Có thể xử lý hình sự mua bán SIM di động sai quy định?

14:57, 07/03/2017
|

(VnMedia) - Không chỉ truy thu thuế VAT mà còn có thể đề nghị xử lý về mặt hình sự nếu để xảy ra sai phạm trong mua bán SIM di động.

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 2/2017 của Bộ diễn ra sáng 6/3/2017 tại Hà Nội.

Cụ thể, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Viễn thông tiếp tục triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ, nghiên cứu đề xuất phương án ngăn chặn, mua bán SIM di động sai quy định. Đồng thời Bộ trưởng cũng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông cần tiếp tục nghiêm túc thực hiện việc thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn trên kênh phân phối.

Bộ
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại  Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 2/2017 của Bộ TT&TT diễn ra sáng 6/3/2017 tại Hà Nội.

“Phải có quy định chặt chẽ hơn, phải phối hợp thành lập các đoàn thanh tra có sự tham gia của cả Bộ Tài chính và Bộ công an cùng vào cuộc. Không chỉ là thu hồi, truy thu thuế VAT mà còn có thể xử lý về mặt hình sự nếu để xảy ra sai phạm. Hiện tất cả các doanh nghiệp đã vào cuộc thu hồi nhưng vẫn  chưa phải đã hết SIM kích hoạt sẵn mua bán sai quy định. Cục Viễn thông và Thanh tra Bộ cần vào cuộc quyết liệt hơn”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm thông tin về việc xử lý SIM kích hoạt sẵn, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung cho rằng, việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn có tác động lớn đến mục tiêu giảm tin nhắn rác. Tuy nhiên, ông Trung cũng lưu ý các các nhà mạng phải tuyệt đối không kích hoạt lại SIM đã bị thu hồi. Bởi vì trong số hơn 20 triệu SIM đã bị thu hồi, Cục Viễn thông đã phát hiện một số doanh nghiệp có mở lại cho khách hàng.

Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng không  được kích hoạt lại những SIM đã bị thu hồi để chờ Bộ TT&TT chỉ đạo phương án mới, trong đó có kế hoạch đổi mã mạng di động cho các thuê bao 11 số (1xx).

Về phía các doanh nghiệp viễn thông, trong thời gian qua cả VNPT, Viettel và MobiFone đều đã triển khai các biện pháp tích cực để ngăn chặn tin nhắn rác và nghiêm túc thực hiện rà soát SIM kích hoạt trên toàn bộ hệ thống.

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT vào sáng ngày 6/3/2017, đại diện 3 nhà mạng là VNPT, Viettel và MobiFone đều cho biết kết quả xử lý tin nhắn rác, SIM kích hoạt sẵn trong 2 tháng đầu năm 2017 khá khả quan.

Ông Phạm Đức Long - Tổng Giám đốc VNPT cho biết, trong tháng 2, Tập đoàn đã đưa hệ thống chặn tin nhắn rác vào hoạt động và tới thời điểm này, kết quả rất khả quan. “Trong khoảng 10.000 thuê bao thì có khoảng 1 hoặc 1,5 thuê bao là nhận được tin nhắn rác. Số lượng tin nhắn rác hiện nay giảm 96% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay hệ thống này vẫn tiếp tục vận hành theo hướng tự học để phát hiện và chặn tin nhắn rác ngày càng hiệu quả hơn”, ông Long nói.

Còn về vấn đề thu hồi SIM kích hoạt sẵn, ông Long cho biết, VNPT đã thực hiện rất quyết liệt ý kiến chỉ đạo của Bộ TT&TT trong việc rà soát thu hồi SIM kích hoạt sẵn cũng như kiểm tra giám sát nghiêm các đại lý, các thuê bao vi phạm không đúng quy định. Riêng trong tháng 2, VNPT đã hủy hợp đồng với 20 đại lý ủy quyền do thực hiện không đúng quy định vẫn bán SIM kích hoạt sẵn. VinaPhone đã khóa 569 thuê bao kích hoạt sẵn không thực hiện đúng quy định của Bộ TT&TT. Hiện nay số lượng tin nhắn rác đã giảm rất nhiều.

Còn về phía Viettel, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel cho hay, trong 2 tháng đầu năm 2017, Viettel đã chặn 4,7 triệu tin rác, xóa hơn 7.000 thuê bao kích hoạt sẵn.

Trong khi đó, MobiFone cũng chặn 29.000 thuê bao kích hoạt sẵn, chặn hơn 3 triệu tin rác trong tháng 2/2017.


P.V


Ý kiến bạn đọc