ở những bài tiếp theo).


Bảo Lâm

Ý kiến bạn đọc