Asus kỳ vọng Top đầu thị trường smartphone Việt

07:32, 27/04/2015
|

(VnMedia) - Tiếp nối thành công của loạt ZenFone đời đầu, Asus quyết định tung ra thế hệ ZenFone 2 với nhiều thay đổi khác biệt và mục tiêu đầy tham vọng. Những thay đổi và mục tiêu đó là gì?

>>
"Dế" RAM 4GB đầu tiên trên thế giới sắp bán tại Việt Nam

Để tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên VnMedia đã có cuộc phóng vấn ông Jeff Lo – Tổng giám đốc Asus Việt Nam.

1. ZenFone 2 được coi sản phẩm tiếp nối thành công của dòng ZenFone 4,5,6 của năm 2014, ông có thể chia sẻ lý do khiến Asus quyết định lựa chọn tên gọi ZenFone 2 cho dòng sản phẩm mới này?

Như năm ngoái, năm đầu tiên ZenFone có mặt trên thị trường, tên sản phẩm được đặt theo size màn hình 4,5,6 –inch nhưng đặt tên theo màn hình như vậy rõ ràng không phải là giải pháp tối ưu, đặc biệt khi sẽ có rất nhiều các phiên bản màn hình khác nữa ra đời. Cho nên đến thế hệ thứ 2 của ZenFone, từ năm 2015, Asus quyết định sẽ có tên chung cho từng thế hệ ZenFone. Từ nay về sau, Asus sẽ tập trung truyền thông giới thiệu về ZenFone theo thế hệ hoặc theo marketting tên nhiều hơn là theo tên phiên bản màn hình.

Ảnh minh họa
Ông Jeff Lo – Tổng giám đốc Asus Việt Nam trả lời báo chí sau buổi ra mắt ZenFone 2.

2. Sau khi ZenFone 2 bán ra thị trường vào tháng 5 tới, Asus có dự định gì với ZenFone đời đầu?

ZenFone thế hệ 1 theo lộ trình hiện vẫn được bán trên thị trường kể cả khi ZenFone 2 về cho đến khoảng cuối Quý 3/2015, ZenFone đời đầu sẽ tương đối không còn trên thị trường và các thế hệ mới của ZenFone 2 sẽ xuất hiện và sẽ có thêm các sản phẩm mới nữa. Do đó, việc truyền thông sẽ tập trung cho các thế hệ ZenFone từ 2 trở về sau. Như vậy ZenFone đời đầu đã hoàn thành sứ mệnh khá tốt đẹp của chúng.

3. ZenFone 2 đã được nâng cấp đáng kể so với phiên bản đời đầu và là smartphone cao cấp giá “mềm”, ông có thể chia sẻ thêm về sự khác biệt của ZenFone 2 so với những đối thủ cạnh tranh khác?

Có rất nhiều khác biệt giữa ZenFone 2 so với các đối thủ khác trên thị trường. Quy tụ chung lại có 5 khác biệt đáng ghi nhận của ZenFone 2.

Thứ nhất là về thiết kế. Mọi người có thể nhận thấy thiết kế cong công thái học của sản phẩm, thiết kế hướng tới chủ đề Zen, tỷ lệ màn hình 72% so với thân máy, vẫn tạo cho người dùng cảm giác cầm một máy khoảng 5-inch nhưng giao diện thực sự là 5,5-inch.

Thứ hai là khác biệt về mặt hiệu suất. ZenFone là smartphone đầu tiên trên thế giới trang bị RAM 4GB, các nền tảng xử lý mới của Intel 64 bit để cho thiết kế mỏng hơn, tiết kiệm điện năng tiêu thụ hơn nhưng hiệu suất vẫn thực hiện được các tác vụ khó của người dùng.

Ảnh minh họa


Thứ ba là về phần mềm. Ngoài hệ điều hành Android gốc, Asus còn trang bị cho ZenFone 2 giao diện người dùng chuyên biệt ZenUI. Giao diện này được Asus phát triển riêng cho người dùng ZenFone và các thiết bị di động sắp tới của Asus. Mọi người có thể nhận thấy, ZenUI có rất nhiều cải tiến so với năm ngoái từ việc tiếp nhận cử chỉ, có các công nghệ để hỗ trợ người dùng để cá nhân hóa hơn và phục vụ đời sống hàng ngày tốt hơn là về phần mềm.

Ngoài ra, một công nghệ khá mới mẻ khác được Asus tập trung cho ZenFone 2 là công nghệ về năng lượng, tức là công nghệ về pin. Nguồn pin của máy được tăng dung lượng lên 3000mAh, kết hợp công nghệ sạc nhanh. Chỉ 39 phút có thể sạc được 60% pin.

Một tính năng nữa tạo được sự nhận diện của ZenFone 2, đó là tính năng về camera. Nếu xét về thông số phần cứng, camera sau của ZenFone 2 tăng lên 13MP còn camera trước 5MP. Điều quan trọng là phần mềm được ứng dụng. Nếu chỉ xét về phần cứng, các máy của các đối thủ khác cũng đã có camera sau 13MP, camera trước 5MP. Tuy nhiên, ZenFone 2 được Asus tạo ra những chế độ chụp đa dạng khác nhau cho người dùng thông qua công nghệ PixelMaster để người dùng có thể dễ dàng một cách tối ưu có thể chụp được bức hình trong những tình huống khác nhau, chẳng hạn như thiếu sáng, ngược sáng. Một cải tiến khác so với ZenFone đời đầu là hồi trước PixelMaster chỉ có ở camera sau nhưng năm nay tích hợp thêm cho cả camera trước. Giờ đây, camera trước có thể chụp được cả hình trong điều kiện thiếu sáng. Hoặc chụp ảnh selfie có thể lấy được cả hậu cảnh, cả nhóm. Đó cũng là những cải tiến đáng kể của ZenFone 2 và chắc chắn sẽ tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ khác trên thị trường.

4. Với những điểm vượt trội như vậy, chắc Asus đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam?

Trong năm 2015, ZenFone 2 bắt đầu từ tháng 5 sẽ được bán ra thị trường và ZenFone thế hệ đời đầu cũng có mặt trên thị trường đến cuối quý 3/2015. Mục tiêu Asus cố gắng đạt thị phần 15% tại Đông Nam Á cũng như tại Việt Nam vào cuối năm 2015. Hiện nay, thị phần của Asus vào khoảng 6-8%. Có thời điểm đạt tới 8% nên mục tiêu sắp tới sẽ đạt 15% vào cuối năm 2015.

Dự đoán trong năm 2015, toàn thị trường smartphone Việt Nam sẽ có nhu cầu khoảng 18 triệu chiếc, kế hoạch Asus trong nguyên 1 năm đạt tổng cộng 10% thị phần, tức là khoảng 1,8 triệu chiếc bán ra. Tuy nhiên, mục tiêu của Asus trong một quý hoặc một tháng nào đó phải đạt được 15% thị phần.

Giống như các đối thủ khác, Asu mong muốn trong thời gian ngắn nhất có thể đạt được thương hiệu số 1 về thị phần smartphone. Nhưng đây là một chặng đường Asus còn phải cố gắng rất nhiều. Nếu chỉ nói riêng năm 2015, Asus muốn đạt vị trí Top 3 bền vững tại thị trường Việt Nam.

5. So với dòng ZenFone đời đầu, thế hệ thứ hai này đã có mức giá tăng lên đáng kể sang phân khúc tầm trung, liệu trong tương lai Asus có ý định cho ra đời smartphone thuộc phân khúc cao cấp?
 
Tôi khẳng định rằng, ZenFone 2 là smartphone cao cấp được bán với mức giá tầm trung. Tôi muốn nhấn mạnh trải nghiệm người dùng nhiều hơn là về mức giá. Vì hiện nay, nếu nói thông số kỹ thuật, ZenFone 2 là một sản phẩm cao cấp nhưng có mức giá tầm trung (từ 4,59 đến 7,49 triệu đồng). Về mặt chiến lược, Asus muốn định vị đây là một sản phẩm cao cấp nhưng để có thị trường, để người dùng biết đến, Asus đưa ra một mức giá tốt hơn những gì đang cung cấp ra thị trường.

Xin cảm ơn ông!
 


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc