Thị trường 32 tỷ USD dành cho điện toán biết nhận thức

09:20, 09/06/2017
|

(VnMedia) - Thị trường dành cho điện toán biết nhận thức sẽ có quy mô hơn 32 tỷ đô la vào năm 2019 (số liệu của IDC), tăng so với mức chưa đến 2 tỷ đô la cách đây một năm, tăng 16 lần trong vòng bốn năm. Và đây mới chỉ là sự khởi đầu. Điện toán biết nhận thức đang không chỉ đẩy mạnh quá trình nâng cao năng suất mà còn ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định - và thị trường này dự kiến sẽ vượt 2 nghìn tỷ đô la vào năm 2025.

Đây là những con số được đưa ra tại IBM Watson Vietnam Summit 2017, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam - sự kiện lớn nhất trong năm của IBM Việt Nam nhằm cập nhật với các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam các năng lực của IBM trong kỷ nguyên của Điện toán biết nhận thức (Cognitive Computing).

Phát biểu tại sự kiện, ông Eric Yeo, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam cho hay, IBM Watson đã chạm đến rất nhiều ngành, nghề, lĩnh vực, cho dù bạn là bác sĩ, nhân viên ngân hàng, nghệ sĩ, nhà thiết kế, phi công, đầu bếp, chính trị gia, hay nhà sản xuất âm nhạc. Tương lai của các doanh nghiệp chính là khả năng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mang tính cá nhân hoá. Điều này đang trở thành sự thật, khi rất nhiều khách hàng trên thế giới và tại Việt Nam đang thu được những lợi ích từ các giải pháp Điện toán biết nhận thức (Cognitive Computing) với IBM Watson. Đó là những dữ liệu phân tích sâu sắc mà con người không bao giờ có khả năng xử lý.

Tại hội thảo do IBM vừa tổ chức ngày 8/6, IBM đã giúp các đại biểu tham dự hình dung được các viễn cảnh tương lai, bằng việc tìm hiểu xem các tổ chức, doanh nghiệp khác đã bắt đầu làm gì với IBM Watson.

 Quầy triển lãm về IoT và Blockchain của IBM
Quầy triển lãm về IoT và Blockchain của IBM

Trong lĩnh vực y tế, gần đây tại Hàn Quốc, Trung tâm Y tế Gil thuộc đại học Gachan (bệnh viện lớn thứ 5 Hàn Quốc) đã sử dụng Watson của IBM để hỗ trợ các bác sĩ và bệnh nhân ung bướu đưa ra các lựa chọn điều trị bệnh ung thư. Dựa trên các thông tin về bệnh nhân, Trung tâm Y tế Gil đã sử dụng IBM Watson từng được các bác sĩ ung bướu “đào tạo” tại Trung tâm Ung bước Memorial Sloan Kettering, Mỹ (đánh giá 15 triệu trang dữ liệu về điều trị y tế và phân tích bệnh nhân từ hàng nghìn ca) để giảm mạnh các sai sót trong chẩn đoán và sử dụng thuốc, cắt giảm chi phí y tế cho bệnh nhân. Quan trọng hơn, trung tâm này đã triển khai các dịch vụ y tế chất lượng cao mang tính cá nhân hoá, và tạo điều kiện cho nhiều bệnh nhân tiếp cận dịch vụ y tế hơn, bất kể họ có hoàn cảnh kinh tế-xã hội như thế nào.

Còn chương trình giáo dục nổi tiếng nước Mỹ Sesame Street và IBM Watson đã hợp tác để đổi mới việc giáo dục, đào tạo cho trẻ nhỏ. Việc học cho trẻ em đã được cá nhân hoá nhằm tạo điều kiện cho học sinh được học theo nhịp độ của mỗi cá nhân, theo cách phù hợp nhất với trẻ. Hàng trăm giáo viên lớp 3 tại Mỹ đang thử nghiệm phần mềm Cố vấn dành cho giáo viên với Watson nhằm cung cấp các bài giảng môn Toán và các chiến lược giảng dạy cho giáo viên. Tôi cũng ước rằng con trai tôi cũng sẽ được hưởng chế độ giáo dục được cá nhân hoá cho phù hợp.

Đưa ra nhiều ví dụ cụ thể, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam tóm lược lại, chúng ta có thể thấy rõ rằng một thế giới với Watson sẽ mạnh khoẻ hơn, an toàn hơn, bớt lãng phí hơn, hiệu quả hơn, mang tính cá nhân hoá hơn, và bền vững hơn. Các giải pháp của Watson đang được xây dựng, sử dụng và triển khai trên khắp thế giới và trong các ngành kinh tế, bao gồm chăm sóc sức khoẻ, dịch vụ tài chính, du lịch và bán lẻ.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

IBM đã dạy cho Watson một số ngôn ngữ mới (tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha của Brazil, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Hàn, tiếng Ý, tiếng Pháp và tiếng Đức). Khi IBM lần đầu tiên ra mắt Watson, Watson đã có khả năng tiếp cận được 400 triệu người nói tiếng Anh - giờ đây Watson có thể nói chuyện với 1 tỷ người khác trên thế giới bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Các giải pháp của Watson hiện đang được xây dựng, sử dụng và triển khai tại hơn 45 quốc gia và trên 20 ngành kinh tế khác nhau.

Hiện có hơn 200 triệu bệnh nhân được tiếp cận với Watson thông qua các hệ thống chăm sóc sức khoẻ ở Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Ấn Độ, hợp tác với các bác sĩ, giúp cải thiện các phương án điều trị được đề xuất và giúp chăm sóc hiệu quả hơn. IBM ước tính rằng vào cuối năm 2017, hơn 1 tỷ người tiêu dùng các loại sẽ có khả năng tiếp cận Watson, giúp họ khám phá các lựa chọn bảo hiểm thích hợp, đặt chỗ du lịch, khắc phục sự cố CNTT, trả lời các câu hỏi liên quan đến thời tiết, nhận được các dịch vụ nhanh hơn từ ngân hàng…

Với tiềm năng như vậy, thị trường dành cho điện toán biết nhận thức sẽ có quy mô hơn 32 tỷ đô la vào năm 2019 (số liệu của IDC), tăng so với mức chưa đến 2 tỷ đô la cách đây một năm, tăng 16 lần trong vòng bốn năm, và đây mới chỉ là sự khởi đầu. Điện toán biết nhận thức đang không chỉ đẩy mạnh quá trình nâng cao năng suất mà còn ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định - và thị trường này dự kiến ​​sẽ vượt 2 nghìn tỷ đô la vào năm 2025.

Và với nền CNTT của Việt Nam đang tăng trưởng với tốc độ cao, đất nước đang hướng tới Cách mạng công nghiệp 4.0, IBM Watson Vietnam Summit hy vọng mang lại cho các doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam những cách tiếp cận mới trong việc ứng dụng công nghệ đột phá để gặt hái thành công trong kinh doanh, củng cố quan hệ với khách hàng, tăng cường kiến thức chuyên môn và thúc đẩy sáng tạo để tăng trưởng.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc