VNNIC nghẽn mạng vì cấp tên miền miễn phí

11:07, 29/04/2011
|

(VnMedia) - Theo ông Trần Minh Tân, Phó giám đốc VNNIC, tính tới đầu giờ sáng hôm nay (29/4), chưa đầy một ngày từ thời điểm tự do cấp phát trực tuyến miễn phí tên miền tiếng Việt vào lúc 10h30 sáng qua, đã có 15.000 tên miền tiếng Việt đã được cấp phát.

Đúng 10 giờ 30 phút ngày 28/4, VNNIC đã chính thức mở chương trình đăng ký trực tuyến tự do, miễn phí tên miền tiếng Việt cho các tổ chức, cá nhân. Từ thời điểm đó, số lượng người truy cập 4 trang web tenmientiengviet.vn; ten.vn, tên.vn và tênmiềntiếngviệt.vn để đăng ký đã tăng vọt, khiến cho máy chủ của VNNIC liên tục nghẽn mạng.

Theo ông Tân, sự quan tâm của cộng đồng với tên miền tiếng Việt là rất lớn và vượt ngoài dự đoán của VNNIC. Có thời điểm cao nhất, máy chủ đăng ký tên miền của VNNIC đã ghi nhận tới 10 triệu truy vấn đến cùng một lúc. Tuy nghẽn mạng, nhưng tính tới sáng nay số lượng tên miền tiếng Việt được cấp phép đã lên tới con số 15.000 tên miền. Hiện, việc nghẽn mạng đăng ký vẫn thỉnh thoảng diễn ra và chưa thực sự ổn định do số lượng người đăng ký vẫn còn rất lớn. Vì vậy VNNIC đã phải tăng cường thêm máy chủ để đáp ứng nhu cầu của người đăng ký.

Ông Tân cho rằng, việc đăng ký trực tuyến đã tháo gỡ nhiều vướng mắc và tiết kiệm thời gian rất nhiều cho người dân so với đăng ký theo hồ sơ như trước đây. Nếu so với thời điểm tháng 8/2006 khi cho phép đăng ký miễn phí tên miền cấp 2 .vn qua hồ sơ, thì trong 3 ngày mới chỉ có khoảng 2000 hồ sơ mở tên miền cấp 2 được giải quyết. Trong khi đó, cho dù xảy ra nghẽn mạng thì chỉ trong chưa đầy một ngày đã có 15.000 tên miền đã được cấp phép.

Theo quy định của VNNIC, mỗi cá nhân được đăng ký và sử dụng miễn phí đến 5 tên miền tiếng Việt và mỗi tổ chức được đăng ký sử dụng miễn phí 100 tên miền theo nguyên tắc “đăng ký trước được quyền sử dụng trước”. 

Trước ngày 24/8 có 3.600 tên miền tiếng Việt được cấp phép trong giai đoạn ưu tiên. Như vậy, đến nay đã có khoảng 18.600 tên miền tiếng Việt đã được cấp phép miễn phí.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc