Thay đổi quan trọng về công nghệ của Apple

06:34, 07/06/2011
|

(VnMedia) - Rạng sáng nay (7/6), tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC), CEO Steve Jobs đã tiết lộ chi tiết về iCloud, dịch vụ đồng bộ và lưu trữ “đám mây”, đồng thời các phiên bản mới hệ điều hành iOS 5, Lion,…

iCloud

iCloud phục vụ như một loại kho ảo, cho phép đồng bộ tất cả mọi thứ của hệ điều hành iOS giữa các thiết bị Apple với nhau.

Apple đã công bố sẽ bỏ đi dịch vụ MobileMe mà thay vào đó tích hợp các chức năng hiện có như lịch công tác, số liên lạc và đồng bộ email vào trong iCloud. Ngoài tính năng lõi của MobileMe được đưa vào iCloud, dịch vụ này sẽ cho phép người dùng đồng bộ ứng dụng và dữ liệu giữa các thiết bị. Chức năng đồng bộ hình ảnh sẽ tự động lưu trữ tới 1000 bức ảnh trên máy chủ của Apple trong thời gian 30 ngày.

Bên cạnh đó một thành phần quan trọng của iCloud là kho lưu trữ âm nhạc iTunes. Từ nay thông qua iCloud, người dùng sẽ có thể truy cập bất cứ bài hát nào mà bạn đã mua trước đây trên iTunes thông qua iPad, iPhone và iPod Touch. Phiên bản mới sẽ tự động đẩy chúng tới mỗi thiết bị iOS để đảm bảo lựa chọn đồng bộ của người dùng luôn được thực hiện.

Có thể nói, mục đích phát hành iTunes Cloud của Apple là nhằm cạnh tranh với Google và Amazon trong lĩnh vực dịch vụ lưu trữ trên nền web.

iOS 5

Apple cũng đã tiết lộ hệ điều hành mới cho iPhone và iPad. Chúng sẽ hiện các thông báo email mới, các cuộc gọi nhỡ và các sự kiện khác một cách thông minh hơn. Điều này gợi nhớ tới cách mà hệ điều hành Android của Google đang có. Hệ điều hành mới sẽ hiện tất cả các thông báo theo một danh sách và có thể truy cập vào bằng cách chạm ngón tay vào đó.

iOS 5 cũng sẽ có quầy báo dành cho các tờ báo và tạp chí mà người dùng đặt mua trên iPad. Hệ điều hành mới sẽ tự động tải về và đặt chúng vào đúng vị trí đó để người dùng dễ tìm đọc. Phần mềm này sẽ được phát hành cho người tiêu dùng trong mùa thu. iPhone, iPad và iPod Touch đều có thể tải bản cập nhật iOS5 trực tiếp từ Internet mà không phải kết nối PC chạy iTunes. Phương thức này giống với điện thoại Android đang thực hiện.

OS X Lion cho máy tính Mac

Trước đây Apple đã tiết lộ về phiên bản cập nhật hệ điều hành dành cho máy tính Mac với tên gọi Lion và nhưng nay mới chính thức ra mắt phiên bản này. Phiên bản mới sẽ mở rộng cách thức chạm ngón tay để điều khiển phần mềm. Chẳng hạn, gạt ngón tay trên bàn di chuột của máy tính Mac, người dùng có thể chuyển từ chương trình này sang chương trình khác. Điều này tạo cho người dùng máy tính cảm giác giống như đang thực hiện trên điện thoại iPhone và iPad. Appel cũng sửa lại nhiều chương trình để có thể hoạt động trong chế độ toàn màn hình, cùng với chế độ “cửa sổ” truyền thống.

Theo Apple, Lion sẽ đến tay người tiêu dùng trong tháng tới với giá khoảng 30USD. Một phiên bản xem trước hiện đã được phát hành dành cho các nhà phát triển phần mềm.

Bỏ kết nối máy tính

Một công bố quan trọng khác là các thiết bị iOS 5 sẽ không phải kết nối với máy tính để nhận bản cập nhật phần mềm như hiện nay. Trước đây, mỗi lần thay đổi phần mềm mới, bao gồm cả các thiết lập ban đầu khi mua điện thoại, đều yêu cầu quá trình cập nhật và đồng bộ mất thời gian thông qua iTunes. Tuy nhiên, phiên bản mới sẽ mang tới các bản vá bảo mật và các tính năng tới cho iPhone mà không cần phải đồng bộ với máy tính. Nếu người dùng mua thiết bị iOS 5 mới, họ có thể thực hiện toàn bộ quá trình thiết lập không cần kết nối với máy tính như trước kia.

Người dùng cũng có thể đồng bộ thư viện video, tranh ảnh và âm nhạc từ iTunes với iPad hoặc iPhone thông qua WiFi chứ không cần phải qua máy tính như trước đây.

iMessage

Apple đã giới thiệu dịch vụ nhắn tin mới có tên gọi iMessage. Chúng hoạt động giống như BlackBerry Messenger đang dùng phổ biến hiện nay. Dịch vụ này cho phép trao đổi nhanh các văn bản ngắn giữa những người dùng iPhone. Tuy nhiên, chúng khác với các tin nhắn văn bản đơn thuần ở chỗ, chúng thông báo cho người dùng biết khi nào một tin nhắn được gửi đã được chuyển đi, được đọc cũng như người bên kia đang gõ trả lời.

Ngoài những điểm nổi bật trên, Apple đã không công bố iPhone mới. Trong vài năm gần đây, Apple thường tiết lộ phiên bản mới của điện thoại iPhone tại hội thảo WWDC vào đầu tháng 6 và sẽ chính thức bán ra thị trường sau vài tuần. Nhưng năm nay, iPhone mới không được dự định bán ra thị trường cho đến mùa thu cuối năm.

Apple cũng cho biết rằng, họ đã bán được hơn 25 triệu iPad kể từ khi tung ra thị trường cách đây 14 tháng.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc