(VnMedia) - Trước sự bùng nổ của smartphone giá rẻ và sự hấp dẫn của thiết bị cao cấp, không ít người nghĩ rằng, smartphone tầm trung sẽ trở nên ế ấm trong năm nay. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn ngược lại.
Theo báo cáo khảo sát quý 4/2014 của hãng nghiên cứu thị trường IDC về về thị trường điện thoại di động châu Á/Thái Bình Dương, thị trường Việt Nam năm 2014 đã tiêu thụ 28,7 triệu chiếc điện thoại di động, tăng 13% so với năm trước. Trong đó, dòng smartphone có mức tăng trưởng cao nhất với 11,6 triệu chiếc, tăng 57% so với năm 2013. Thị trường có sức cầu lớn, ưa chuộng sản phẩm mới và luôn sôi động đó chính là cơ hội đối với các hãng điện thoại mới khi muốn gia nhập vào Việt Nam.
“Với dân số 90 triệu dân hiện nay, dự đoán về tổng sản lượng điện thoại trên thị trường Việt Nam sẽ vào khoảng 18 triệu chiếc trong năm 2015. Tỷ lệ người dùng đang sử dụng điện thoại cơ bản ở Việt Nam còn rất cao nên tiềm năng để chuyển đổi từ cơ bản sang smartphone còn rất nhiều. Đây chính là “mảnh đất” mà các thương hiệu, các nhà sản xuất, trong đó có cả Asus cũng đang cố gắng, nỗ lực để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Thị trường di động Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng và rất năng động”, ông Jeff Lo - Tổng giám đốc Asus Việt Nam nhận định. Là người phụ trách rất nhiều nước ở Đông Nam Á nên những chia sẻ của ông Jeff Lo về thị trường rõ ràng là một nhìn nhận mang tính rất khách quan và có sự so sánh với cả các quốc gia khác trong khu vực.
Vậy phân khúc smartphone nào sẽ là chủ điểm?
Theo nghiên cứu của hãng Gartner công bố hồi đầu năm, năm 2015 điện thoại thông minh tầm trung có thể sẽ biến mất khỏi thị trường công nghệ. Lí do đầu tiên đó là độ thu hút của mô hình cao cấp vẫn rất mạnh mẽ. Trong năm 2014, những người sử dụng thiết bị tiếp tục bị quyến rũ bởi các thiết bị có hiệu suất mạnh mẽ nhất ngay cả khi giá của chúng cao ngất ngưởng. Sự thành công của iPhone 6, cũng như của LG G3 minh chứng rất rõ cho điều này.
Phân khúc cao cấp vẫn đang thuộc sự kiểm soát của Apple và Samsung.
Bên cạnh đó cuối năm 2014 cũng đánh dấu sự bùng nổ của các thiết bị bình dân, đặc biệt là các smartphone của các nhà sản xuất Trung Quốc với cấu hình mạnh mẽ nhưng giá lại rất rẻ. Tuy nhiên, dù phân khúc bình dẫn vẫn khá sôi động nhưng xu hướng thị trường smartphone Việt trong năm nay lại hướng tới tầm trung. Vậy lý do là gì?
Theo ông Jeff Lo, hồi năm ngoái khi phát hành dòng ZenFone 4,5,6, nhiều câu hỏi được đặt ra về dự đoán dòng sản phẩm nào sẽ bán chạy nhất trong năm 2014. Đa phần dự đoán dòng ZenFone 4 với màn hình 4-inch và mức giá rất hấp dẫn sẽ bán chạy nhất. Nhưng trên thực tế, sau 1 năm dòng smartphone bán chạy nhất lại là ZenFone 5 kích cỡ màn hình lớn hơn.
ZenFone 2 gần như là sản phẩm tích hợp rất nhiều các chức năng người dùng cần.
“Dựa trên tìm hiểu của tôi, người dùng Việt Nam đặc biệt là những người dùng trẻ, họ là những người chọn lựa rất khắt khe các thiết bị đồng hành với mình, chẳng hạn như smartphone. Họ yêu cầu rất cao như về thiết kế, giao diện. Những sản phẩm tầm phổ thông, kích thước nhỏ giờ đây không còn được ưa chuộng như trước đây. Những sản phẩm có kích thước màn hình lớn hơn, cao cấp hơn, phong phú tính năng hơn được ưa chuộng hơn. Nên theo dự đoán của tôi, thị trường smartphone phổ thông có thể sẽ hơi chững lại nhường cho thị trường tầm trung và cao cấp hơn trong năm nay”, ông Jeff Lo chia sẻ.
Điều đó cũng có thể thấy được trong chiến lược ra sản phẩm mới của Asus trong năm nay khi tất cả các phiên bản ZenFone 2 đều sở hữu màn hình 5,5-inch và mức giá cũng nhích hơn so với trước. Nếu như năm ngoái dòng ZenFone có giá từ 1,99 đến 5,99 triệu đồng thì năm nay mức giá từ 4,59 đến 7,49 triệu đồng.
Cũng là một trong những thương hiệu di động mới nổi thành công tại thị trường smartphone Việt Nam trong năm 2014, đại diện Oppo - ông Đặng Quốc Cường - Giám đốc marketing Oppo Việt Nam cho rằng: “Thị trường di động Việt Nam 2015 sẽ sôi động, nhộn nhịp hơn 2014 bởi đầu năm đến giờ thị trường đã chứng kiến sự trình làng của nhiều sản phẩm đình đám hoặc có cấu hình tốt từ các thương hiệu smartphone. Các nhà bán lẻ hàng đầu ở Việt Nam cũng liên tục mở rộng hệ thống phân phối, đẩy mạnh bán hàng và phát triển kênh đến khắp cảnh tỉnh thành. Ngoài ra, xu hướng di động ngày càng phát triển, lượng người dùng chuyển sang sử dụng smartphone cũng tăng cao giúp cho thị trường đa dạng và sôi động hơn. Theo chúng tôi, phân khúc chính vẫn thuộc tầm trung, với các sản phẩm dưới 10 triệu vẫn là chủ lực của thị trường 2015”.
Ý kiến bạn đọc