Apple giành lại vị thế trong trật tự thế giới công nghệ

21:41, 30/04/2011
|

(VnMedia) - Mới đây, các hãng công nghệ đã đưa ra những số liệu tài chính của mình, dường như thế giới công nghệ đã xác lập được trật tự mới với người thắng kẻ thua rõ ràng. Đặc biệt, “quả táo khuyết” đã giành lại được vị thế, thậm chí còn vượt mặt nhiều tên tuổi khác sau gần 14 năm trầm lắng.


Đầu tháng tư vừa rồi, Apple đã công bố lợi nhuận ròng của hãng đạt 5,99 tỉ USD trong quý đầu năm 2011, cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Để đạt được lợi nhuận kỷ lục này, tổng cộng có đến 18,65 triệu chiếc iPhone được bán ra trên toàn thế giới chỉ trong 3 tháng. Đó là chưa kể đến mặt hàng chiến lược của "quả táo khuyết" là iPad 2. Máy tính bảng thế hệ thứ hai của Apple hút hàng đến nỗi hãng không kịp sản xuất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.


Và như vậy, sau khi gần như bị rơi vào lãng quên hồi năm 1997, Apple đã trở thành công ty có giá trị lớn thứ hai trên thế giới, sau tập đoàn năng lượng Exxon Mobil Corp.

 

Sự thống trị của Apple trong thế giới công nghệ đồng nghĩa với sự xuất hiện của những gương mặt thất bại và kèm theo đó là một vài kẻ chiến thắng, theo đánh giá của AP sau khi phân tích kết quả kinh doanh trong 2 tuần qua.


Apple đã chính thức soán ngôi Microsoft để trở thành công ty công nghệ có giá nhất thế giới vào năm ngoái. Trong báo cáo hồi giữa mùa thu năm 2010, Apple đã vượt mặt Microsoft về doanh thu theo quý. Đến quý đầu năm nay, hãng cũng xác lập kỷ lục mới khi hơn hẳn Microsoft về lợi nhuận ròng.


Cách đây mấy ngày, đại gia một thời Microsoft đã thừa nhận doanh thu hệ điều hành Windows sụt giảm trong 2 quý liên tiếp vì số người mua máy tính kèm theo Windows đang giảm dần. Cùng lúc đó các khách hàng tiềm năng lại dự định mua máy tính Macbook khi Apple thông báo doanh số bán máy tính đã tăng thêm 28%. Còn những người khác quay sang chọn dòng thiết bị thời thượng iPad.

 

Nokia cũng là một tên tuổi lớn đã gặp khó trong thời gian vừa rồi. Bằng chứng là hãng di động này vừa tuyên bố sẽ cắt 7.000 việc làm trên thế giới. Đại gia điện thoại của Phần Lan vẫn tiếp tục bán được nhiều “dế” hơn bất cứ nhãn hàng nào khác, nhưng đang mất dần thị phần vào tay Apple, đặc biệt trong phân khúc smartphone, theo AFP.


Công ty nghiên cứu Strategy Analytics cho biết doanh thu mặt hàng iPhone của Apple đã vượt qua Nokia trong quý đầu năm 2011. Điều này đã xác lập nên vị vua mới trong thế giới điện thoại di động, nếu tính về mặt doanh thu.


Để có thể cạnh tranh tốt hơn với iPhone, Nokia đang từ bỏ nền tảng truyền thống là Symbian và chuyển sang Windows Phone 7 của Microsoft. Tuy nhiên, quá trình quá độ này sẽ mất nhiều thời gian. Chiếc điện thoại di động đầu tiên của Nokia chạy hệ điều hành Windows sẽ vẫn chưa có mặt trên thị trường cho đến cuối năm 2011 hoặc đầu năm 2012.


Hiền Mai - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc