Bùng nổ mã độc tấn công “dế” Android

09:49, 26/04/2011
|

(VnMedia) - Theo hãng bảo mật Kaspersky, Android đang là “mảnh đất màu mỡ” để bọn tội phạm mạng “gieo cấy” và phát triển các mã độc hại. Số lượng các mã độc khai thác hệ điều hành này đang tăng lên với tốc độ chóng mặt.

Tháng trước, Kaspersky đã ghi nhận được 70 loại mã độc khác nhau nhắm tới hệ điều hành này. Trong khi đó, tháng 9 năm ngoái, Kaspersky mới chỉ ghi nhận được có 2 loại mã độc. Những con số này cho thấy sự bùng nổ các loại mã độc được tạo ra để khai thác hệ điều hành di động này.

Phát triển mã độc trên điện thoại Android rất dễ. Vì sau khi một nhà phát triển đăng ký lên kho ứng dụng Android Marketplace và mất một khoảng tiền 25USD, họ có thể bắt đầu phát hành các phần mềm và không có ai kiểm tra những ứng dụng họ tạo ra. Điều này đối lập hoàn toàn với App Store của Apple, tức là trước khi mỗi chương trình xuất hiện trên Apple Store sẽ được kỹ sư của Apple xem xét kỹ lưỡng (phí gia nhập phát triển phần mềm là 99USD).

Tuy nhiên, Google cũng đã có một lượng lớn các hệ thống bảo vệ. Chẳng hạn như, các ứng dụng hoạt động trong môi trường “sandbox”, tức là phân tán ứng dụng trong bộ nhớ. Điều này sẽ khiến các ứng dụng đó không thể xâm hại toàn bộ điện thoại của người dùng.

Hơn nữa, các ứng dụng bán thông qua kho ứng dụng Google Marketplace có thể bị Google loại bỏ từ xa sau khi chúng bị phát hiện có chứa mã độc.

Thứ ba là, bất cứ phần mềm nào được cài đặt trên điện thoại người dùng, họ sẽ được thông báo các thành phần phần cứng của điện thoại mà phần mềm đó đang sử dụng. Chẳng hạn, một ứng dụng có thể cần sử dụng kết nối Internet và điện thoại được báo bằng cách rung lên và người dùng sẽ phải chấp nhận cách thực hiện này.

Tuy nhiên, tất cả các điều trên là vẫn chưa đủ. Vì ngay, trong tháng trước, mã độc DroidDream lây nhiễm cho khoảng 400.000 điện thoại. Trong vụ việc này, kẻ tạo ra mã độc thậm chí không mất phí để được quyền tạo ứng dụng mới. Đơn giản chúng đã đánh cắp ứng dụng đang tồn tại, sau đó thay đổi tên và thêm bộ công cụ rootkit. Trong khi đó, Marketplace không có chế độ bảo vệ chống lại loại vi phạm bản quyền này.


Tuệ Minh - (theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc