VNPT đang hỗ trợ giảm tải cho các bệnh viện

11:09, 22/07/2015
|

(VnMedia) - Từ những năm 1998, VNPT đã là doanh nghiệp thực hiện các hợp tác trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ VT, CNTT cho các bệnh viện tuyến trung ương thực hiện dự án truyền hình hội nghị trong điều trị với các bệnh viện trong khu vực.

Năm 2005, dự án truyền hình hội nghị trong lĩnh vực y tế (Telemedicine) đã được VNPT triển khai thành công với việc thực hiện thành công ca phẫu thuật tại bệnh viện Việt Tiệp (Hải phòng) dưới sự tư vấn từ xa của bệnh viện Việt Đức tại Hà Nội. Tiếp đó, năm 2006 ca phẫu thuật can thiệp tim mạch đã được triển khai giữa bệnh viện Tim Việt Nam và chuyên gia tại Singapore. Cho đến nay nhiều chương trình Hội thảo truyền hình giữa Bộ Y tế và các đơn vị trên toàn quốc và giữa các bệnh viện, các cơ sở đào tạo đã được VNPT phối hợp triển khai thành công.

Từ đầu năm 2009, Bộ Y tế và Tập đoàn VNPT đã ký Thỏa thuận Hợp tác cung cấp và sử dụng dịch vụ VT- CNTT vào các hoạt động tư vấn y tế, khám chữa bệnh từ xa (Telemedecine), Internet cộng đồng, cải cách hành chính, phục vụ dân doanh, cấp phép trên mạng... Ngay sau khi ký kết, VNPT đã ban hành thống nhất trên toàn quốc chính sách ưu đãi cho các đơn vị, cơ sở Y tế và CBCNV ngành Y tế khi sử dụng dịch vụ truy cập Internet của VNPT với mức giảm 20 – 50% so với khách hàng thông thường khác. Tiếp đó, tháng 3/2009, Bộ Y tế, VNPT và Intel Việt Nam đã ký thỏa thuận triển khai chương trình Y tế điện tử trên toàn quốc nhằm mục tiêu hiện đại hóa đội ngũ cán bộ công nhân viên ngành y tế, thúc đẩy ứng dụng CNTT, nâng cao năng lực làm việc, phục vụ tốt cải cách hành chính trong ngành Y tế.

Ngày 15/11/2011, Hội thảo “Phát triển ứng dụng CNTT-VT đối với ngành Y tế” là một sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần lễ VNPT 2011. Với hình thức tổ chức qua cầu truyền hình, Hội thảo được thực hiện với 9 điểm cầu là Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thái Nguyên, Nghệ An, Khánh Hòa, Điện Biên, Đắk Lắk. Tại các điểm cầu đã thu hút sự quan tâm tham gia của các đơn vị y tế địa phương, bệnh viện trung ương đóng trên địa bàn.

Với chủ đề “Phát triển ứng dụng CNTT-VT đối với ngành Y tế”, Hội thảo sẽ tập trung vào các nội dung: Phát triển các dịch vụ kết nối cho ngành y tế: giải pháp Hội nghị truyền hình (teleconference), giải pháp khám chữa bệnh từ xa (telemedia); Giới thiệu dịch vụ Data centrer, dịch vụ cho thuê đặt máy chủ Hosting, giải pháp an ninh Megacamera; Giới thiệu những ứng dụng của dịch vụ MyTv đối với các Bệnh viện, Phòng điều trị tự nguyện…Cũng tại Hội nghị, nhiều kinh nghiệm, thành công của một số bệnh viện đã được chia sẻ như: chương trình đào tạo, tư vấn, khám chưa bệnh từ xa của Bệnh viện Nhi Trung ương, cầu truyền hình y tế của bệnh viện Chợ Rãy, ứng dụng CNTT trong đào tạo, điều trị bệnh của Viện Bạch Mai…

Ngày 31/8/2012, VNPT đã ký thỏa thuận hợp tác với Bộ Y Tế. Đây là một trong các bộ ngành đầu tiên ký hợp tác với VNPT . Thỏa thuận hợp tác này tập trung vào 5 nội dung chính gồm: Ứng dụng CNTT - Viễn thông trong hoạt động quản lí, điều hành của ngành Y tế; Ứng dụng CNTT - Viễn thông trong các lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ của ngành Y tế, trước hết là công tác khám chữa bệnh và y tế dự phòng; Ứng dụng CNTT trong các hoạt động của các cơ sở y tế và hỗ trợ nhân viên y tế; Xây dựng các quy hoạch, kế hoạch kiến trúc tổng thể các hệ thống CNTT, và thông tin y tế; Đào tạo phát triển nguồn nhân lực CNTT cho ngành Y tế.

Từ 2008 -2012 , VNPT đã phối hợp với Bộ Y tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo liên quan đến lĩnh vực y tế như: Hội nghị CNTT trong ngành Y tế; Hội thảo về ứng dụng dịch vụ VT-CNTT trong ngành Y qua cầu truyền hình tại 9 điểm cầu trong toàn quốc; Hội thảo về các giải pháp Health care - IT vào tháng 4/2012; hỗ trợ Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình - Bộ Y tế tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác Dân số Kế hoạch hóa gia đình...  Bên cạnh đó, VNPT và Bộ Y tế còn phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực khác tại nhiều địa phương trong lĩnh vực Y tế như: trang bị dụng cụ y tế, phòng khám đa khoa, đường truyền, đào tạo nhân viên y tế cho hai huyện Sìn Hồ và Mường Tè; khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo; đào tạo, tập huấn về sử dụng Internet và quản trị mạng máy tính cho cán bộ tin học, bác sĩ, y tá; tư vấn khám chữa bệnh qua tổng đài 108x tại Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng...

VNPT có thể hỗ trợ giảm tải tại các bênh viện

Vừa qua, tại Diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin – Truyền thông Việt Nam 2015 (Vietnam ICT Summit 2015), Tập đoàn VNPT đã có tham gia tại 2 tọa đàm về quản lý dịch vụ công và y tế thông minh. Trong đó, đáng chú ý là những đóng góp về việc thúc đẩy ứng dụng CNTT nâng cao năng lực ngành y tế.

Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng của Tập đoàn VNPT cho biết:

Hiện nay, chúng tôi đã cung cấp trọn gói bộ giải pháp gồm: Phần mềm Quản lí khám chữa bệnh (VNPT – HIS) và phần mềm Quản lí y tế cơ sở, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nghiệp vụ của Bộ Y tế.

Ảnh minh họa

Demo các giải pháp tiện ích của VNPT dành cho ngành Y tế tại  “Hội thảo giải pháp, sản phẩm phần mềm phục vụ công tác quản lý và điều hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh” diễn ra vào sáng 15/7 tại Hà Nội. (ảnh:  Bùi Hà)

Đối với nhà quản lý, VNPT-HIS giúp có thông tin tức thời về tình hình hoạt động của ngành Y tế trong địa phương mình quản lí; đưa ra các quyết định điều phối, chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ ngành;

Cùng đó, đội ngũ lãnh đạo bệnh viện cũng có thể nắm bắt được ngay tình hình hoạt động của Bệnh viện cũng như kịp thời đưa các quyết định chỉ đạo trong công tác khám chữa bệnh; Ngoài ra, còn giúp quản lí được toàn bộ nghiệp vụ điều hành bệnh viện như theo dõi được nhân sự online, luồng tiền online, dược, viện phí…

Với đội ngũ Y bác sỹ của bệnh viện, phòng khám, thông qua HIS họ có thể truy cập chương trình khám chữa bệnh nhanh từ xa, truy xuất thông tin bệnh sử của bệnh nhân, ra các quyết định khám chữa bệnh chính xác…

Đồng thời, trong “một hệ sinh thái” của ngành như vậy, bệnh nhân cũng có thể truy cập để xem toàn bộ các thông tin về khám chữa bệnh của mình, giảm thiểu công sức và chi phí đi lại, chủ động đặt lịch khám, tư vấn về sức khỏe... Đối với cộng đồng, được hỗ trợ miễn phí các thông tin về sức khỏe cá nhân, tương tác với đội ngũ khám chữa bệnh, các chương trình y tế.

Đặc biệt, Hệ thống phần mềm quản lí bệnh viện VNPT - HIS còn rất hữu ích đối với việc hỗ trợ, hạn chế khả năng gian lận, lạm dụng sử dụng thẻ BHYT nhờ được tích hợp tính năng giám sát, cảnh báo trùng thẻ BHYT trên toàn hệ thống.

Với việc sử dụng công nghệ điện toán đám mây, VNPT - HIS sẽ giúp các Cơ sở y tế triển khai thuận tiện, không phải đầu tư cơ sở hạ tầng, máy chủ mà sử dụng lại các máy tính hiện có.

Cơ sở dữ liệu (CSDL) toàn hệ thống được quản lý tập trung đáp ứng tiêu chuẩn kết nối với CSDL Y tế toàn quốc HL7, Hỗ trợ danh mục mã bệnh chuẩn quốc tế ICD10…

Với các module kết nối hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh PACS và xét nghiệm LIS, Phần mềm quản lí bệnh viện không chỉ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng mà còn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cũng như xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, tin học hóa các quy trình nghiệp vụ trong việc quản lý bệnh viện, quy trình nghiệp vụ về quản lý sức khỏe cộng đồng. Đồng thời nâng cao trình độ ứng dụng và sử dụng CNTT, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh trong các bệnh viện cũng như các cơ sở y tế.

Có thể nói rằng, bằng những nỗ lực trong nhiều năm qua, những đóng góp của VNPT đã và đang hỗ trợ giảm tải cho các bệnh viện nói riêng và của cả hệ thống y tế nói chung. Không chỉ như vậy, doanh nghiệp ngày còn đang tiếp tục tiếp cận và hướng tới hỗ trợ ngành này với những công cụ thông minh, hiệu quả hơn.


Thảo Hoàng

Ý kiến bạn đọc