Sẽ thử tải chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao muộn nhất vào 15/12/2017

07:17, 03/10/2017
|

(VnMedia) - Hiện nay Cục Viễn thông đang phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông để lên kế hoạch chi tiết cho việc thử tải thật đối với việc chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao. Dự kiến ngày 15/12/2017 sẽ chính thức thử tải, tức là nửa tháng trước khi bắt đầu triển khai chính thức.

Thông tin trên được ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông chia sẻ tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT quý III/2017 diễn ra vào chiều ngày 2/10/2017.

Cho đến thời điểm này, cả VinaPhone, MobiFone, Viettel và Vietnamobile đều khẳng định đã sẵn sàng cho việc áp dụng chuyển mạng giữ nguyên số theo yêu cầu của Bộ TT&TT. Để chuẩn bị triển khai theo đúng kế hoạch, hiện nay các doanh nghiệp viễn thông đang chuẩn bị test thử. Tuy nhiên, điều vướng hiện nay là vẫn chưa có thông tư, hướng dẫn chi tiết cụ thể về vấn đề này.

Kiến nghị tại Hội nghị giao ban, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho rằng, hiện Viettel đã cùng với Cục Viễn thông test thử hệ thống, và đang giải quyết các tồn tại phát sinh. Tuy nhiên, ông Sơn cũng kiến nghị Bộ nên sớm ban hành thông tư,  hướng dẫn để các nhà mạng có công tác chuẩn bị cũng như kế hoạch chi tiết test liên mạng giữa các nhà mạng.

Về vấn đề này, theo ông Trung, hiện nay Cục Viễn thông đang phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông để lên kế hoạch chi tiết cho việc thử tải thật đối với việc chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao. Đồng thời, Cục Viễn thông cũng đề nghị các doanh nghiệp lên kế hoạch chi tiết chạy và thử tải thật trước ngày 15/12/2017, tức là nửa tháng trước khi bắt đầu cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số chính thức (theo như kế hoạch là ngày 1/1/2018).

Liên quan tới ngày dự kiến thử tải 15/12/2017 được Cục trưởng Cục Viễn thông đưa ra tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho rằng: “Nếu ngày 15/12/2017, chúng ta mới bắt đầu thử tải thật thì theo đúng kế hoạch đến ngày 1/1/2018 bắt đầu triển khai thật sẽ khó đúng ngày. Đề nghị Cục viễn thông xem đẩy sớm thử tải trước xem có vấn đề gì không. Nếu chỉ có 15 ngày trước khi triển khai ngay thì khi có trục trặc sợ không kịp tiến độ. Do đó, nên triển khai sớm để có đánh giá và đúng ngày 1/1/2018 bắt đầu chuyển mạng giữ số”.

Mặt khác, trong chỉ đạo kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đề nghị Cục Viễn thông cần sớm hoàn thành công tác chuẩn bị triển khai thông tư, triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao và thử nghiệm dịch vụ này.

VinaPhone sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thuê bao

Trước đó, tại Hội nghị Giao ban Quản lý nhà nước Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tháng 7-8/2017 diễn ra sáng 11/9, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn VNPT cho hay, VNPT đang triển khai các nội dung công việc theo đúng tiến độ đề án chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao (MNP).

“Đối với hệ thống MNP Gateway, VNPT tự xây dựng và đang trong quá trình kết nối với MNPgateway của Bộ Thông tin và Truyền thông để test thử. Còn hệ thống MNP báo hiệu, VNPT đã ký hợp đồng triển khai và dự kiến tháng 10 sẽ lắp đặt xong. Nói chung, VNPT sẽ thực hiện theo đúng tiến độ dự kiến của đề án chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao”, ông Hùng chia sẻ.

Để thực hiện kế hoạch một cách hiệu quả nhất, VNPT cũng đã tìm hiểu và nghiên cứu từ thực tế triển khai dịch vụ này ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Tới thời điểm hiện tại, hệ thống cổng chuyển mạng MNP của VinaPhone đã kết nối thành công với trung tâm chuyển mạng quốc gia. Theo kế hoạch của Bộ, VinaPhone đang trong quá trình thử nghiệm dịch vụ với các nhà mạng khác thông qua trung tâm chuyển mạng quốc gia. VinaPhone là một trong những đơn vị tiên phong đáp ứng các yêu cầu của Bộ trong việc kết nối với trung tâm chuyển mạng quốc gia và luôn cam kết đảm bảo đáp ứng đúng tiến độ triển khai dịch vụ theo yêu cầu của Bộ TT&TT.

Cùng với việc xây dựng cổng chuyển mạng có năng lực xử lý cao, VinaPhone đồng thời cũng xây dựng các quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng muốn sử dụng dịch vụ này. Trong đó, VinaPhone nghiên cứu đưa ra các quy định cơ bản về tiếp nhận và thực hiện thủ tục chuyển mạng nhanh chóng với mức phí chuyển mạng hợp lý; điều chỉnh quy trình, hệ thống tính cước… để sẵn sàng cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số cho khách hàng theo đúng lộ trình Bộ TT&TT đề ra.

Đặc biệt, để đem đến sự thuận tiện cho khách hàng có nhu cầu chuyển mạng giữ số, VinaPhone sẽ triển khai nguyên tắc “một cửa”. Khách hàng chỉ cần đến cửa hàng giao dịch của VinaPhone trên toàn quốc để thực hiện thủ tục. Khách hàng cần lưu ý thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết với nhà mạng gốc (thanh toán hết cước phí nợ đọng, thực hiện đầy đủ cam kết của các chương trình KM...).

Tuệ Minh


Ý kiến bạn đọc