Quán quân Nhân tài Đất Việt 2010 bật mí

07:02, 12/05/2011
|

(VnMedia) - Một chút liều lĩnh để gửi sản phẩm được đánh giá phi thực tế của mình đi tham dự, rồi thể hiện được lòng đam mê, sự tự hào về yếu tố tri thức của người Việt Nam đã giúp Hệ thống số hoá tư duy con người của nhóm tác giả MIMAS giành giải nhất duy nhất trong lĩnh vực Công nghệ thông tin của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2010.


>> Nhân tài Đất Việt 2011 hứa hẹn đột phá
 

Mới chỉ là sản phẩm có tiềm năng ứng dụng, nhưng Hệ thống số hoá tư duy con người của nhóm tác giả MIMAS đã được Hội đồng giám khảo đánh giá cao. Hệ thống này giúp người bệnh có thể dùng suy nghĩ để liên lạc, vận hành một số thiết bị theo ý muốn mà không cần có sự trợ giúp của người khác.


Mặc dù đã có những giải pháp tương tự dành cho người bệnh ở các quốc gia phát triển, nhưng ở Việt Nam, có thể nói đây là công trình đầu tiên hỗ trợ người bệnh, nhận biết suy nghĩ chỉ thông qua...ý nghĩ của họ.

 

Một giám khảo tại Hội đồng đã từng nhận xét, sản phẩm này nếu có sự tiếp tục đầu tư nghiêm túc, chắc chắn sẽ được ứng dụng thực tế trong một thời gian không xa. Và cũng bởi sự kỳ vọng này, Hệ thống số hoá tư duy con người đã hoàn toàn chinh phục được Hội đồng Giám khảo Nhân tài Đất Việt 2010... khó tính và công bằng, khách quan để đoạt giải Nhất duy nhất trong lĩnh vực CNTT- truyền thông.

 

Đã 6 lần Giải thưởng được vinh danh những nhân tài Đất Việt trong thời gian qua. Riêng với lĩnh vực CNTT, dù không phải trong các năm tổ chức Ban tổ chức và Ban giám khảo đều luôn tìm được giải Nhất, song có thể nói, việc lựa chọn được những quán quân đều rất xứng đáng. Chắc hẳn, với mỗi cá nhân, nhóm cá nhân và các tổ chức, doanh nghiệp có ý định dự thi Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2011 đều có mong muốn tìm hiểu trước cách thức cũng như bí quyết để giành giải cao trong lĩnh vực CNTT.

 

Chia sẻ tại buổi họp báo công bố phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2011, đại diện của nhóm tác giả đã Việc giành giải Nhất Nhân tài Đất Việt 2010 trong lĩnh vực sản phẩm CNTT có tiềm năng ứng dụng đã cho hay, có rất nhiều yếu tố góp phần nên sự thành công của nhóm như ngày hôm nay. Trước hết là yếu tố may mắn, nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ.

 

Nhóm đã từng suýt bị loại ngay vòng sơ khảo của Giải thưởng vì cái tên sản phẩm được đặt hoành tráng quá. Tên sản phẩm dự thi mang tên Hệ thống số hoá tư duy con người của nhóm đã nhận được sự góp ý của một thành viên trong Hội đồng Giám khảo đó là đặt tên nghe hoành tráng, phạm vi quá rộng mà không biết sản phẩm có thực sự đạt được như… tên đặt hay không.

 

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất để MIMAS giành được giải quán quân đó là quan điểm được đặt ra xuyên suốt trong quá trình xây dựng sản phẩm. Nhóm xác định sản phẩm lấy khoa học là yếu tố nền tảng trong đó nhấn mạnh vào việc người Việt Nam cũng có thể làm được những điều trước đây chúng ta chưa dám làm, chưa dám thử hoặc chưa dám nghĩ đến. Đây là sức mạnh và cũng là điểm nhấn lớn nhất của sản phẩm đã đoạt giải Nhất Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực có tiềm năng ứng dụng 2010.

 

Một yếu tố nữa đó là một chút… liều lĩnh. Khi tham gia dự thi Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, nhóm cũng đã nhận được nhiều câu hỏi nghi ngại vì hướng đi của nhóm cho sản phẩm rất phi thực tế. Dù vậy, nhóm vẫn cứ làm, cứ đam mê. Thể hiện được điều này với Ban giám khảo, nhóm cũng đã được “ăn điểm”. Hiểu mình hiểu người, nhóm cũng biết sản phẩm chưa thể ứng dụng thực tế ngay được và đó là yếu điểm của nhóm, vì vậy tập trung làm bật được điểm mạnh đó là yếu tố tri thức của người Việt Nam .

 

Còn với những nhân tài Đất Việt chưa được vinh danh, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2011 chính là cơ hội của các bạn. Hãy gửi những sản phẩm CNTT đã hoàn chỉnh dù được ứng dụng rộng rãi trong thực tế hay mới chỉ có tiềm năng ứng dụng cho Ban tổ chức Giải thưởng để dự thi trong thời gian từ nay đến hết ngày 31/8/2011 tính theo dấu Bưu điện. Nơi nhận hồ sơ đăng ký là Báo điện tử VnMedia, tầng 5, toà nhà 142 Lê Duẩn, Hà Nội.

 

Việc đánh giá các sản phẩm dự thi trong lĩnh vực Lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông sẽ được thực hiện trên cơ sở các tiêu chí cơ bản sau:

 

Thứ nhất, tính hiệu quả. Khuyến khích các sản phẩm giúp nâng cao năng suất lao động và chất lượng công việc, góp phần giảm giá thành sản phẩm, tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu và nhân lực.

 

Thứ hai là tính ứng dụng. Khuyến khích các sản phẩm có thể áp dụng rộng rãi, đem lại giá trị kinh tế, chính trị cho xã hội và cho cộng đồng, đồng thời đơn giản trong sử dụng và dễ dàng triển khai.


Thứ ba, tính sáng tạo và khoa học. Khuyến khích các bài dự thi là các sản phẩm áp dụng công nghệ mới, tiên tiến của thế giới, lần đầu tiên ứng dụng tại Việt Nam , các sản phẩm có sự sáng tạo phù hợp với điều kiện triển khai, ứng dụng của Việt Nam .


Và cuối cùng là tính hoàn thiện. Khuyến khích các bài dự thi là những sản phẩm hoàn thiện, đầy đủ các tính năng, có thể đưa vào áp dụng được ngay trong thực tế. Sản phẩm có đầy đủ tài liệu mô tả, tài liệu hướng dẫn sử dụng thuận tiện.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc